พฤษภาคม 19, 2024

    “กาย -กรรม” Exhibition จากกายสู่ผลงานศิลปะ

    Share

    นิทรรศการ “กาย -กรรม” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 เวลา 19:00 น. ณ SOME SPACE Gallery กว่า 10 ชุดผลงานจากศิลปินกลุ่ม maitham.mda นักศึกษาสหศาสตร์ศิลป์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งหมด 25 คน โดยนิทรรศการครั้งนี้มีฐานคิดจาก ”กาย” ถูกขยับขยายความคิดด้วย “กรรม” งานศิลป์ที่สร้างขึ้นด้วยกายมนุษย์ จากฐานของ กาล เวลา ถิ่น และเทศะ เหล่านี้ถูกจัดขึ้นในท่วงทีของ “กายกระทำ”

    โดยในวันเปิดงาน มีศิลปะการแสดง Live Performance โดย สุหทัย วิระชัย และ กานต์ธิดา คณเกณฑ์ โดยการใช้อะคริลิกสีแดงสด ละเลงไปตามความคลอนแคลนของกายที่ล้าสมัย ภายในงานประกอบไปด้วยงานอีกมากมายอย่าง Skull Sculpture กะโหลกขนาดใหญ่ที่ประกอบขึ้นจากตอกและกระดาษสา, Ouchline เส้นของหมึกปากกาถูกขีดเขียนด้วยความเจ็บปวด จากการทำกิจกรรมอันเหน็ดเหนื่อย และปวดร้าว, Face to Face จิตรกรรมบนใบหน้า Painting Art จากใบหน้าสู่กระดูก และกล้ามเนื้อ ความเป็นความตายสู่การริเริ่มชีวิต, Sneeeeeeeeeze ฮัดชิ่ว ลมหายใจที่ติดขัด การกระจายหลังการสะสม จามเพราะมลภาวะที่มิอาจหลีกเลี่ยง, Text-shirt ขยับขยาบจากกายสู่คำและนำไปสู่สถานที่, Pee Poop Play กิน เยี่ยว ขี้ ไม่ได้นอน Playing Arts ผ่านลูกเทนนิส และอุปกรณ์อีกมากมาย, One Minute Performance ผลจากการแสดงสด ณ ประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา Video Screening on Stage กายเริงรำในท่วงท่าแห่งความโกลาหล สะท้อนความไม่สมบูรณ์และการตั้งคำถาม, Social Communal Art Project การใช้กายขยับขยายเข้าสู่ชุมชน, Embodiment Body การขยายร่างกาย จากภายในสู่ภายนอก แสดงออกผ่าน Costume Design

    จัดแสดงผลงานนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 9 -14 มีนาคม 2567 ณ SOME SPACE Gallery ตั้งแต่เวลา 18.00-00.00 น.

    https://maps.app.goo.gl/hx14zt7aB51bpYHs7

    ติดตาม maitham.mda

    https://www.instagram.com/maitham.mda/

    e-catalog

    https://anyflip.com/hutuc/srlz

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...