เมษายน 20, 2024

    นักศึกษามช. บุกทำโพลอ่าง ย้ำ ส.ว. อย่าขวางประชาชน

    Share

    16 พฤษภาคม 2566

    16 พฤษภาคม 2566 ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นัดหมายแสดงสัญลักษณ์ “ส.ว.ต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน” และเปิดโหวตเสียงประชาชน “ส.ว.ควรเคารพเสียงประชาชน โดยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของส.ส.” บริเวณสันอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

    ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พูดถึงเหตุผลที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เนื่องจากประเทศไทยเพิ่งได้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศผลการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการ และส.ว.ได้ออกมาแสดงเจตนารมณ์ว่าอาจมีการฝืนมติประชาชนในการเลือกนายกรัฐมนตรี จึงได้จัดทำโพลสอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่ส.ว.แสดงความคิดเห็นเช่นนี้ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเห็นด้วยที่ส.ว.ไม่ควรฝืนมติประชาชน เพราะประชาชนเป็นคนเลือกนายกรัฐมนตรี และส.ว.ก็ไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน

    ด้านผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แสดงความคิดเห็นว่า ประชาชนไม่ได้เป็นคนเลือกส.ว.เข้ามา การเลือกตั้งครั้งนี้เสียงทุกเสียงของประชาชนมีค่า เราได้เลือกแล้วว่าจะให้ความไว้วางใจรัฐบาลชุดใด และเราใช้สิทธิของตนเองอย่างครบถ้วน จึงเห็นด้วยที่ส.ว.ไม่ควรฝืนเจตนารมณ์ของประชาชนที่เป็นเสียงข้างมาก

    ทั้งยังมีความคิดเห็นว่า อยากให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นอย่างแท้จริง เพราะเสียงของประชาชนไม่ควรจะต้องสูญเปล่าเพราะการตัดสินใจของคนแค่กลุ่มเดียว ในการเลือกนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในครั้งนี้ และรู้สึกดีใจที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากขึ้น และเชื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน

    โดยตลอดการดำเนินกิจกรรม ได้มีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในโพลเป็นจำนวนมาก และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คอยตรวจสอบและตรวจตราการจัดกิจกรรมเป็นระยะ ๆ

    Related

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...

    คณาจารย์-ประชาชนร้องถึงนายกฯ คุ้มครองนักศึกษาเมียนมาในไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

    คณาจารย์ ประชาชนและสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ภูมิภาคด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาที่ยั่งยืน (RCSD) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมลงชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ,เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ...

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...