นักศึกษามช. บุกทำโพลอ่าง ย้ำ ส.ว. อย่าขวางประชาชน

16 พฤษภาคม 2566

16 พฤษภาคม 2566 ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นัดหมายแสดงสัญลักษณ์ “ส.ว.ต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน” และเปิดโหวตเสียงประชาชน “ส.ว.ควรเคารพเสียงประชาชน โดยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของส.ส.” บริเวณสันอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พูดถึงเหตุผลที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เนื่องจากประเทศไทยเพิ่งได้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศผลการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการ และส.ว.ได้ออกมาแสดงเจตนารมณ์ว่าอาจมีการฝืนมติประชาชนในการเลือกนายกรัฐมนตรี จึงได้จัดทำโพลสอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่ส.ว.แสดงความคิดเห็นเช่นนี้ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเห็นด้วยที่ส.ว.ไม่ควรฝืนมติประชาชน เพราะประชาชนเป็นคนเลือกนายกรัฐมนตรี และส.ว.ก็ไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน

ด้านผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แสดงความคิดเห็นว่า ประชาชนไม่ได้เป็นคนเลือกส.ว.เข้ามา การเลือกตั้งครั้งนี้เสียงทุกเสียงของประชาชนมีค่า เราได้เลือกแล้วว่าจะให้ความไว้วางใจรัฐบาลชุดใด และเราใช้สิทธิของตนเองอย่างครบถ้วน จึงเห็นด้วยที่ส.ว.ไม่ควรฝืนเจตนารมณ์ของประชาชนที่เป็นเสียงข้างมาก

ทั้งยังมีความคิดเห็นว่า อยากให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นอย่างแท้จริง เพราะเสียงของประชาชนไม่ควรจะต้องสูญเปล่าเพราะการตัดสินใจของคนแค่กลุ่มเดียว ในการเลือกนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในครั้งนี้ และรู้สึกดีใจที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากขึ้น และเชื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน

โดยตลอดการดำเนินกิจกรรม ได้มีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในโพลเป็นจำนวนมาก และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คอยตรวจสอบและตรวจตราการจัดกิจกรรมเป็นระยะ ๆ

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง