พฤษภาคม 20, 2024

    ‘กิโลเมตรที่ 79’ โดย ภัทรุตม์ สายะเสวี ศิลปินแห่งท่าวังผา จังหวัดน่าน วัย 79 ปี

    Share

    รูปวาดสีพาสเทล สดใส มีชีวิตชีวาและมีเป็นจำนวนมากที่สามารถจัดเป็นแกลลอรี่ของตัวเองได้ ภัทรุตม์คือชื่อของศิลปินนามหนึ่ง กิโลเมตรที่ 79 คืออายุ ช่วงเวลาที่ผ่านอะไรมาหลายอย่าง ชีวิต การงาน และโรคภัย นั่นอาจเป็นเงื่อนไขหรืออุปสรรคอย่างหนึ่ง แต่แม้ในขณะที่ร่างกายอาจไม่พร้อมสมบูรณ์ มือสั่น แต่สีพาสเทลที่ปาดแต้มไปบนแคนวาสในผลงานอันมีชีวิตและเต็มไปด้วยรูปเด็ก แมว 

    ยามเย็นวันอาทิตย์หลังจากฝนโปรย ณ 8 space ชั้น 3 The Goodcery TH จังหวัดเชียงใหม่ ศิลปินนาม ภัทรุตม์ สายะเสวี และมิตรสหายจาก จังหวัดน่าน เดินทางมาจัดแสดงงานภาพวาด ‘กิโลเมตรที่ 79’ ตัวเลขที่บ่งบอกอายุของศิลปิน การเปิดงานที่ไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการ มาพร้อมกับความอบอุ่นไปด้วยผองเพื่อน รุ่นน้อง และผู้ชมภายในจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยากเห็นหน้าค่าตาของศิลปินเจ้าของผลงานภาพวาดที่มีสีสันอันสดใส สีพาสเทลที่กล้าวาดแปรงลงไปอย่างไม่ผ่อนผันหรือเปลี่ยนโทนสี

    วรพจน์ พันธุ์พงศ์ นักสัมภาษณ์ และบรรณาธิการแห่ง Nan dialogue ผู้คัดสรรผลงานการจัดนิทรรศการครั้งนี้ ได้อ่านบทกวีถึงภัทรุตม์ ที่มีใจความตอนหนึ่งว่า

    “หากใครสักคนถามเขาว่าเอาฟืนไฟมาจากไหน ทำไมทำงานได้สม่ำเสมอ ในร่างกายวัยเจ็ดสิบเก้าที่ไม่สู้จะแข็งแรงนัก ทำไมไฟไม่มอดดับ ผมคิดเอาเองว่าเขาไม่คิดเรื่องไฟหรอก มันเลยจุดนั้นไปนานแล้ว หน้าที่ต่างหาก หน้าที่ศิลปินคือการทำงานสร้างสรรค์ ส่วนเรื่องเวลา เวลาคือเพื่อนที่คอยกระซิบว่าอย่าโอ้เอ้ รีรอ ปล่อยผ่าน เวลาพูดกับทุกคนเบาๆ ว่ามันเดิน ถ้าคุณไม่เดิน ไม่ศึกษาเรียนรู้ คุณจะตกยุคหลุดสมัย ก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลง

    ผมเห็นเขาเป็นนาฬิกาเรือนใหญ่ เข็มที่กระดิกเดินไปแต่ละครั้งคล้ายจังหวะพู่กันที่วาดแต้มไปบนแคนวาส

    จังหวะที่เท่าทัน สอดคล้อง ลงตัว ชีวิตและผลงานศิลปะก็ออกมามีสีสัน เปี่ยมเสน่ห์

    ผมเห็นเขาเป็นไม้ใหญ่ที่หยั่งรากแทงลึกลงไปบนผิวโลกแห่งงานสร้างสรรค์ ไม้ใหญ่ยืนสงบ ไม่หวั่นไหว ไม่ไหลตามกระแส หากยืนหยัด ยืนระยะ ไม้ใหญ่ที่ถ้าใครอยากเห็นก็ต้องไปหา”

    ภัทรุตม์ได้เล่าถึงความรู้สึกของตัวเองว่า การวาดรูปสำหรับตัวเขานั้นมันมีคุณค่า มันสนองความรู้สึกและความต้องการ ตัวเขานั้นชอบเด็ก จึงทำให้รูปที่วาดนั้นจะมีรูปเด็ก แมว ซะเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้เขายังได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจถึงเรื่องพื้นที่ในการจัดแสดงงานศิลปะในประเทศไทย ที่ไม่ได้รองรับให้กับศิลปินอิสระ ตัวเขาเองก็เคยมีความเครียดที่ไม่มีที่จัดแสดงงาน การหาที่แสดงงานยากกว่าการเขียนรูป เขียนรูปแล้วเก็บไว้บางทีก็ลืมว่าเคยเขียน ซึ่งทุกจังหวัดควรมีพื้นที่จัดแสดงงานรองรับให้กับคนทำงานด้านศิลปะเป็นอย่างมาก

    นิทรรศการ ‘กิโลเมตรที่ 79’ ภัทรุตม์ สายะเสวี จัดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 กรกฎาคม 2566 ณ 8 Space ชั้น 3 The Goodcery TH มาร่วมเดินชมไปในเส้นทาง 79 ปีของ ภัทรุตม์ สายะเสวี ศิลปินที่ทำงานแม้ว่ามือที่เขียนภาพนั้นอาจจะมีสั่นไปบ้างก็ตาม.

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...