เครือข่ายคนพิการดัน 11 ข้อเสนอเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นมิตรกับคนพิการ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ We Watch ได้เผยแพร่ข้อมูลข้อเสนอ 11 ข้อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งประเทศไทยในประเด็น “การเลือกตั้งสำหรับคนพิการ” โดยทาง We Watch ได้เล็งเห็นว่าปัญหาระหว่างการเลือกตั้งและคนพิการยังคงมีอยู่ในสังคมไทย แม้จะมีส่วนที่ได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเช่นกัน โดยการพัฒนามาตรการต่างๆ ในการคุ้มครองสิทธิทางการเมืองของคนพิการในการเลือกตั้งมาจากการความร่วมมือของหน่วยงานรัฐและการผลักดันจากภาคประชาสังคม

ข้อเสนอทั้ง 11 ข้อนั้นเกิดขึ้นมาจากเวทีพูดคุยปัญหาและข้อเสนอเพื่อการจัดการเลือกตั้งที่เป็นมิตรต่อคนพิการ ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาโดย We Watch และพันธมิตร โดยมีการเชิญเครือข่ายแรงงานมาเสนอข้อเสนอทั้ง 11 ข้อ ได้แก่ 

1. จัดคูหาเลือกตั้งในสถานที่ที่เหมาะสมต่อการใช้งานของคนพิการทุกประเภท เช่น การจัดคูหาภายในอาคารจะต้องเป็นอาคารที่ออกแบบตามแนวคิด Universal Design และ หากจัดคูหาภายนอกอาคารคูหาจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีระดับต่ำและไม่มีสิ่งกีดขวาง

2. จัดการอบรมให้แก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งในแง่ของการสื่อสารกับคนพิการและการอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการ

3. อำนวยความสะดวกในการเดินทางในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้แก่คนพิการ อาทิเช่น การจัดรถเดินทางจากบ้านมายังหน่วยคูหา

4. สร้างคูหาเลือกตั้งแยกสำหรับผู้พิการและจัดหาเจ้าหน้าที่ที่มีความเข้าใจในการอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการโดยเฉพาะ

5. รวบรวมข้อมูลของคนพิการที่มีสิทธิเลือกตั้ง, แผนที่ของจุดคูหาเลือกตั้ง ข้อมูลผู้สมัครเลือกตั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในแต่ละหน่วยเลือกตั้งที่ตั้งอยู่ในระแวกชุมชนที่ผู้พิการอาศัย และจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศเผยแพร่บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งประเทศไทย (กกต.)

6. จัดการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 วันก่อนเลือกตั้งจริง เพื่อขยายเวลาให้คนพิการได้ไปใช้สิทธิมากยิ่งขึ้น

7. จัดหาเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการภายในคูหาเลือกตั้ง เช่น การใช้โต๊ะ

ที่สามารถสอดวีลแชร์ไปด้านล่างได้ และ อุปกรณ์ในการช่วยฟังสำหรับคนพิการด้านการได้ยิน

8. สร้างหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ โดยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการที่ไม่สามารถเดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้งได้

9. จัดการเลือกตั้งออนไลน์ เพื่อลดอุปสรรคและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปใช้สิทธิของคนพิการ

10. ยกเลิกกฎเกณฑ์ในการทำเครื่องหมายการเลือกตั้งจำเป็นจะต้องเป็นครื่องหมายกากบาทเท่านั้น

11. จัดกิจกรรมระหว่างคนพิการและคณะกรรมการการเลือกตั้งในการพูดคุยหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน หรือ การจัด workshop ในการใช้บัตรเลือกตั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการลงคะแนนเสียง

โดยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565 We Watch และพันธมิตรได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิคนพิการและการเลือกตั้ง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.), คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มารับฟังข้อเสนอแนะที่ได้มาจากการหารือร่วมกันกับเครือข่ายคนพิการ โดยในแต่ละหน่วยงานต่างๆ ได้ให้สัญญาและมีความยินดีที่จะนำข้อเสนอจากเครือข่ายคนพิการไปปรับปรุงการเลือกตั้งในอนาคต เพื่อให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิทางการเมืองมากขึ้น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/weareonwatch/photos/a.1635930569962581/3380341815521439/

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง