มีนาคม 19, 2024

    Art For Vote แวะดูการหาเสียงของพรรคการเมือง ก่อนเลือกตั้ง 66 ว่าเฟี้ยวหรือบ้ง โดย ไกร ศรีดี

    Share

    “เราเห็นได้ว่าเลือกตั้งรอบนี้มันมีการช่วงชิงพื้นที่สื่อเยอะ การช่วงชิงพื้นที่สื่อที่จะนำเสนอนโยบายของตัวเองไม่ว่าจะแบบไหนก็ตามทั้งด้านบวกและลบ เห็นได้ว่ากลุ่มลูกค้าของแต่ละพรรคชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ เขารู้ว่าจะสามารถสื่อสารกับใครถ้าป้ายหาเสียงที่อยู่บนถนน”

    ไกร ศรีดี ศิลปินเชียงใหม่ที่ผลิตงานศิลปะสะกิดแผลของสังคมในหลายแง่มุม พูดถึงวิธีการสื่อสารในการหาเสียงของพรรคการเมืองในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง 14 พฤษภาคมนี้ ผ่านมุมมองของคนทำงานศิลปะที่บอกเลยว่าที่ผ่านมารัฐไม่เคยสนใจคนทำงานสร้างสรรค์เอาเสียเลย

    “ผมคิดว่ามันก็ถูกปรับและต่อยอดมาจากกระแสของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครของคุณชัชชาติเมื่อปีที่แล้ว ที่เขาหั่นป้ายลงครึ่งนึงกว่าป้ายปกติมันทำให้ประโยชน์ของป้ายมัน Make Sense เพราะงั้นมันเป็นด้านสะท้อนว่าพรรคการเมืองก็พยายามเอาใจประชาชน เพื่อเรียกคะแนนเสียงของตัวเอง ก็เป็นการช่วงชิงพื้นที่สื่อหนึ่งผ่านป้ายหาเสียงเหมือนกัน”

    “ถ้ามองในเรื่องของการสื่อสารก็ได้เห็นวิธีคิดจริง ๆ ของแต่ละพรรคว่าเป็นยังไง จะเห็นได้ทั้งพรรคฝั่งประชาธิปไตยที่เข้าใจว่ายังต้องเล่นกับอำนาจเก่าอยู่ หรือว่าพรรคฝั่งประชาธิปไตยที่ได้รับเสียงจากคนรุ่นใหม่โดยไม่ต้องการเล่นการเมืองแบบเก่า ซึ่งมันก็เป็นอุดมการณ์หนึ่งของพรรคการเมือง หรือพรรคที่ซื้อใจคนรุ่น Boomer โดยไม่สนใจพื้นที่ของเด็กหรือพื้นที่ทางความคิดอื่นเลย เรียกได้ว่าเป็นการโน้มน้าวโดยตรงเลยด้วยซ้ำดูได้จากจากการโปรโมท จากคลิป แคมเปญอะไรทั้งหลาย มันสะท้อนเรื่องพวกนี้มาก”

    ภาพ : Matichon

    “อย่างกรณีที่มีการยิงเลเซอร์ไปที่พระราม 8 ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งนั้น ผมคิดว่ามันเป็น Intervention ถ้าไม่เกิดจากพรรคการเมืองมันจะสนุกมากเลย แต่พอมันเกิดจากพรรคการเมืองที่มีส่วนของเป็นรัฐบาลรอบที่แล้วทำให้เห็นว่าเขาถืออำนาจของราชการไว้ในมือ อำนาจมันใหญ่มาก เพราะสะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ราชการ แน่นอนว่าเขาเองก็มีอำนาจในการเข้าถึงพื้นที่เหล่านั้นก่อนจะเป็นรัฐบาลในสมัยหน้า(ถ้าได้เป็น)ด้วยซ้ำ ผมคิดว่ามันเป็นความบิดเบี้ยวมาก ๆ ของกฎกติกา และการทำงานของกกต. ก็คือกกต. เองก็ควรจะมีมาตรการเพื่อจัดการปัญหาพวกนี้ได้แล้ว ไอ้การโปรโมทพรรคลักษณะแบบนี้คือรู้เลยว่ามีส่วนเอี่ยวกับรัฐแน่นอน มันชัดขนาดนี้ ในข่าวก็มีคนออกมายอมรับผิดนะ แล้วไหนล่ะความผิด? ไหนการลงโทษ ก็ยังไม่เห็นอะไรเลย”

