’เสื้อแดงเชียงใหม่’ ถามทักษิณจะทวงความยุติธรรมกี่โมง

15 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 09.15 น. บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตเสื้อแดงเชียงใหม่จัดกิจกรรมทวงความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิต ทวงถามคำตอบจากทักษิณ ชินวัตร สืบเนื่องจากในเวลา 08.30 น. ทักษิณ ชินวัตร พร้อมครอบครัว เดินทางมาสักการะพระธาตุดอยสุเทพ โดยตลอดที่อดีตเสื้อแดงมาดักรอทักษิณมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบทั้งหญิงและชาย และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวนประมาณ 60 นาย

อดีตเสื้อแดงได้นำป้ายที่ทำจากถุงขยะเขียนว่า “จะทวงความยุติธรรมหื้อคนเสื้อแดงกี่โมง” “ก่อนไปไหว้หม่อน ไหว้ผีต๋ายคนเสื้อแดงก่อนเน้อ” “จุ๊+ตี๋นย่ำศพเพื่อผลปย. เลวกว่าเดรัจฉาน!”

โดยระหว่างที่ขบวนรถของทักษิณ ชินวิตร ได้เดินทางลงมาบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่อดีตเสื้อแดงที่มาดักรอ มีรถตู้สีบลอนด์เงิน ป้ายทะเบียน 1 นก 8925 และรถตู้ตำรวจเลขทะเบียน 09707 ทั้งหมด 2 คัน ขับเข้ามาขวางกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาดักรอทักษิณอย่างรวดเร็ว และหลังจากขบวนรถของทักษิณเคลื่อนออกไปจนหมด รถตู้สีบลอนด์เงิน รถตู้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้เคลื่อนกำลังพลออกจากพื้นที่ทันที

โดย น้อมจิต (นามสมมุติ) อดีตเสื้อแดงที่ร่วมต่อสู้กับขบวนการเสื้อแดงตั้งแต่ปี 2549 เล่าว่า “สิ่งที่สู้กันมารู้ทั้งรู้ว่าเราต้องแยกทางกัน แต่ทักษิณคุณไม่น่าทำแบบนี้เลย มันหักหาญน้ำใจกันเกินไป ไร้เกียรติไร้ศักดิ์ศรี สิ่งที่แสดงกับคนเสื้อแดงมา 10 กว่าปีมันคืออะไร วันนี้คุณรอดอยู่คนเดียวกลับมาแบบเท่ ๆ อยากจะกลับมาอยู่บ้านอยากจะไปไหนก็ไปได้อย่างใจต้องการ แล้วคนเสื้อแดงต้องติดคุกต้องเสียชีวิต กี่ 10 กี่ 100 ชีวิตต้องเดือดร้อน บ้านก็แตกครอบครัวไม่เป็นครอบครัว เขาก็คนเหมือนคุณ ทำไมคุณได้รับอภิสิทธิ์คนเดียว”

“ถ้าลงมาจะกอดรัดแน่นๆ”

“เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า เคยรักเคยศรัทธามากเท่าไหร่มันหมดแล้ว”

“เมื่อก่อนโครตภาคภูมิใจเลยใส่เสื้อตัวนี้ (เสื้อ นปช.) ออกบ้าน ตอนนี้ใส่ละอายค่ะ”

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง