มีนาคม 29, 2024

    เลือกตั้งจบแล้ว แต่ยังมีคนไร้สิทธิประกันตัว กลับมาอีกครั้ง ยืนหยุดขังสัปดาห์ที่ 49

    Share

    20 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่ 48 บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช กลับมาอีกครั้งหลังจากงดจัดกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5  โดยในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 49 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองในเรือนจำ ทวงถามการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และปฏิรูปเรือนจำ 

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเล่าว่า “สถานการณ์การจับกุมผู้ต้องหาทางการเมืองจะดีขึ้น หลังจากการที่ปล่อยตัวหยก เยาวชนอายุ 15 ปี และคาดว่าถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชน นักโทษทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำ เราเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะต่อสู้เรื่องนี้ ในเรื่องจากการจับกุมเราก็ไม่แน่ใจเพราะว่าถ้ารัฐบาลรักษาการยังอยู่อะไรก็เกิดขึ้นได้ มันไม่เคยไปตามครรลอง มันผิดรูปผิดร่างมานานแล้ว อย่างวันนี้ที่เรากลับมายืนอีกครั้ง ก็มีนอกเครื่องแบบมาเก็บภาพ”

    ผู้เข้าร่วมอีกท่านเล่าว่า “ในช่วงระหว่างก่อนการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากฝั่งประชาธิปไตย สถานการณ์จะไม่แย่ไปกว่านี้เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งมีคำวินิจฉัยเรื่อง พ.ร.บ.อุ้มหายและซ้อมทรมาร ที่รัฐบาลประยุทธ์ออก พ.ร.ก.ว่าให้เลื่อนการบังคับใช้ รวมไปถึงการจับกุมในช่วงระหว่างการหาเสียงเช่น ทะลุแก๊ส ทะลุวัง ก็เข้าองค์ประกอบของ พ.ร.บ.อุ้มหายและซ้อมทรมานหมดเลย การจับกุมหยกที่ขังไว้ในศาลพินิจที่เป็นการจับกุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันนี้ก็เป็นเครื่องรับประกันว่าสถานการณ์จะไม่เลวร้ายไปกว่านี้”

    “สถานการณ์การจับกุมนักโทษทางการเมืองมันจะดีขึ้นแน่ ๆ ถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงประชาชน คดีที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นคดีซึ่งจริง ๆ มันไร้สาระไร้เหตุผลมาก ๆ จะไม่มีอีกต่อไป แต่คดีที่ยังดำเนินอยู่ที่อยู่ในขั้นตอนของศาลและอัยการก็ยังดำเนินต่อไป จนกว่าจะมี พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเสนอมาที่คนถูกขังจะถูกปล่อยตัว ซึ่งแนวโน้มที่สังคมเห็นพ้องต้องกันในตอนนี้ก็คือนิรโทษกรรมคดีของเยาวชนทั้งหมด”

    โดยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า หยก-ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปีที่ถูกตั้งข้อหามาตรา 112 ได้รับการปล่อยตัวจากศูนย์ฝึกอบรมบ้านปรานี จังหวัดนครปฐมในเวลา 15.30 น. หลังจากตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ยื่นขอผัดฟ้องต่ออีกครั้ง แต่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้ยกคำร้องดังกล่าว รวมระยะเวลาถูกคุมขังนาน 51 วัน

    ภาพ : ไข่แมวชีส

    เวลาประมาณ 16.15 น. หยกก้าวเท้าออกมาจากบ้านปราณี ท่ามกลางนักกิจกรรมหลายคน อาทิ บุ้ง ตะวัน อันนา สายน้ำ ยืนต้อนรับ โดยหยกได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ พร้อมกับโชว์ผื่นบริเวณหลังคอที่เกิดจากการแพ้น้ำบาดาล-แผลจากยุงกัด ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของบ้านปราณีช่วยเหลือเพียงการให้ยาเพียงคารามายทาเท่านั้น และหลังจากนี้จะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป

    ภาพ : ไข่แมวชีส

    ถึงแม้หยกจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 18  พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังมีเยาวชนและประชาชนที่ถูกฟ้องในข้อหา ม.112 เพิ่มอีกหลายคน อาทิ ยาใจ ทะลุฟ้า กรณีชูสามนิ้วในวันรับปริญญา, วุฒิภัทร กรณีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ, เวหา กรณีทวีตเรื่อง #คุกวังทวี และ #แอร์ไม่เย็น และเมย์เยาวชนอายุ 16 ปี กรณีโพสต์เฟสบุ๊กหมิ่นกษัตริย์ฯ เป็นต้น

    Related

    ‘ครรภ์ใต้บงการ’ ในเงาสะท้อนรัฐเจริญพันธุ์

    เรียบเรียง: ธันยชนก อินทะรังษี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดงาน...

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...