เมษายน 19, 2024

    อยู่บ้านนั่งดูไลฟ์ : ปราศรัยใหญ่ประชาธิปัตย์ #saveประชาธิปัตย์ #saveประชาธิปไตย ดันนโยบายไม่หวือหวา แก้ปัญหาจริง

    Share

    12 พฤษภาคม 2566 จุรินทร์นำทีมส.ส. ปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครฯ ขอคนไทย #saveประชาธิปัตย์ เพื่อ #saveประชาธิปไตย

    จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นปราศรัย ขอคนไทย #saveประชาธิปัตย์ เพื่อให้ประชาธิปัตย์เข้าไป #saveประชาธิปไตยในฐานะรัฐบาล ชี้นี่เป็นทางออกเพียงหนึ่งเดียวของประเทศไทย 



    จุรินทร์ ให้เหตุผลในการเซฟประชาธิปัตย์ไว้ในการปราศรัย ข้อแรกคือถ้าไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะไม่มีสถาบันทางการเมืองที่อยู่ฝ่ายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ข้อถัดมาคือพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นเพียงแค่พรรคการเมืองที่มีอายุมากที่สุดในประเทศไทย แต่เป็นพรรคการเมืองที่มีความยั่งยืนที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข้อถัดมาคือพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคการเมืองของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง แต่เป็นพรรคการเมืองของประชาชน

    เหตุผลข้อที่สาม คือการที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่เป็นสมาชิกสมาพันธ์พรรคการเมืองเสรีนิยมประชาธิปไตยโลก (Liberal International) จุรินทร์ กล่าวว่าการเซฟพรรคตน ไม่ใช่เพียงเพื่อประเทศไทย แต่ยังเป็นการเซฟเพื่อเสรีนิยมประชาธิปไตยโลกด้วย

    จุรินทร์ ชี้เหตุผลข้อถัดมาที่ต้องเซฟพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ใช่พรรคของคนรุ่นใดรุ่นหนึ่ง แต่เป็นพรรคการเมืองของคนทุกรุ่น

    ในส่วนของนโยบายพรรค จุรินทร์ ออกตัวว่าแม้จะไม่หวือหวา แต่ก็ไม่พาประเทศชาติไปเสี่ยง สามารถแก้ปัญหาในประเทศได้จริง พร้อมผลักดันหากได้เข้าเป็นรัฐบาล

    “ประชาธิปัตย์จะไม่เป็นระเบิดเวลาให้กับประเทศ เพราะนโยบายประชาธิปัตย์ไม่เปลี่ยนทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ดีแล้วเปลี่ยน ไม่เป็นไร แต่ถ้าดีแล้วเปลี่ยน สุดท้ายจะพาประเทศไปสู่วิกฤตในอนาคตแน่นอน” จุรินทร์กล่าว



    ในช่วงท้ายของการปราศรัยใหญ่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะไม่ได้ลงสมัครเป็นผู้แทนราษฎรในนามของพรรค แต่ก็ขึ้นกล่าวเชิญชวนประชาชนที่มาฟังการปราศรัยเลือกพรรคตนเข้าทำงานเป็นรัฐบาล พร้อมขอบคุณการสนับสนุนของประชาชนที่ช่วยให้ตน ครั้งหนึ่งเคยตำรงตำแหน่งสูงสุดในฝ่ายบริหารประเทศ 

    อภิสิทธ์ กล่าวอีกว่าพรรคตนมีความไม่เหมือนพรรคอื่นๆอยู่ คือพรรคตนไม่มีเจ้าของ ไม่ใช่พรรคของใครหรือมีไว้เพื่อสนับสนุนใคร มีวัฒนธรรมที่โอบรับทุกความคิดเห็น และถกเถียงกันได้ ยืนยันอายุการทำงาน 70 กว่าปีของพรรค เป็นเรื่องของอุดมการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล 

    “พี่น้องคือเจ้าของ แล้วมันดียังไง? ดีตรงที่ว่าสิ่งที่พรรคกำหนดออกมา ไม่ใช่เพราะใครสั่ง แต่กำหนดออกมาหลังจากการปรึกษาหารือกับนักการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นตัวแทนของพี่น้องที่นั่งอยู่ที่นี่” อภิสิทธิ์กล่าว

    ติดตามไลฟ์การปราศรัยย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/DemocratPartyTH/videos/916825366239814

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...

    ลืมเวียง มาหลงดง ที่บ้านปงห้วยลาน

    วิดีโอและเรื่อง: ศุภวิชญ์ สุทธิ, ขวัญเพชร กันฟัก /Activist Journalist บ้านปงห้วยลานที่ทุกคนรู้จัก เป็นอย่างไร? หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามทั้งภูเขา...