จำคุก 1 ปี 7 เดือน ไม่รอลงอาญา ศาลเชียงใหม่ พิพากษา ฮ่องเต้ ผิด ม.112-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

21 สิงหาคม 2566 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิพากษา ฮ่องเต้ ธนาธร ม.112 ลงโทษจำคุก 3 ปี ให้การสารภาพลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน และมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษจำคุก 1 เดือน รวมจำคุก 1 ปี 7 เดือน ไม่รอลงอาญา ปัจจุบันศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกำลังยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาคดี “ฮ่องเต้” ธนาธร วิทยเบญจางค์ วัย 24 ปี บัณฑิตจากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความผิดตาม ม.112 ใน 1 กรรม ยกฟ้องกระทงที่ต่อสู้คดีอีก 1 กรรม ลงโทษจำคุก 3 ปี ให้การรับสารภาพ ลดเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน

นอกจากนี้ศาลยังพิพากษาว่าฮ่องเต้มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษจำคุก 1 เดือน

ภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

รวมจำคุก 1 ปี 7 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวชั้นอุทธรณ์

ประชาไท รายงานว่า ฮ่องเต้ถูกฟ้องในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุจากกรณีอ่านแถลงการณ์และปราศรัยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ระหว่างกิจกรรมคาร์ม็อบเชียงใหม่ “ล้านนาต้านศักดินาทัวร์” ที่หน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 คดีนี้มีว่าที่ พ.ต.ท.เฉลิมพล บุญทาวัน เป็นผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ และฮ่องเต้ได้เข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียกที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 โดยในตอนแรกมีการแจ้งข้อกล่าวหาเฉพาะเหตุการณ์ที่ธนาธรปราศรัยมีเนื้อหากล่าวถึงรัชกาลที่ 10 ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง