เมษายน 30, 2024

    “Leaked” เข้าใจ-ป้องกันปัญหาการถ่ายและส่งต่อภาพลามก-อนาจารของเยาวชน

    Share

    5 เมษายน 2567 มูลนิธิสานสันพันธ์ครอบครัว HUG Project และ Evident consulting ร่วมกันจัดงานเปิดตัวโครงการ “Leaked” ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการทำความเข้าใจและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการถ่ายและส่งต่อภาพลามก อนาจาร (โป๊เปลือย) ของเยาวชนในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจาก World Childhood Foundation ณ โรงแรมนอร์ธฮิลล์ ซิตี้ รีสอร์ทเชียงใหม่

    ภายในงานมีการเวทีเสวนาเปิดตัวโครงการ มีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม และผู้แทนโรงเรียน มาอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพและส่งต่อภาพลามกอนาจารในพื้นที่ภาคเหนือ รวมไปถึงวิธีการเก็บข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ ด้วยการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อต่อยอดและนำเครื่องมือเหล่านี้ได้รับการยอมรับและนำไปขยายต่อยอดในอนาคต

    “ผมคิดว่ามันยังไม่เข้มข้นพอ วันนี้ในโรงเรียนของเราสอดแทรกเรื่องเล่านี้ในการศึกษาแล้วหรือยัง” หลังจากวันนี้กลับไปเราต้องหาทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เยาวชนของเรา ไม่ตกเป็นเหยื่อของการส่งภาพโป๊เปลือยเหล่านี้ นายธีรธรรม เตชฤทธ์ ประธานสภาเด็กและเยาวชน กล่าว

    “กรณีที่เด็กชอบถ่ายรูปหรือวิดีโอโป๊เปลือยมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีการเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้นและแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการเผยแพร่สามารถสร้างรายได้”

    พ.ต.ต. เรวัติ นวภูวนนท์ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 กล่าว

    “เราไม่อยากให้โทษว่าเป็นความผิดของเด็ก ผู้ใหญ่มักจะโทษว่าเด็กเป็นคนทำตัวเองหรือมองเด็กว่าเป็นตัวปัญหา เมื่อไหร่ที่เรามองว่าเด็กเป็นตัวปัญหา กระบวนการช่วยเหลือมันจะไม่เกิดขึ้น เราควรทำอย่างไรให้เด็กเข้ามาหาเราเวลาที่เกิดปัญหามากกว่า” นางสาวอำไพ วนาบรรพต มูลนิธิเพื่อยุติการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก กล่าว

    โดยโครงการนี้จะจัดทำการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับเด็กจำนวน 2,000 คนที่มีอายุระหว่าง 9 ถึง 17 ปี ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วภาคเหนือ โดยจะเชื่อมช่องว่างทางความรู้ระหว่างมุมมองและประสบการณ์ของผู้ใหญ่และเด็กในโลกออนไลน์ 

    การสำรวจจะศึกษาว่าเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็ก ความสัมพันธ์ และการค้นหาอัตลักษณ์ทางเพศของเด็กที่เข้าร่วมการสำรวจได้อย่างไร รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีออนไลน์ ความจำเป็นที่ต้องตัดสินใจอย่างระมัดระวังในโอกาสต่างๆ ซึ่งเป็นเส้นคาบเกี่ยวระหว่างการแสดงออกซึ่งความเป็นตัวตนและการเชื่อมโยงทางสังคม กับความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น อาทิ การก้าวก่ายความเป็นส่วนตัว หรือแม้แต่การละเมิดและแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ

    ในระยะที่สอง โครงการจะใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาหลักสูตรหรือคู่มือให้มีประสิทธิผล ซึ่งส่งเสริมการสนทนาเรื่องเพศที่เหมาะสม ความยินยอม และพฤติกรรมทางออนไลน์ในบริบทวัฒนธรรมและบรรทัดฐานทางเพศในสังคมไทย ซึ่งจะพลิกจากการกล่าวโทษเหยื่อและทำให้กฎการยินยอมที่มิได้เขียนไว้ในขณะใช้อินเตอร์เน็ตเป็นที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น

    เป้าหมายสูงสุด คือ การช่วยเหลือเยาวชนในขณะที่ท่องไปในโลกดิจิทัล ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนใหญ่ในแต่ละของวันของเด็ก โครงการ Leaked ทำมากกว่าแค่ ‘การปกป้องเด็ก ๆ’ แต่ยังให้คำปรึกษาและให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมที่ตอบโจทย์ในโลกของตนเอง

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...