พฤษภาคม 21, 2024

    หวั่นปลุกปั่น! เครือข่ายคนรักชาติรักสถาบัน ยื่นอธิการมช.ค้านเสวนา ‘แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย’ ชี้ควรมีผู้ร่วมเสวนาจากหลายฝ่าย

    Share

    วันนี้ (20 มิถุนายน 2566) MGR Online ภาคเหนือรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่สำนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เครือข่ายคนไทยรักชาติรักสถาบัน (ภาคเหนือ) นำโดย รองศาสตราจารย์ธีระ วิสิทธิ์พานิช ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ พร้อมสมาชิกเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือให้ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อคัดค้านและแสดงความห่วงใยกรณีการจัดกิจกรรม งานเสวนาวาระรัฐธรรมนูญ-กระจายอำนาจ “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” ซึ่งจะมีการจัดขึ้นที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 23 มิถุนายน 2566 โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ร่วมเสวนา ซึ่งขณะนี้มีการโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานเสวนา โดยงานเสวนาดังกล่าวดำเนินงานโดยนักเคลื่อนไหวทางการเมือง, นักวิชาการ, อาจารย์สถาบันการศึกษา และบุคคลที่เคยต้องคดีชุมนุมผิดกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

    เนื้อหาในหนังสือระบุว่า การที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้อนุญาตให้กลุ่มบุคคลใดๆ เข้ามาดำเนินการจัดกิจกรรมหรือการเสวนาในทางการเมืองการปกครอง ซึ่งปัจจุบันเป็นเรื่องที่เป็นชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่และต่อการประกอบอาชีพของประชาชนส่วนใหญ่ จึงย่อมต้องมีทั้งผู้ที่เห็นคล้อยและผู้ที่เห็นต่างอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ และเพื่อที่จะให้ต่างได้มีการสนทนาปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่หลากหลาย ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งเป็นเจ้าภาพสถานที่เสวนา จึงควรที่จะเสนอแนะให้มีการเชิญบุคคลหลายฝ่าย หลายอาชีพเข้าร่วมเสวนาโดยพร้อมเพรียงกัน แต่การจัดเสวนาที่จะจัดขึ้นนั้น เป็นเสมือนการนำเสนอของกลุ่มบุคคลเพียงฝ่ายเดียว มิได้มีการประกาศเชิญชวนกลุ่มบุคคลอื่นเข้าร่วมโต๊ะเพื่อมีการนำเสนอแนวทางอื่นๆ ที่ผู้จัดอาจมิได้กำหนดหัวข้อขึ้น จึงอาจเป็นการให้ข้อมูลเฉพาะที่ฝ่ายผู้จัดเสวนาประสงค์ที่จะให้ประชาชนที่เข้าร่วมได้ฟังเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น

    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องในวันที่ 24 มิถุนายน 2566 โดยคณะก่อการล้านนาใหม่ ซึ่งเริ่มจากอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัยไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งกลายเป็นจุดที่เครือข่ายคนรักชาติรักสถาบัน (ภาคเหนือ) เกรงว่าผู้บริหารคณะนิติศาสตร์และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงอาจถูกกล่าวหาจากสังคมว่าได้รู้เห็นเป็นใจด้วยได้ เนื่องจากนี่เป็นการกระทำของบุคคลภายนอกในพื้นที่มหาวิทยาลัย นอกจากนั้น ทางเครือข่ายฯ ได้ยื่นความประสงค์ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์และร่วมงานเสวนาฯ ดังกล่าวด้วย และหากพบเห็นว่ามีการกระทำใดๆ ที่อาจจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทางเครือข่ายฯ ก็ชี้ว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษทางอาญาแก่บุคคลใดๆ ทั้งที่เป็นตัวการและผู้ให้การสนับสนุน เพื่อปกป้องชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาอันเป็นที่รักของบุคคลส่วนใหญ่ ในเครือข่ายคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน

    Related

    60 กว่าปีที่รอคอย ขบวนความหวัง รถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คุ้มไหมกับที่หวัง?

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน “เชียงรายจะมีรถไฟแล้ว” ประโยคขายฝันที่ฉันได้ยินตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ใกล้จะเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วก็ยังไม่เคยเห็นรถไฟที่ว่านั้นสักที ด้วยภูมิประเทศอันประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ที่ยากลำบากต่อการก่อสร้างและความคุ้มค่าต่อการลงทุน ทำให้เส้นทางรถไฟสายเหนือของไทยสิ้นสุดอยู่เพียงที่ชานชาลาเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน  จากทางรถไฟที่เฝ้ารอมาหลายสิบปี ผู้เฒ่าหลายคนล้มหายตายจากไปทั้งที่ยังไม่ได้เห็นแม้ร่องรอย คำบอกเล่าว่าทางรถไฟจะผ่านบ้านเราแล้ว ประโยคดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นจริง...

    ไกลศูนย์กลาง: กลับไปอ่าน “แก้วหยดเดียว” ของศรีดาวเรือง: การตั้งคำถามต่อการไม่มีสวัสดิการของแรงงานไทยเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้ว

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีวันสำคัญของสามัญชนคนธรรมดาที่น้อยนักจะปรากฏได้ในปฏิทิน นั่นคือวันแรงงานสากล หรือเมย์เดย์ (May Day) ผู้เขียนจึงนึกถึงเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดชีวิตและน้ำเสียงของแรงงานจากวรรณกรรม แม้ว่าวรรณกรรมชิ้นนี้จะเก่าไปสักหน่อย แต่ก็ยังคงนำพาให้ได้เห็นร่องรอยเคล้าลางบางอย่างที่แช่แข็งและไปไม่ถึงไหนจวบจนปัจจุบัน...

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...