ฮักบ่าจ๋างที่ป๋างไฮ : ตอนที่ 7

จู่ ๆ วันหนึ่งเครือออนก็หายไปจากหน้าเฟซบุ๊ก ป๋างนึกแปลกใจ แต่ก็ไม่กล้าถามไปในกล่องข้อความ

“ออน ไปลังก๋าหน้อยต๋วยกั๋นหื้อได้นะ ​ อ้ายมีเรื่องอยากขอปรึกษา” วันก่อนที่พบกัน เขากะจะกล่าวย้ำกับหญิงสาวอีกหน แต่ก็ยังไม่ได้พูด เขาไม่อยากบอกไปทางกล่องข้อความ คิดว่าจะหาโอกาสย้ำให้ได้ครั้งหน้าที่พบกัน

ยอดดอยลังกาน้อย ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศกำลังเย็นสบาย ต้นไม้ก็ยังเขียวงาม ฉ่ำฝน คราก่อน ป๋างจำได้ดีว่า สีแดงเข้มสดงามของดอกไก่แดงที่ยังคลุมอยู่หลายจุด บนยอดดอยลังกาน้อย ทำให้หญิงสาวตื่นตาตื่นใจ เช่นเดียวกับสีขาวปนม่วงของดอกหรีด กับกล้วยไม้ป่าอีกหลายชนิด ยอดดอยสูงในเขตอุทยานแม่ตะไคร้ มีพื้นที่ตอนเหนือติดอำเภอพร้าว เชียงใหม่ ตะวันออกติดกับอุทยานแห่งชาติขุนแจอำเภอเวียงป่าเป้า เชียงราย ทางใต้ติดกับอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอวังเหนือ ลำปาง ยังมีเสน่ห์ให้น่าค้นหาอีกนับไม่ถ้วน แต่หลังการประกาศเป็นเขตอุทยานเมื่อปี 2560 ป๋างต้องแจ้งขออนุญาตล่วงหน้าจากเจ้าหน้าที่อุทยาน หากจะพาเพื่อน ๆ กลุ่มใหญ่ไปเดินป่า

“มัวแต่ไปแอ่วที่อื่น ๆ เพิ่งได้แอ่วบ้านตั๋วเก่า ถ้าฮู้ว่างามขนาดนี้ จะมาปี๋ละหลายหนเลยอ้ายป๋าง” ​ เครือออนบอกเมื่อครั้งที่ป๋างพาเดินขึ้นสู่ยอดดอยลังกาน้อยเป็นครั้งแรก ยามหน้าหนาวก่อนโควิดจะมาเยือน

“รับรองว่า ยิ่งได้เตียวขึ้นดอยลังก๋าหลาย ๆ เตื้อ จะยิ่งติดใจ๋” ชายหนุ่มบอกเสริม

ครั้งหน้า จะชวนเพื่อน ๆ แหมสองสามคนมาแอ่วตวยนะ” ความตื่นตาตื่นใจของหญิงสาวในความทรงจำของป๋าง เหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อน

“ป๋าง ๆ เป๋นหยังลูก แม่อู้ตวย บ่าอู้ บ่าจ๋า”

“แม่ยะหยังกา”

“แม่จะถามว่า น้องออนบ่าได้บอกกาว่าหายไปไหน บ่ามีออเดอร์มาเป๋นอาทิตย์แล้ว” คำถามของแม่ ​ ทำให้ป๋างเพิ่งนึกได้ว่า เครือออนเคยเกริ่นกับเขาไว้ว่า หลังออกพรรษา อาจจะมีธุระอื่น ทำให้ไม่ได้ไลฟ์ขายของสักระยะหนึ่ง

“เคยบอกเกริ่น ๆ ไว้เหมือนกั๋น ว่าอาจมีงานอื่นยุ่ง ๆ สักพัก แต่บ่าได้บอกว่ากี่วัน”

“บ่ามีออเดอร์จากน้องออนนี่ แม่ง่อมเหงาเลย ถึงคนจะเริ่มมาแอ่วบ้านเฮาพ่องแล้ว แต่ก่ยังบ่านัก ออเดอร์จากน้องออนหายไปแบบนี้ แม่ถ้าจะต้องทำยำเมี่ยงกับน้ำเมี่ยงไปขายกาดนัดวันอาทิตย์ละ”

“วันก่อนแวะไปแอ่ว คนยังบ่าค่อยนักเลยแม่”

“ช่วงนี้หมดฝนแล้ว เริ่มหนาวเย็นมาจอยวอย แม่ว่าคนน่าจะเริ่มมานักขึ้นเรื่อย ๆ”

“คงมานักช่วงวันหยุดสิ้นปี๋แหละแม่”

“น้าใจ๋เปิ้นเก่ง คงจะค่อย ๆ ประชาสัมพันธ์หื้อคนมาแอ่วนักขึ้น กาดนัดเพิ่งเริ่มได้บ่ากี่ติ๊ด คงต้องรอแหมหน้อย โควิดก่ยังบ่าค่อยหายดีเตื้อ”

​“ผมว่าจะลองถามน้าใจ๋อยู่เหมือนกั๋นว่า ถ้าโครงก๋ารมหาวิทยาลัยสู่ตำบลหมดสิ้นปี๋นี้แล้ว จะขอทุนอื่น ๆ มาช่วยส่งเสริมอาชีพคนที่บ้านเฮาได้แหมก่”

“ลองถามน่าจะดี น้าใจ๋เป๋นคนบ้านเฮา ฮู้ดีว่าจะส่งเสริมด้านไหน อย่างใด กาดนัดนี่ถ้าบ่ามีแก พาบัณฑิตจบใหม่มาทำ มาเป๋นหัวเรี่ยวหัวแรง เทศบาลก่น่าจะบ่าได้ทำ”

“เอ ! กาว่าน้องออน จะช่วยน้าใจ๋ทำงาน อาจจะกำลังหาทุนจากที่อื่น ๆ ก่ คราวก่อนน้องออนเกยบอกแม่ว่า น้าใจ๋อาจจะหาทางทำอะหยังกอ สตาร์ท ๆ หยังเนี่ย”

“สตาร์ทอัปแม่”

“เออ ! น่ะ ๆ”

“น้องออนว่าทั้งป่าเมี่ยง ทั้งเทพเสด็จ ป๋างไฮบ้านเฮา มีแหล่งธรรมชาติ และจุดขายนักขนาดอี้นา”

“…”

“ลองถามน้องออนว่า เมื่อใดจะได้เริ่มขายของออนไลน์แหม”

“…”


ติดตามเรื่องราวและร่วมเอาใจช่วยการเดินทางในความสัมพันธ์ของ ป๋าง และ เครือออน พร้อมกับไปท่องสำรวจวิถีชีวิต ทำความรู้จักกับสถานที่ต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ผ่านร่องรอยความทรงจำของหนุ่มสาว ผ่านนิยายขนาดสั้นทั้งหมด 10 ตอน พบกันตั้งแต่วันที่ 7-16 มกราคม 2024 เวลา 15.00 น. ที่ Lanner

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง