‘ท่านไม่สามารถจะรักษาทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ตลอดไป’ ส.ว.ต้องเคารพเจตนารมณ์ปชช. แนวร่วมมธ. และเครือข่ายออกแถลงคืนคนคืนประชาธิปไตย

17 พฤษภาคม 2566 วานนี้ (16 พฤษภาคม 2566) แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯและเครือข่าย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ ส.ว. เคารพเจตนารมณ์ของประชาชนโดยลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรและขอให้พรรคการเมืองรักษาสัจจะ มีเนื้อหาดังนี้

เนื่องด้วยวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันที่ประเทศไทยได้มีการจัดการเลือกตั้งเพื่อสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นครั้งที่ 2 ภายใต้กติกาตามรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2560 อันมีผลพวงมาจากการ ‘รัฐประหาร’ โดยประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเวลาร่วม 9 ปีที่ประชาชนถูกละเมิดสิทธิ กดขี่ ปราบปรามภายใต้รัฐบาล ‘ประยุทธั จันทร์โอซา’ และในขณะนี้ได้ทราบโดยทั่วกันว่าพรรคที่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือ “พรรคก้าวไกล” มีนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นแดนดิเดตนายกรัฐมนตรี การเลือกตั้งครั้งนี้ สะท้อนถึงเจตจำนงค์ของประชาชนที่ต้องการเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลง ความฝัน ความหวังและอนาคตของประชาชนได้ปรากฎชัดหากแต่ลำพังเสียงของ ส.ส. ฝ้ายประชาธิปไตยที่รวมกันเพื่อการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นคงไม่เพียงพอและส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้มีเสียงของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยประมาณ 67% แต่กติกาที่เขียนขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจ บีบให้ต้องมีพรรคร่วมรัฐบาลมากลันจนไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญนี้ที่ผู้จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว.) ที่มีอยู่ หรือประมาณ 376 เสียง

พวกเราแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมรวมทั้งเครือข่ายผู้สนับสนุนประชาธิปไตยขอส่งเสียงเรียกร้องไปถึง ส.ว. ทุกคนและพรรคการเมืองให้โหวตเลือกนายกรัฐนตร์โดยคำนึงถึงเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ ขอให้เป็นคนรักษาสัจจะที่เคยได้ลั่นไว้ต่อหน้าสื่อมวลชนและ “เลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร” เพื่อนำประเทศชาติและประชาชนก้าวพ้นจากผู้มีอำนาจที่ทำประชาชนล้มตายและเป็นผู้สร้างกติกาที่บิดเบี้ยว น่าสะอิดสะเอียนและหวังว่า ก.ก.ต. จะไม่กระทำตัวเลวทรามเล่นแร่แปรธาตุกับผลคะแนนเลือกตั้ง

ทั้งนี้ขอส่งสัญญาณเตือนไปถึง ส.ว. ทุกท่าน ว่าขอให้อย่าประพฤติตนเป็นจระเข้ขวางคลอง อย่าคิดขวางสายธารการเปลี่ยนแปลงเพราะนี่คือมติจากภาคประชาชนและถ้าหาก ส.ว. ยังคิดทำการอันใดที่เป็นการขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงข้างมาของประชาชน พวกเราแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและเครือข่าย คงไม่อาจทนนิ่งเฉย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดตั้ง

รัฐบาล “ก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม” จะนำมาสู่การคืนความยุติธรรมให้ประชาชน คืนศักดิ์ศรีความป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชน คืนความเป็นคนและคืนประชาธิปไตยที่แท้จริงให้ประชาชน

“ท่านอาจจะเหนี่ยวรั้งอะไรไว้ได้บางสิ่งบางอย่างชั่วครั้งชั่วคราว

แต่ท่านไม่สามารถจะรักษาทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ตลอดไป” – สาย สีมา

ด้วยรักและศรัทธา ในพลังของประชาชน

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเครือข่าย

โดยมีเครือข่ายร่วมสนับสนุนดังนี้

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง