Amazing All Season ผุดไอเดียดันเชียงใหม่ เป็นเมืองใช้ชีวิตได้ทั้งปี

10 มกราคม 2567 iChiangmai, วีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR, นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ และศาสตราจารย์ปฏิบัติการ ดร.เอกชัย มหาเอก รองอธิบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวโครงการ “Amazing All Season ท่องเที่ยวยุคใหม่ วิถีไทยยั่งยืน 2024 Season 1 ตกหลุมรัก Chiang Mai, the City of Life” ตั้งแต่เวลา 08.30-11.00 น. ที่โครงการจริงใจมาร์เก็ต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ OR  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์ ซึ่งดำเนินงานโดย บริษัทเชียงใหม่ใหม่ จำกัด ร่วมกับ ไอเชียงใหม่ (iChiangmai) แพลตฟอร์มประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ เป็นโครงการที่สอดรับนโยบายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เกี่ยวกับกลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาดการท่องเที่ยวในปี 2567 กระตุ้นการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวกระแสหลักและกระแสรอง, เที่ยววันธรรมดา, ท่องเที่ยวตามฤดูกาล ส่งเสริมการใช้จ่ายและเที่ยวเทศกาลงานประเพณี ตอกย้ำ Thailand Soft Power ชูจุดแข็งเป็นจุดขายสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model, SDGs x STGs x STEs พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 

ในปี 2567 โครงการ “Amazing All Season ท่องเที่ยวยุคใหม่ วิถีไทยยั่งยืน 2024” มีเป้าหมายที่จะเริ่มต้นดำเนินการนำร่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีความตั้งใจที่จะนำเอาความเป็นวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของท้องถิ่น มาจัดทำเป็นแคมเปญทางการตลาด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ให้เดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ และรับประสบการณ์ที่คนท้องถิ่นอยากให้พบเจอ ตามเป้าหมาย ‘ให้เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวและใช้ชีวิตได้ทุกฤดู เพื่อให้การท่องเที่ยวสร้างความยั่งยืนแก่เศรษฐกิจและสังคมระยะยาว’

ซึ่งเหตุผลในการเริ่มต้นโครงการดังกล่าวที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวของเชียงใหม่อิงอยู่กับฤดูการท่องเที่ยวและ เทศกาลต่างๆ จนทำให้เศรษฐกิจกระจุกตัวอยู่ในแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ทั้งๆ ที่เชียงใหม่มีทรัพยากร และ บุคลกรทางการท่องเที่ยวที่สามารถจะรองรับการท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี จึงเป็นที่มาว่าทำอย่างไรจะช่วยทำให้เชียงใหม่ได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ในทุกๆ ฤดูไม่ว่าจะร้อน หนาว หรือ ฝน อันเนื่องมาจากเสน่ห์ของเชียงใหม่นั้นจะมีความแตกต่าง แต่น่าสนใจในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ประกอบกับเทศกาล และ กิจกรรมทั้งด้านท่องเที่ยว และ/หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนเมือง และ ชุมชนรายรอบ

โดยกิจกรรมของโครงการประจำปี 2024 มีรูปแบบดำเนินการดังนี้

1.จัดทำธีมทางการตลาดของเมืองเชียงใหม่ประจำปี 2024 โดยใช้ธีม ‘ตกหลุมรักเชียงใหม่ได้ทั้งปี’ ด้วยการแบ่งธีมทางการตลาดในแต่ละซีซั่น ประกอบด้วย

– Season 1: ตกหลุมรัก Chiang Mai, The City of Life

– Season 2: ตกหลุมรัก ปี๋ใหม่เมือง สไตล์เชียงใหม่

– Season 3: ตกหลุมรัก Chiang Mai, Green Season

– Season 4: ตกหลุมรักวิถีเชียงใหม่และความล้านนา

2.ผลิตชุดข้อมูลทางการตลาดประจำซีซั่นตามธีมที่ตั้งไว้ เพื่อนำไปประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อาทิ iChiangmai แพลตฟอร์มประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ www.ichiangmai.co.th และช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram, TikTok, YouTube รองรับภาษา ไทย อังกฤษ เกาหลี และจีน

3.ติดตามผลการดำเนินการ ผ่านการใช้งานบัตรสิทธิประโยชน์ i Pass x Amazing All Season 2024 ที่รวบรวมสิทธิประโยชน์จากพาทเนอร์ เช่น ร้านค้าร้านอาหาร โรงแรม สปา สถานบันเทิง กิจกรรมท่องเที่ยว ขนส่งสาธารณะ เป็นต้น

ซึ่ง “Season 1: ตกหลุมรัก Chiang Mai, The City of Life” (ระยะเวลาดำเนินงาน มกราคม – มีนาคม พ.ศ.2567) จะมีการนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตและเส้นทางการท่องเที่ยวใน 8 ธีมของเชียงใหม่ โดยมีหัวข้อ 1. เมืองแห่งการพักและสุขภาพ 2. เมืองแห่งธรรมชาติ 3. เมืองนี้มีแต่ของอร่อย 4. แหล่งศิลปะและสถาปัตยกรรม 5. สวรรค์คนกลางคืน 6. เมืองแห่งการเที่ยวชุมชน 7. เมืองแห่งกาแฟ 8. เมืองแห่งกิจกรรม พร้อมทั้งเปิดตัว “i Pass x Chiang Mai The City of Life” บัตรสิทธิประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวที่พร้อมมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้แก่การใช้ชีวิตที่เชียงใหม่ในช่วงเวลาซีซั่นนี้ ให้ได้ตกหลุมรักวิถีเชียงใหม่ให้มากขึ้นจากพาทเนอร์โครงการทั่วมุมเชียงใหม่

พัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมีความต้องการพบปะประสบการณ์ของการท่องเที่ยว รวมไปถึงการฮีลทางด้านจิตใจที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว รวมถึงการเก็บข้อมูลการท่องเที่ยวในหลากหลายภาษา มีการคาดการณ์ว่าในปี 67 สถานการณ์การท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นปกติเช่นเดียวกับปี 62 จะเห็นได้จากการจองตั๋วท่องเที่ยวและเครื่องบิน และตารางในการจัดกิจกรรม ในช่วงหมอกควัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพยายามทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งช่วง Low season ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งฝุ่นเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

วีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่า 69% ของมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่มาจากการท่องเที่ยว เนื่องจาก เชียงใหม่มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่บางครั้งการนำเสนอที่ยังไม่สามารถส่งไปถึงนักท่องเที่ยว โครงการนี้ทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักเชียงใหม่ได้มากขึ้น

ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เล่าว่า OR นอกจากการทำธุรกิจ ยังมีพันธกิจที่ต้องการสนับสนุนการท่องเที่ยว สนับสนุนเกษตร กระจายรายได้ ดิษทัต เล่าว่าภูมิใจที่ได้สนับสนุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของเชียงใหม่

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง