เมษายน 19, 2024

    ปัญหาชาติพันธุ์ คือปัญหาของการมีรัฐและระบบทุนนิยม​

    Share

    15/08/2022

    เรื่อง: คุณภัทร คะชะนา

    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย

    รัฐสมัยใหม่ขยายพรมแดนการปกครอง สร้างความเป็นรัฐชาติ ยึดครองอาณาเขตต่างๆ กีดกันชีวิตผู้อยู่นอกเส้นเขตแดน สร้างคำว่า ชาวเขา ชนเผ่า คนดอย กระทั่งชาติพันธุ์ เพื่อแบ่งแยกอัตลักษณ์ ทำให้ผู้คนมีความแตกต่างหลากหลาย แตกกระจายจนไม่กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อแบ่งลำดับขั้นชนชั้นการปกครอง รัฐยังอ้างการครอบครองกรรมสิทธิ์ในเขตพื้นที่ผืนป่า ลำธาร แม่น้ำ ท้องทะเล ฯลฯ ทั้งที่ทรัพยากรต่างๆ ควรเป็นกรรมสิทธิ์ส่วนรวมที่มนุษย์เป็นผู้ร่วมออกแบบ มิใช่รัฐที่จะมากำหนด เราจะต้องพูดถึงปัญหาของการมีรัฐ กระทั่งค้นหาการปกครองที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพารัฐ เพราะรัฐก่อกำเนิดขึ้นมาเพียงไม่นาน แต่สภาวะไร้รัฐ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ​

    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย


    ขณะเดียวกัน ชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบาก จากระบบทุนที่มุ่งเน้นเพียงการแสวงหากำไร ช่วงชิงทรัพยากรทั้งหมดไปจากสังคม นำความมั่งคั่งมากระจุกตัวอยู่กับกลุ่มคนเพียงไม่กี่กลุ่ม ชีวิตของทุกคนต้องเผชิญหน้ากับความแตกต่างทางชนชั้น การเข้าถึงทรัพยากรที่ไม่เท่าเทียม บ้างถูกบรรษัทหรือโรงงานการผลิตต่างๆ พยายามจะเข้าไปสร้างเครื่องจักรเพื่อดูดทรัพยากรจากพื้นที่ แลกกับการมอบถนนหนทาง ไฟฟ้า น้ำประปา ให้เพียงน้อยนิด ทำให้ชนเผ่าพื้นเมืองต้องกลายเป็นแรงงานที่ไร้ความมั่นคง ทำลายทุกสรรพสิ่งเพื่อผลกำไรอันสูงสุด ทำให้ทุกคนเกิดมาเพียงเพื่อทำงานและตายไป โดยไม่มีโอกาสได้แสวงหาความหมายของชีวิต เราจะต้องพูดถึงปัญหาของระบบทุนนิยม ไม่สิ่ ระบบทุนนิยมคือปัญหา เราจะต้องค้นหาระบบเศรษฐกิจการเมืองที่มุ่งสร้างความเท่าเทียมให้กับคนทุกคน โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง​

    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย


    การต่อสู้ของกลุ่มชาติพันธุ์ มิใช่การต่อสู้เพื่ออัตลักษณ์ตัวตน หากแต่เป็นการต่อสู้ทางชนชั้น ชาติพันธุ์ก็คือคน คนมีอยู่สองกลุ่ม คือผู้กดขี่และผู้ถูกกดขี่ ชาติพันธุ์เป็นส่วนหนึ่งของผู้กดขี่ ภายใต้รัฐและระบบทุนนิยม​
    พวก “เรา” จะต้องร่วมกันโค่นล้มพวกมันให้สิ้นซาก และจินตนาการถึงโลกใบใหม่ที่ดีกว่านี้ ไปพร้อมๆ กัน

    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย

    Lanner เปิดพื้นที่ให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขยายพื้นที่การสื่อสารสังคมอย่างมีส่วนร่วม เพื่อร่วมกันส่งเสียงของพวกเราให้ดังขึ้น! เปิดรับต้นฉบับงานสื่อสารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บทความ ความคิดเห็น บทความวิชาการ สารคดีเชิงข่าว ความเรียง บทบันทึก เรื่องสั้น บทกวี Video Photo-essay และงานสื่อสารอื่นๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวและประเด็นทางสังคมในพื้นที่ภาคเหนือและประเด็นที่เกี่ยวข้อง ​สามารถส่งต้นฉบับ ประวัติขนาดสั้นของเจ้าของผลงาน มาที่ lanner.editor@gmail.com ระบุ “ส่งต้นฉบับ Lanner” ​มาร่วมกันสร้างพื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าไปด้วยกัน

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...