เมษายน 27, 2024

    ศาลอาญานัดสืบพยานนัดที่สอง คดีอุ้มฆ่านักสิทธิมนุษยชนใจแผ่นดิน ‘บิลลี่’ พอละจี รักจงเจริญ

    Share

    ศาลอาญานัดสืบพยานนัดที่สอง คดีอุ้มฆ่านักสิทธิมนุษยชนบางกลอย-ใจแผ่นดิน ‘บิลลี่’ พอละจี รักจงเจริญ ไต่สวนพยาน 3 ปาก ได้แก่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 2 ปาก และนักศึกษาฝึกงานในขณะเกิดเหตุ 1 ปาก ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น.

    วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม หรือ Cross Cultural Foundation (CrCF) รายงานว่าศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กำหนดสืบพยานนัดที่สอง ในคดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565 ซึ่งเป็นคดีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน ตกเป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาอื่น ๆ  ในนัดนี้ศาลนัดไต่สวนพยานจำนวน 3 ปาก ได้แก่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 2 ปาก และนักศึกษาฝึกงานในขณะเกิดเหตุ 1 ปาก ซึ่งเป็นพยานที่อยู่ในช่วงเวลาของการจับกุมโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จำเลยทั้งสี่ ในคดีนี้ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น.

    คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ได้ถูกจับกุมและถูกเอาตัวไปโดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในขณะนั้น กับพวก หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และอัยการ ได้ร่วมกันติดตามสอบสวนคดีดังกล่าวจนได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมอันควรเชื่อได้ว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ที่จับกุมบิลลี่ไปนั้น ได้ร่วมกันกระทำผิดต่อบิลลี่

    โดย CrCF ยังรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566 เครือข่ายภาคประชาสังคมพร้อมด้วยพี่น้องชาวบางกลอย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีคำสั่งให้อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ อีก 3 นาย จำเลยในคดีนี้ ออกจากราชการชั่วคราวไว้ก่อน เนื่องจากขณะนี้กระทรวงทรัพยากรฯ ฐานะผู้บังคับบัญชา ยังคงไม่มีคำสั่งหรือดำเนินการเพื่อให้มีคำสั่งใด อาจถือว่า เป็นการละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจ ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเชื่อว่าจะมีผลทำให้เกิดความความเสื่อมเสียต่อทางราชการ ก่อผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ความไม่ปลอดภัยต่อครอบครัวผู้เสียหายและพยาน และส่งผลต่อการดำเนินคดี ในวันดังกล่าวตัวแทนปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ออกมารับหนังสือ และออกหมายเลขรับหนังสือ ทส. ที่ 9349 ลงวันที่ 21 เม.ย. 2566 มอบให้แก่ผู้ร้องไว้เป็นหลักฐานในการติดตามความคืบหน้า โดยในส่วนนี้ยังคงต้องติดตามความคืบหน้าในการตอบกลับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวและจับตาการดำเนินการของกระทรวงทรัพยากรฯ ต่อไป

    สามารถติดตามนัดไต่สวนพยานโจทก์และจำเลยในคดีทั้งหมด 10 นัด แบ่งเป็นนัดไต่สวนพยานโจทก์ 23 ปาก ในวันที่ 24 เม.ย. 2566, 22 พ.ค. 2566, 17 และ 24-27 ก.ค. 2566 รวม 7 นัด และนัดไต่สวนพยานจำเลย 9 ปาก ในวันที่ 28 และ 30-31 ส.ค. 2566 รวม 3 นัด ทั้งนี้ หากต่อมาศาลเห็นว่ามีความจำเป็นต้องสืบพยานเพิ่มเติมจะก็จะเรียกให้มาเป็นพยานภายหลัง

    มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอเชิญชวนสื่อมวลชนและผู้สนใจร่วมติดตามและเข้าร่วมสังเกตการณ์การสืบพยานนัดที่สองนี้ตามวันและเวลาข้างต้น เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมจะอำนวยความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวของนายบิลลี่ และชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดินอย่างเต็มที่และเป็นธรรม นำเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ทั้งยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดได้อย่างเป็นจริง

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...