เมษายน 26, 2024

    นักสิทธิฯ จัดรำลึก 14 ปี เหตุการณ์เสาร์ซาวเอ็ด

    Share

    เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ต้น–ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่ม Chiang Mai Pride ได้จัดกิจกรรมรำลึก 14 ปี เหตุการณ์เสาร์ซาวเอ็ด จากกรณีที่งานเชียงใหม่เกย์ไพรด์ ถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อต้านไม่ให้จัดงานนี้ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2552 


    ‘เสาร์ซาวเอ็ด’ เป็นเหตุการณ์ความรุนแรงต่อกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งการจัดงานพาเหรดเกย์ไพรด์ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 โดยมีการเรียกว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย เพราะในช่วงเวลานั้นหลังจากที่ทางทีมผู้จัดได้ประกาศจัดงาน ทางหน่วยงานราชการหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ก็ออกมาแสดงท่าทีต่อการยกเลิกกิจกรรมด้วยเหตุผลว่า “ไม่เหมาะสมและขัดต่อวัฒนธรรมเชียงใหม่ ทำให้วัฒนธรรมล้านนาถูกมองในแง่ลบ นำไปสู่การเลียนแบบโดยเยาวชน”

    นอกจากนี้สื่อท้องถิ่น เช่น หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์และสถานีวิทยุท้องถิ่นได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่สร้างความอคติต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

    และในวันจัดงาน 21 กุมภาพันธ์ 2552 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รวมตัวกันที่บริเวณวัดอุปคุต เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวน แต่มีกลุ่มที่แอบอ้างว่าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง ชื่อกลุ่มฮักเชียงใหม่ 51 ได้ทำการเข้าไปปิดล้อมผู้เข้าร่วมงานเชียงใหม่เกย์ไพรด์ โดยสื่อมวลชนในขณะนั้น ได้รายงานว่า กลุ่มฮักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 1,000 คน ได้ทำการปิดล้อมโดยใช้รถบรรทุกพร้อมเครื่องขยายเสียง เพื่อปิดล้อมไม่ให้ขบวนของผู้เข้าร่วมงานได้เดินขบวน และได้มีการใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย เสียดสี มีการขว้างก้อนหิน ปาเศษอาหาร ใส่ผู้จัดงานจนได้รับบาดเจ็บ จนต้องยกเลิกการกิจกรรมในครั้งนี้ไป

    นอกจากนี้วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ได้มีการกำหนดเป็น วันยุติความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์นี้

    Chiang Mai Pride 2022 เจียงใหม่ไพรด์ ไพร์ดทั้งแผ่นดิน​

    ภาพ : พลอยจันทร์

    แม้เหตุการณ์เสาร์ซาวเอ็ดจะผ่านมาร่วม 14 ปีเต็มแล้ว แต่ก็ยังมีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศอยู่อย่างต่อเนื่องโดยเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา ภาคี Chiang Mai Pride และเครือข่ายได้จัดกิจกรรม Chiangmai Pride 2022 ขบวนพาเหรดและกิจกรรมที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ โดยขบวนพาเหรดได้เคลื่อนขบวนตั้งแต่ บริเวณพุทธสถานเชื่อมไปถึงถนนไนท์บาซาร์ ถนนกำแพงดิน ถนนลอยเคราะห์ ก่อนที่ปักหลักจัดเวทีกิจกรรมต่อเนื่อง ณ ลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ​ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมเดินขบวนอย่างคับคั่งไม่ว่าจะเป็น กลุ่ม LGBTQ+ จากเครือข่ายต่าง ๆ พรรคการเมือง ภาคประชาสังคม เยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไป

    ​นี่ถือเป็นย่างก้าวที่ชี้ให้เห็นถึงความกล้าหาญในการแสดงออกเพื่อความเท่าเทียมทางเพศที่ชัดเจนที่สุดในช่วงเวลาปัจจุบันนี้

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...