วาเลนไทน์นี้ขอสมรสเท่าเทียม แห่ขันหมาก “สมรสเท่าเทียมเชียงใหม่”

14 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ เครือข่าย Chiang Mai Pride จัดกิจกรรม ‘สมรสเท่าเทียมเชียงใหม่ MarriageEqualityChiangMai’ เพื่อยืนยันและเรียกร้องให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการมีการประกาศใช้ภายในปี 2567 นี้

ภายมีในกิจกรรมมีการแห่ขบวนขันหมากคู่รักเพศหลากหลายจำนวน 12 คู่ เพื่อมาจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม มีการตัดเค้กและโยนดอกไม้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และปิดท้ายด้วยการ Performance Art ที่แสดงออกถึงความรักความเท่าเทียม

หนึ่งในคู่รักที่มาจดทะเบียนสมรสในครั้งนี้ กล่าวว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเกิดขึ้นในสังคมไทย ตนคบกับแฟนมาปีนี้เขาปีที่ 7 เริ่มมีการสร้างครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านซื้อรถ แต่ชื่อยังเป็นชื่อของตนอยู่ หากเราเกิดอะไรขึ้นมาตนอยากให้แฟนมีส่วนร่วมในการรับมรดกรับสิ่งของเหล่านี้ไปด้วย เพราะในปัจจุบันเป็นไปไม่ได้ที่จะซื้อของร่วมกัน การซื้อของร่วมกันแต่ชื่อกลับเป็นของคน ๆ เดียว ทั้ง ๆ ที่เงินเป็นของทั้งคู่

“สิทธิในการจดทะเบียนสมรสไม่ใช่สิทธิของเพศใดเพศหนึ่ง แต่ต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน” ศิริศักดิ์ ไชยเทศ แกนนำ Chiang Mai Pride 

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ กล่าวว่า คู่รักที่มาจดทะเบียนในวันนี้ส่วนมากจะเป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความแอคทีฟที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ ที่อยากกำหนดอนาคตและคุณภาพชีวิตของตนเองในเชิงสังคมและนโยบาย

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง