พฤษภาคม 18, 2024

    คณบดีนิติ มช.ประกาศย้ายสถานที่จัดเสวนาคณะก่อการล้านนาใหม่ หลังมช.เป็นกังวลเปลี่ยนผู้ร่วมเสวนาหลังธนาธรติดคดี 112

    Share

    คณบดีนิติ มช.ประกาศย้ายสถานที่จัดเสวนาคณะก่อการล้านนาใหม่ หลังมช.เป็นกังวล เปลี่ยนผู้ร่วมเสวนาหลังธนาธรติดคดี 112

    วันนี้ (21 มิถุนายน 2566) ผศ.ดร.นัทมน คงเจริญ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เผยแพร่ข้อความหน้าเฟสบุ๊คของตน กรณีเปิดพื้นที่ในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แก่คณะก่อการล้านนาใหม่ NEO-LANNA เข้ามาจัดกิจกรรมเสวนา ‘แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย’ หลังมีการยื่นร้องขอให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรม โดยเครือข่ายคนรักชาติรักสถาบัน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา โดยข้อความดังนี้

    “จากการที่คณะนิติศาสตร์ได้อนุญาตให้กลุ่มล้านนาใหม่ (Neo-Lanna) ที่จะมาจัดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนนี้ และทางคณะได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ บัดนี้ทางมหาวิทยาลัยมีความกังวลว่าจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและอาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้ ในนามของคณบดีคณะนิติศาสตร์ที่ได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมได้ เข้าใจดีว่าทางผู้จัดงานที่มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมประชาธิปไตย และสนับสนุนกิจกรรมจังหวัดจัดการตนเอง จึงได้ขอเสนอให้เปลี่ยนแปลงสถานที่ในการจัดงานนี้ โดยที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดงานนี้อันเนื่องมาจากต้องมีการย้ายสถานที่ในการจัดงาน”

    อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.นัทมน ได้ชี้แจงผ่านโพสต์เดียวกัน โดยแจ้งว่าสถานที่ที่จะใช้จัดกิจกรรมจะถูกย้ายไปยัง Ibis และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมโดยผู้จัด

    ทางด้านคณะก่อการล้านนาใหม่-NEO LANNA ก็ได้เผยแพร่ข้อสรุปเบื้องต้นในกรณีดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจของตน โดยชี้แจงว่าคณะก่อการล้านนาใหม่รับแจ้งจากคณะนิติศาสตร์ เพื่อเปลี่ยนสถานที่จัดกิจกรรมเนื่องจากความกังวลของคณบดีคณะนิติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะผู้ร่วมเสวนา ก็ไม่สามารถมาร่วมการเสวนาในวันที่ 23 มิถุนายนได้เช่นเดียวกัน โดยเพจคณะก่อการล้านนาใหม่-NEO LANNA ได้ออกมาชี้แจงใน 3 ประเด็น ดังนี้ 

    1. สืบเนื่องจากวันที่ 23 มิถุนายน 2566 คุณธนาธรไม่สามารถร่วมเวที ฯ ได้ เพราะมีหมายนัดศาลกระทันหัน กรณีคดีวิจารณ์วัคซีนพระราชทาน (มาตรา 112) จึงมีการปรับกำหนดการ โดยการเชิญ อาจารย์ชำนาญ มาเป็นคนมากล่าวปาฐกถาแทนคุณธนาธร 

    2. มีการเปลี่ยนแปลง กำหนดช่วงเวทีหัวข้อ ภาพรวมการกระจายอำนาจ มาเป็นอาจารย์ชำนาญ จันทร์เรือง 

    3. เนื่องด้วยงานแห่ไม้ค้ำประชาธิปไตยมีการจับตามองจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่มองว่ากิจกรรมเวทีดังกล่าวจะนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนและปลุกปั่นประเด็นเพื่อสร้างความขัดแย้งต่อสังคม ดังนั้นยืนยันเป้าหมายและหลักการในการมุ่งเน้นวาระการปักหมุดการกระจายอำนาจ – แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับและสร้างรัฐสวัสดิการให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

    อย่างไรก็ตาม ทางคณะก่อการล้านนาใหม่ ยืนยันว่ากิจกรรมเสวนาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในบรรยากาศของการถกเถียงอย่างมีวุฒิภาวะ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของความเป็นประชาธิปไตย

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...