มีนาคม 29, 2024

    ศาลเชียงใหม่ปัดประกันตัว “พรชัย” จำคุก12ปี คดีม.112-ม.116 หลังโพสต์ถึงความเป็นกลางของกษัตริย์

    Share

    เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ “พรชัย วิมลศุภวงศ์” หนุ่มปกาเกอะญอวัย 38 ปี ที่ถูกฟ้องในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14  สืบเนื่องจากถูกฟ้องว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความ 4 ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เมื่อช่วงวันที่ 18 ต.ค. ถึง 19 พ.ย. 2563 มีเนื้อหาสื่อถึงพระมหากษัตริย์ที่วางตนไม่เป็นกลาง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง และเชิญชวนให้ไปร่วมการชุมนุมทางการเมืองในช่วงดังกล่าว โดยมี เจษฎา ทันแก้ว อดีตการ์ดของกลุ่ม กปปส. เป็นผู้กล่าวหาเอาไว้ที่ สภ.แม่โจ้

    โดยในคดีนี้ จำเลยต่อสู้คดีรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กตามฟ้อง แต่ไม่ใช่ผู้เผยแพร่ข้อความดังกล่าว เนื่องจากถูกโจรกรรมบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวไป ศาลได้พิเคราะห์แต่ละข้อความตามฟ้อง เห็นว่ามีเจตนากล่าวถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน มีการใช้สรรพนามไม่เหมาะสมและนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ เป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท และแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ทั้งยังชักชวนผู้อ่านข้อความให้เข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งยังเห็นว่าจำเลยเพียงแต่กล่าวอ้างลอยๆ ว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวถูกโจรกรรม โดยไม่ได้นำสืบให้เห็นว่ามีบุคคลได้นำภาพของจำเลยไปตัดต่อหรือใช้แทน หากมีผู้โจรกรรมเฟซบุ๊กจริง จำเลยน่าจะต้องแจ้งความหรือดำเนินการอย่างไรเพื่อหาตัวผู้กระทำ แต่จำเลยไม่ได้กระทำการดังกล่าว ทั้งเชื่อว่าโจทก์ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน

    เมื่อจำเลยรับว่าเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว และมีคลิปวิดีโอที่จำเลยไลฟ์แนะนำตนเองเผยแพร่ในเฟซบุ๊กดังกล่าวมาก่อน จึงเชื่อได้ว่าจำเลยเป็นผู้เผยแพร่ข้อความตามฟ้อง  เห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

    ศาลระบุว่า การกระทำของจำเลยเป็นคนละวันและเวลา ต่างกรรมต่างวาระกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเรียงกระทงความผิดไป โดยให้ลงโทษบทที่มีโทษหนักสุด ได้แก่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 4 กระทง รวมจำคุก 12 ปี

    โดยพรชัยถูกคุมตัวไปยังห้องขังใต้ถุนศาลหลังจบการพิพากษา และศาลได้แจ้งให้จำเลยอุทธรณ์คำพิพากษาได้ต่อไป

    จนเวลา 15.10 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่ให้ส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 วินิจฉัย โดยเจ้าหน้าที่ศาลระบุให้นายประกันมาฟังคำสั่งในวันที่ 14 มีนาคม 2566 ต่อไป ทำให้ในคืนนั้น พรชัยต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ เพื่อรอฟังคำสั่งเรื่องประกันตัวต่อไป

    ต่อมาในวันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 17.11 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาอ่านคำสั่งให้นายประกันฟัง โดยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ระบุคำสั่งเห็นว่าพฤติการณ์ในคดีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 12 ปี หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

    ทั้งนี้ ในคดีนี้หลังพรชัยถูกจับกุม และถูกคุมขังระหว่างสอบสวนเป็นเวลา 44 วัน ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีคำสั่งให้ประกันตัว หลังจากนั้น เขาก็เดินทางจากที่พักที่จังหวัดนนทบุรีมารายงานตัวและต่อสู้คดีโดยตลอด

    ขณะเดียวกัน ในคดีตามมาตรา 112 ก่อนหน้านี้ ศาลจังหวัดเชียงรายได้มีคำพิพากษาในคดีของ “บัสบาส” มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงราย โดยลงโทษจำคุก 28 ปี จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 14 ข้อความ แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ได้อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวมาแล้ว

    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/54329?fbclid=IwAR2L65LRRWMBh9vDqYP4VC0r4VB5VqdxxvMhF5UQGKa6gos8ZmIwbxU3cNU

    Related

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...

    เวียงแก้ว : พระราชวังล้านนา คุกข่มดวงเมือง และมรดกโลกที่ยังมาไม่ถึง

    เรื่อง: สิตานันท์ สุวรรณศิลป์  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  *บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาเครือข่ายการประกอบสร้างความรู้ทางโบราณคดีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์...