เมษายน 27, 2024

    ‘พรชัย’ ได้ประกันตัวคดี 112 ศาลชี้ไม่เคยผิดสัญญาประกัน-ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

    Share

    รายงานล่าสุดโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชนเมื่อวันวานนี้ เผยว่า ‘พรชัย’ ชาวปกาเกอะญอวัย 38 ปี ผู้ถูกดำเนินคดีข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 สืบเนื่องจากถูกฟ้องว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความ 4 ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เมื่อช่วงวันที่ 18 ต.ค. ถึง 19 พ.ย. 2563 ได้รับคำสั่งให้ประกันตัว หลังถูกคุมขังโดยคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้จำคุก 12 ปี

    เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2566 ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ นายประกันจากกองทุนดา ตอร์ปิโด ได้เข้ายื่นคำร้องขอประกันตัว พรชัย วิมลศุภวงศ์ หนุ่มปกาเกอะญอวัย 38 ปี ที่ถูกคุมขังหลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก 12 ปี ในคดีข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 สืบเนื่องจากถูกฟ้องว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความ 4 ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เมื่อช่วงวันที่ 18 ต.ค. ถึง 19 พ.ย. 2563

    หลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 ได้มีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ไปให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 วินิจฉัย ก่อนที่เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันเห็นว่าพฤติการณ์ในคดีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 12 ปี หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ทำให้พรชัยถูกคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

    คำร้องในการยื่นประกันตัวครั้งที่ 2 นี้ โดยสรุปยืนยันว่า

    1. การกระทำตามฟ้องในคดีนี้ไม่ได้มีพฤติการณ์ร้ายแรง และไม่มีลักษณะสร้างภยันอันตรายต่อร่างกาย ทรัพย์สิน หรือชีวิตของผู้หนึ่งผู้ใด พฤติการณ์ที่จำเลยถูกฟ้องเกี่ยวข้องกับการโพสต์แสดงความคิดเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ซึ่งจำเลยได้ต่อสู้คดีว่าจำเลยรับว่าเป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กตามฟ้องจริง แต่ไม่ได้เป็นผู้โพสต์เผยแพร่ข้อความดังกล่าว และไม่เคยเห็นข้อความตามฟ้อง เนื่องจากเฟซบุ๊กดังกล่าวถูกแฮคบัญชีผู้ใช้ไป จำเลยไม่สามารถเข้าใช้งานได้ โดยจำเลยได้ต่อสู้คดีเรื่อยมา

    ในคดีลักษณะเดียวกันและข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ ที่มีผู้ไปกล่าวหาจำเลยจากการเผยแพร่ข้อความบนบัญชีเฟซบุ๊กเดียวกันนี้ที่สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ศาลจังหวัดยะลา ได้มีคำพิพากษายกฟ้องกรณีการโพสต์ข้อความ 2 ข้อความในคดีดังกล่าว โดยเห็นว่ากรณียังไม่อาจเชื่อได้ว่าข้อความและภาพตามที่โจทก์นำมาฟ้องจำเลย จะถูกต้องแท้จริงหรือไม่ พยานหลักฐานโจทก์จึงยังมีข้อสงสัยว่าจำเลยเป็นผู้นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งภาพและข้อความดังกล่าวจริงหรือไม่ เห็นควรยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลย จึงเห็นได้ว่าคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในคดีของศาลจังหวัดเชียงใหม่นี้ ยังมีประเด็นในคดีที่สามารถอุทธรณ์ต่อไปได้อีก และจำเลยประสงค์จะต่อสู้คดีต่อไป

    2. คำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ลงโทษในคดีนี้ มิได้เป็นเหตุผลเบ็ดเสร็จเพียงพอว่า จำเลยจะมีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี โดยในกระบวนการพิจารณาคดีที่ผ่านมา จำเลยก็ได้ให้ความร่วมมือเข้าร่วมทั้งในชั้นพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ จนถึงชั้นศาลมาโดยตลอด เดินทางมาตามนัดหมายในชั้นต่างๆ ทุกครั้ง ไม่เคยมีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี

    ในคดีนี้ จำเลยเคยถูกคุมขังระหว่างการสอบสวนเป็นระยะเวลา 44 วัน ก่อนศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้เคยมีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยเห็นว่าแม้คดีที่ถูกกล่าวหาจะมีอัตราโทษสูง แต่ปรากฏจากบันทึกการจับกุมว่า ผู้ต้องหาถูกจับที่หน้าคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย มิได้มีพฤติการณ์หลบหนี การปล่อยตัวชั่วคราวจึงไม่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน พิจารณาแล้วไม่มีเหตุอันสมควรเชื่อตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1

    ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2566 ศาลจังหวัดเชียงรายได้มีคำพิพากษาในคดีของมงคล ถิระโคตร โดยพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำคุกกระทงละ 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้เหลือกระทงละ 2 ปี รวมโทษจำคุก 28 ปี

    อัตราโทษจำคุกที่ศาลลงโทษจำเลยในคดีดังกล่าวสูงกว่าในคดีนี้ แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยในคดีดังกล่าวในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา เนื่องจากไม่ปรากฏเหตุที่จะไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1 แต่อย่างใด

    ต่อมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันตัวไปให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 วินิจฉัย และนัดให้มาฟังคำสั่งในวันรุ่งขึ้น

    ในวันที่ 18 มี.ค. 2566 นายประกันได้เดินทางไปรอฟังคำสั่งของศาลอุทธรณ์ภาค 5  จนเวลา 15.05 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้อ่านคำสั่ง โดยอนุญาตให้ประกันตัวจำเลย

    ศาลเห็นว่าระหว่างการพิจารณาคดี ไม่ปรากฏว่าจำเลยผิดสัญญาประกัน หรือมีพฤติการณ์หลบหนี ให้วางหลักประกันตัวระหว่างอุทธรณ์จำนวน 300,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต

    หลังจากทราบคำสั่งศาล นายประกันจึงได้วางหลักประกันเพิ่มเติมจากที่เคยวางไว้หลังพรชัยถูกฟ้องคดี เป็นจำนวน 150,000 บาท โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนดา ตอร์ปิโด

    พรชัยจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในช่วงค่ำวันนี้ รวมระยะเวลาถูกคุมขังหลังศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำพิพากษา เป็นระยะเวลา 6 วัน

    https://tlhr2014.com/archives/54504?fbclid=IwAR3ebfADXo5Nsowh61B5LsejbbkvNNR_1ghoedd7IfL7ogAmr-MpVdPLIV8

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...