    “อีกเรื่องคือเรื่องคลิปของพรรคการเมืองพรรคเดียวกันนั่นแหละ ถ้าคลิปนี้ออกมา 15 หรือ 10 ปีก่อน มันจะซื้อใจคนได้ ซื้อ Empathy คนได้มากเลยนะ มันจะเล่นกับความสั่นคลอนของความซาบซึ้งแบบไทย ๆ แต่ว่าตอนนี้ดูยังไงมันก็ตลกอ่ะ หนึ่งคือความร้ายของโฆษณาชุดนี้คือเขาได้ยอด Engagement สูงมาก สูงจริง แล้วคลิปนี้ผมรู้เลยว่าเขาไม่ได้พูดกับคนรุ่นใหม่แน่ ๆ เขาพูดกับผู้ใหญ่ที่ยังมีความคิดแบบเก่าแบบอนุรักษ์นิยมอยู่ มีค่านิยมแบบเก่าอยู่ แล้วผมก็คิดว่ามันมีความเก๋า ไม่ได้บอกว่าฉลาดนะ มันมีความเก๋าที่รู้สึกว่าเขาพยายามจะให้คลิปนี้ถูกด่าอยู่แล้ว ด้วยตรรกะโง่ ๆ ของเขาที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้ แล้วเขาก็รู้อยู่แล้วว่ากระแสสังคมจะด่าเขากลับแน่นอน แต่มันมีการแชร์ไง มีการพูดถึงในวงสังคมขึ้นไง เราก็ไม่ได้ปฏิเสธนะว่าการพูดถึงเป็นการด่า สมมุติถ้าการพูดถึงมันเป็นวงกว้างมาก แล้วถ้าผู้ใหญ่ที่ลังเลระหว่างการก้าวไปข้างหน้าหรือกลับไปอยู่ใน Safe Zone บบเดิมได้เห็นคลิปนี้ แล้วเขาตัดสินใจกลับเข้าไปใน Safe Zone ขึ้นมา พรรคก็ได้เสียงเหล่านั้นแน่นอนโดยปริยาย” 

    “เพราะงั้นนี่ก็คือการทำงานโดยใช้ Bad Design หรือวิธีการคิดแบบบ้ง ๆ ก็ถือได้ว่าเป็นกับดักอย่างหนึ่งในการเล่น Social Media นะ เพราะมันไม่ได้พึ่งพา Content ดี ๆ แต่พึ่ง Engagement แล้วผมคิดว่าในอีกนัยหนึ่ง พรรคนี้ก็ดูถูกผู้ใหญ่บางคนมากเกินไป เพราะผู้ใหญ่หลายคนก็ตาสว่าง ไม่ใช่เพราะกระแสแต่เพราะเข้าใจว่าการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา หรือส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคนี้มันก็ไม่ได้ช่วยให้ประเทศดีขึ้น ผมคิดว่าตัวผู้ใหญ่ก็น่าจะตัดสินใจได้เองว่าเขาจะคิดยังไงกับสิ่งนี้ ถึงมันจะมีดราม่าหรืออะไรก็ตามมาหล่อเลี้ยงจิตใจ คิดว่ามันปลอมเปลือกมากเลยถ้าเราแกะไปดี ๆ แต่ละอย่างที่เขายกขึ้นมาพูดมันเป็นการเหมารวม ผมคิดว่าถ้ามันจะทำงานได้ มันทำงานได้ในกลไกของสื่อ แต่ในเรื่อง Content ผมว่ามันทำงานอะไรไม่ได้”

    “ก็อยากให้ใช้สิทธิเลือกตั้งกันครับ แล้วอีกอย่างที่สำคัญคือจับตาเลือกตั้งด้วย เราไม่ไว้ใจกกต. กันอยู่แล้วเพราะเขาถูกแต่งตั้งมาด้วยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ถูกเสนอชื่อโดยโฆษกของทีมที่ทำรัฐประหารมา เพราะงั้นเราจะไว้ใจคนที่สามารถเลือกพวกพ้องตัวเองให้เข้ามาเลือกตัวเองได้ยังไง เพราะงั้นก็ไปจับตาเลือกตั้งครับ อยู่ถึง 5 โมง ช่วยกันสังเกตบัตร ระวังการทุจริตของกกต. กันครับ” 

    Related

    7 ปี ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ยุติธรรมไม่คืบหน้า

    ภาพ: มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมจัดงานเสวนา...

    ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แจงงบแก้ฝุ่นยังไม่ออก ชี้ “ประกาศภัยพิบัติ” ไม่ใช่ทางออกตอนนี้

    เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานการชี้แจงของ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    ครบ 7 ปี ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม ความยุติธรรมยังไม่คืบ

    เช้าวันที่ 17 มี.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ทำการตรวจค้นรถยนต์ของ...