มีนาคม 29, 2024

    อยู่บ้านนั่งดูไลฟ์ : ปราศรัยใหญ่พรรคก้าวไกล พรรคการเมืองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

    Share

    12 พฤศภาคม 2566 พรรคก้าวไกลจัดปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 66 ณ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพฯ พร้อมสโลแกน “คำตอบสุดท้าย #ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน”



    อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กล่าวเปิดการปราศรัยใหญ่ครั้งนี้ เผยการเติบโตตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาของพรรค เป็นเพราะการทุ่มเททำงานเคียงข้างประชาชน ผลักดันนโยบายก้าวหน้า ยืนเคียงข้างเยาวชนที่ออกมาเรียงร้องการเปลี่ยนแปลง

    อมรัตน์ ยันการทำงานของพรรค สู้นายทุนผูกขาด ท้าทายอำนาจกองทัพ ตรวจสอบงบประมาณศักดินา โดยเผยว่าเป็นการทำงานเพื่อรื้อระบอบปรสิตที่เรื่องรังอยู่ในประเทศมาอย่างยาวนาน

    “การทำงานของพรรคก้าวไกลตลอด 4 ปีที่ภูมิใจ คือการทำให้การรัฐประหารเป็นสิ่งที่น่าอับอาย และไร้เกียรติยศ” อมรัตน์กล่าว



    พรรณิการ์ วานิช เสนอพรรคตนเป็นพรรคของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ยืนยันอุดมการณ์ความเป็นพรรคมวลชนที่ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของ โดยนอกจากจะทำงานเป็นตัวแทนเสียงของประชาชนแล้ว พรรคก้าวไกล การทำงานของพรรคยังถูกสนับสนุนด้วยอาสาสมัครทั่วประเทศที่ร่วมกันทำงานขับเคลื่อนพรรค ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายแรงงาน เครือข่ายชาติพันธุ์ 

    “ทันทีที่การเลือกตั้งมาถึง อยู่ดีๆปรากฏการณ์ที่แสนมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น อยู่ดีๆเช้าวันใหม่ก็มาถึงพร้อมกับฤดูใบไม้ผลิ เมล็ดพันธุ์ที่หว่านไว้โดยทีมเครือข่าย ทีมจังหวัด ทีมอาสาสมัครทุกคน อยู่ดีๆก็เบ่งบานพร้อมกัน อยู่ดีๆข้อความที่เราไม่เคยรู้ว่าส่งถึงคุณหรือเปล่าก็ได้รับเสียงตอบกลับมา ดังพร้อมกันทั้งประเทศว่าเราได้ยิน” พรรณิการ์กล่าว



    ปิยบุตร แสงกนกกุล ขึ้นกล่าว โดยมองว่าการทำงานของสมองมนุษย์จะเรียกเอาความทรงจำในอดีตกลับขึ้นมาทุกครั้ง เพื่อใช้ตัดสินใจอนาคต ทำให้อดีตของเราทุกคนกลายมาเป็น “กรงขังของอดีต” มาครอบงำอนาคตโดยไม่รู้ตัว โดยพรรคต้องการทลายกรงขังของอดีตนี้เพื่อเดินหน้าไปสู่อนาคตใหม่ ด้วยความเชื่อที่ว่ามนุษย์เป็นผู้ทรงอำนาจ มีศักยภาพ ในการกำหนดอนาคตใหม่ร่วมกัน

    ปิยบุตร ชี้ว่ากลุ่มคนที่ครองอำนาจ ทั้งที่ยังครองอยู่หรือพยายามจะกลับมาครองใหม่ ล้วนพยายามพาประเทศกลับไปสู่อดีต เป็นการดึงเข็มนาฬิกาย้อนกลับไป โดยยืนยันว่าเข็มนาฬิกาของประเทศต้องหมุนไปข้างหน้า เพื่ออนาคตใหม่ที่ประชาชนกำหนดเอง

    “นี่คือการเมืองแห่งความหวังครับ หวังว่ายานพาหนะที่ชื่อว่าพรรคก้าวไกล จะนำพาความหวังความคาดฝันของทุกคนเข้ามา แล้วไปมีอำนาจรัฐ ลงมือทำ เปลี่ยนแปลงมัน และด้วยความหวังที่แพร่กระจายไปทั่วเช่นนี้เอง ดุจดังปรากฏการณ์ก้าวไกลไฟลามทุ่งทั่วประเทศ” ปิยบุตรกล่าว



    ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขึ้นกล่าวต่อ บอกเล่าถึงการเดินทางตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่จนกลายมาเป็นพรรคก้าวไกล กับการต่อสู้ระหว่างพรรคและการคอรัปชั่นต่างๆ ปัญหายาเสพติดที่ต้องแก้ไขตั้งแต่โครงสร้างระบบตำรวจ การผูกขาดในระบบเศรษฐกิจ ปฏิบัติการณ์ IO ของกองทัพ การใช้งบประมาณของกองทัพ หรือการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐอย่างเท่าเทียม

    “อนาคตใหม่ ก้าวไกล ไม่ใช่พรรคการเมือง ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่อนาคตใหม่และก้าวไกล คือผู้คนและการเดินทาง” ธนาธรกล่าว 

    ธนาธร กล่าวว่าการทำงานที่ผ่านมาของพรรค เป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลกล้าต่อสู้กับทุนผูกขาด ไม่เกรงใจนักการเมืองที่ทุจริต ไร้อุดมการณ์ ไม่เกรงกลัวผู้มีอิทธิพล

    “ทุกเรื่องที่เราทำนั้น เราทำท่ามกลางคำปรามาสว่าเราไม่มีประสบการณ์ และขณะที่เป็นฝ่ายค้านทั้งสิ้น แล้วคิดดูว่าในวันนี้เรามีประสบการณ์แล้ว เราจะทำได้ดีกว่านี้ขนาดไหน จากพรรคอนาคตใหม่มาเป็นพรรคก้าวไกล เราเติบโตขึ้นอย่างองอาจกว่าเดิมพร้อมการตื่นรู้ที่มากขึ้นของสังคม” ธนาธรกล่าว



    พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นปราศรัย เป็นคนสุดท้ายของเวที พร้อมประกาศ “เวลาของพวกเราได้มาถึงแล้ว” 

    พิธา ชี้ว่าสิ่งที่รั้งการพัฒนาของประเทศไว้ คือหล่มความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นกว่า 17 ปี ผลักดันการทำลายวงจรรัฐประหารโดยเริ่มที่การปฏิรูปกองทัพอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อบรรลุ 3 เป้าหมาย คือทำให้กองทัพอยู่ภายใต้พลเรือน, ทำให้กองทัพจิ๋วแต่แจ๋ว กองทัพมีขนาดเล็กลง แต่โปร่งใสขึ้น ทันสมัยขึ้น มีสวัสดิการให้ทหารชั้นผู้น้อยมากขึ้น และภารกิจของกองทัพมีเพียงป้องกันภัยความมั่นคงจากภายนอกประเทศ ส่วนปัญหาความมั่นคงภายใน ปล่อยให้เป็นเรื่องของพลเรือน เช่นนี้แล้ว กองทัพก็จะมีศักดิ์ศรี ไม่มาเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน

    พิธา เชื่อว่าการเมืองที่ดี ไม่สามารถได้มาได้ด้วยทางลัด แต่ต้องทำให้ระบอบประชาธิปไตยแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าพรรคจะทำให้สังคมกลับมาศรัทธาในระบบรัฐสภาอีกครั้ง จะยกระดับคุณภาพของนักการเมืองไทย สร้างระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ระบบป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจโดยมิชอบ ที่มีประสิทธิภาพ

    “สิ่งที่พวกเราต้องการระบบการเมืองที่ดี ไม่ใช่การเมืองที่ฝากความหวังไว้กับคนดี ที่บางทีรู้หน้า แต่อาจไม่รู้ใจ” พิธากล่าว

    สุดท้าย พิธากล่าวแสดงความพร้อมในการทำงานตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมรับฟังและเรียนรู้จากคนที่เห็นต่าง พร้อมย้ำว่าประชาชน ว่าเลือกอนาคตอย่าเลือกอดีต เลือกด้วยความหวัง อย่าเลือกด้วยความกลัว และคำตอบสุดท้าย ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

    ติดตามไลฟ์การปราศรัยย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/MoveForwardPartyThailand/videos/1417628332386932

    Related

    ‘ครรภ์ใต้บงการ’ ในเงาสะท้อนรัฐเจริญพันธุ์

    เรียบเรียง: ธันยชนก อินทะรังษี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดงาน...

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...