เมษายน 27, 2024

    เช็คถึงบ้าน “สมชาติ” สมาชิก P-move ถูกตำรวจเข้าซักก่อน “เศรษฐาลงพื้นที่” ชี้ การยื่นหนังเป็นสิทธิเสรีภาพประชาชน

    Share

    เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานถึงการให้ข้อมูลของ สมชาติ หละแหลม สมาชิกเครือข่าย P-move หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปติดตามถึงบ้านถึง 3 วัน ติดต่อกัน เพื่อพยายามสอบถามว่าจะมีการไปยื่นหนังสือหรือไม่ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จะทำการลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดลำปางตามกำหนดการในวันที่ 19 มี.ค.2567

    สมชาติ หละแหลม เป็นผู้ใหญ่บ้านชาวปกาเกอะญอที่บ้านกลาง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เขาร่วมเรียกร้องปัญหาด้านสิทธิในที่ทำกินของชาวบ้าน รวมถึงรณรงค์ด้านสิทธิชุมชนและวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์เรื่อยมา โดยเข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-move (พีมูฟ) ด้วย

    สมชาติ เปิดเผยว่าจากกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดลำปาง ในช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค. 2567 ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดพะเยานั้น  ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. เขาได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามว่าจะมีชาวบ้านไปยื่นหนังสือถึงคณะของนายกฯ หรือไม่ ถ้าจะไป มีชาวบ้านไปประมาณกี่คน และจะไปยื่นร้องเรียนในเรื่องอะไร เขาได้ตอบไปว่ายังไม่ทราบแน่ชัด อาจจะมีชาวบ้านไปหรือไม่ไปก็เป็นได้

    จากนั้น ในช่วงค่ำประมาณ 20.00 น. พบว่ามีตำรวจฝ่ายสืบสวนของ สภ.แม่เมาะ 2-3 นาย เดินทางไปที่บ้านของเขา โดยเขาไม่อยู่บ้าน ทำให้ตำรวจได้พูดคุยกับภรรยาโดยสอบถามในลักษณะเดียวกัน ภรรยาของเขาได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าไม่ว่าจะมีใครไปยื่นหนังสือหรือไม่ ก็เป็นสิทธิของชาวบ้านและถ้ามีการไปยื่นก็เป็นเรื่องสิทธิในที่ทำกิน เป็นเรื่องเดิม ๆ ที่ชาวบ้านเรียกร้องเรื่อยมา

    ต่อมา ในวันที่ 18 และ 19 มี.ค. ก็ยังมีตำรวจเดินทางมาที่บ้านเขาอีก โดยเป็นคนละหน่วยกับที่มาในวันแรก เข้าใจว่าเป็นหน่วยของสันติบาล และหน่วยความมั่นคง ก็มาสอบถามเรื่องการไปยื่นหนังสือกับนายกฯ อีกครั้ง และพยายามให้ได้ข้อมูลว่าถ้าไปยื่นหนังสือ จะมีคนไปกี่คน และพูดคุยในลักษณะเหมือนกับไม่อยากให้มีชาวบ้านไป

    สมชาติ สรุปว่าสุดท้ายก็ไม่ได้มีกลุ่มชาวบ้านเดินทางไปแต่อย่างใด เขาเห็นว่าแค่เรื่องการไปยื่นหนังสือ ตำรวจไม่น่าจะถึงกับต้องมาติดตามอย่างต่อเนื่องถึงสามวันติดกันแบบนี้ ทั้งที่ก็มีการพูดคุยทางโทรศัพท์ก็ได้ และมีการโทรมาก่อนแล้วด้วย แต่ยังต้องมาที่บ้านอีก เหมือนกับพยายามสร้างจิตวิทยา มาติดตามบ่อย ๆ ทำให้เกิดความกลัวหรือความกดดันขึ้น ทั้งที่การไปยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...