เมษายน 26, 2024

    สมัชชาคนจน แถลง รัฐบาลต้องมาจากเสียงข้างมาก จี้ ส.ว.อย่าทำลายประชาธิปไตย พร้อมเดินหน้าเขียนรธน.

    Share

    17 พฤษภาคม 2566 สมัชชาคนจน ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ว่าพรรคที่มี ส.ส. มากที่สุดจะต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล โดยเนื้อหาในแถลงการณ์มีดังนี้

    พรรคที่มี ส.ส. มากที่สุดต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลและเดินหน้าเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

    ภายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้สิ้นสุดลง และมีรายงานผลการนับคะแนนเสียงออกมาเป็นที่แน่ชัด แม้ว่า กกต จะยังไม่ได้มีการรับรองอย่างเป็นทางการก็ตาม เป็นที่น่ายินดีว่า พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้น มีจำนวนผู้แทนราษฎรมากเป็นอันดับหนึ่ง คือประมาณ 152 คน   พรรคก้าวไกล ไม่เพียงแต่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในการเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีจำนวนผู้แทนราษฎรมากเป็นอันดับสอง ก็ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนที่จะสนับสนุนให้พรรคก้าวไกล เป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล อันเป็นแนวทางปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตยสากลอีกด้วย

    ในขณะเดียวกันกลุ่มอำนาจเก่า ที่เคยใช้การรัฐประหารเป็นเครื่องมือในการทำลายระบอบประชาธิปไตย ตั้งรัฐบาลเผด็จการทหาร เขียนรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อค้ำจุนอำนาจของตน ตั้งองค์กรและกลไกกับดักที่จะสกัดกั้นประชาธิปไตย และสืบทอดระบอบอำนาจนิยม ที่มุ่งกำราบปราบปรามประชาชนและพรรคการเมือง ให้อ่อนแอ และสยบยอมอยู่ในอำนาจศักดินา กลับแสดงท่าทีไม่ยอมรับให้พรรคก้าวไกล เป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลและไม่ยอมรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกรัฐมนตรี 

    กลุ่มอำนาจเก่านี้ พยายามที่จะใช้กลไกกับดักที่ฝ่ายตนได้จัดเตรียมไว้ มาทำลายความหวังของประชาชน ซึ่งกลไกกับดักชิ้นแรกที่กลุ่มอำนาจเก่ากำลังนำมาใช้ ก็คือ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งมีอำนาจพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญปี 2560 อันอัปยศ บิดเบือนหลักการประชาธิปไตย และไม่เห็นหัวประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย

    สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้รับการคัดเลือกมาจากคณะรัฐประหาร ดังนั้น บทบาทของ สว. ในปัจจุบัน จึงเป็นที่จับตามองว่า กำลังจะทำลายประชาธิปไตยอยู่หรือไม่ โดยจะสกัดขัดขวาง หรือใช้กลอุบายต่างๆ  เพื่อไม่ให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่ได้รับคะแนนเสียง และมี สส. มากเป็นลำดับ 1 ได้จัดตั้งรัฐบาลตามความต้องการของประชาชน ไม่เพียงเท่านี้ พรรคการเมืองที่เป็นนั่งร้านให้กับคณะรัฐประหาร และรัฐบาลที่เกี่ยวเนื่องกับคณะรัฐประหาร ก็เป็นที่จับจ้องของประชาชน ด้วยเหตุเช่นเดียวกัน

    สมัชชาคนจน ขอยืนยันว่า เราขอสนับสนุนให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จนมีจำนวน สส มากที่สุด ได้เป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมมนตรี และเราขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรค สมาชิกวุฒิสภา องค์กรต่างๆ ทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนทั่วไป แสดงการสนับสนุนในลักษณะเดียวกัน

    ประเทศไทยประสบกับความเสียหาย ความทุกข์ยาก และความบอบช้ำ มากว่า 8 ปี แล้ว จากประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน และอุปโลกน์ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยกระบวนการที่ฉ้อฉล สมัชชาคนจนเห็นว่า เราไม่อาจจะยอมรับความฉ้อฉลเช่นนี้อีกต่อไป ถึงเวลาแล้ว  ที่ทุกภาคส่วน ต้องเคารพมติประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง เพื่อที่บ้านเมืองของเราจะได้หลุดพ้นจากความตกต่ำ เดินหน้าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย และเริ่มการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนโดยเร็วที่สุด

    ประชาธิปไตยที่กินได้  การเมืองที่เห็นหัวคนจน

    สมัชชาคนจน

    16 พฤษภาคม 2566

    Related

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...