เมษายน 25, 2024

    หยอดคำหวานส.ส.พะเยา ‘ฮีโร่ของชาติ’ คณบดีรัฐศาสตร์ ม.พะเยาพร้อมภาคีเปิดผนึกจดหมายถึง 3 ส.ส.พะเยา วอนเลือกนายกก้าวไกล

    Share

    วันนี้ (22 พฤษภาคม 2566) กลุ่มอาจารย์และนิสิตเพื่อประชาธิปไตยและพะเยา คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และกลุ่มภาคี ได้เผยจดหมายเปิดผนึก ถึง ธรรมนัส พรหมเผ่า, จีรเดช ศรีวิราช และอนุรัตน์ ตันบรรจง ผู้สมัครส.ส.จังหวัดพะเยา โดยมีใจความขอให้ส.ส.ทั้ง 3 คนโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ และเห็นชอบโดยพรรคเพื่อไทย



    โดยจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาว่า

    “121,462 คือคะแนนเสียงที่คนพะเยาเทใจให้กับผู้สมัคร ส.ส. ผู้ซึ่งพวกเขาได้ไตร่ตรองมาแล้ว อย่างดีว่า สามารถฝากผีฝากไข้ ฝากปากท้อง ฝากอนาคต และฝากเสียงเข้าไปเปล่งในสภาผู้แทน ราษฎรได้ ชาวพะเยาเคยฝากสิ่งเหล่านี้ไว้กับตระกูลตันบรรจงมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และเคยฝากไว้กับ ส.ส.อีกสองท่านในคราวก่อน ดังกล่าวแปลเจตนารมณ์ได้ว่า ชาวพะเยายังคงเคารพและศรัทธาในความวิริยะอุตสาหะเพื่อสังคมและคนพะเยาของ ส.ส. ทั้งสามท่านเสมอมา และอาจจะตลอดไป ชาวพะเยาไม่เคยเสียใจ แม้จะถูกค่อนขอดว่าเป็นจังหวัดภาคเหนือสีน้ำเงินท่ามกลางวงล้อมของสีส้มและแดงก็ตาม คนจังหวัดอื่นไฉนเลยจะเข้าใจบริบทสังคมการเมืองพะเยา หัวจิตหัวใจของความเป็น พะเยา ตลอดจนความเป็นมาในอดีต สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และความคาดหวังต่ออนาคตเท่ากับคนพะเยาได้ พวกเราเชื่อว่า การเลือกตั้งเป็นทั้งหน้าที่ เป็นสิทธิอันพึงมี และเสรีภาพอันสามารถ แสดงออกด้วยความแข็งแกร่ง มิต้องเกรงใจใคร

    นอกจากตัวเลขข้างต้นแล้ว ยังมีอีก 2 ตัวเลขที่แสดงเจตจํานงของคนพะเยา นั่นก็คือ 115,484 และ 108,078 จํานวนแรกคือเสียงที่ให้กับพรรคเพื่อไทย จํานวนที่สองคือเสียงที่ให้กับพรรคก้าวไกล ทั้งสองเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดจากระบบบัญชีรายชื่อของคนพะเยา รวมแล้วเป็น 73.50% ของ จํานวนผู้มาออกเสียงเลือกตั้งทั้งหมดในจังหวัดพะเยา (ตามข้อมูลของ กกต. วันที่ 16 พฤษภาคม 2566)

    ในนามของคนพะเยาที่เลือก ส.ส. ทั้งสามท่าน และรวมถึงผู้ที่ไม่ได้เลือกแต่ก็เป็นราษฎรของ ท่าน ในนามองค์กรที่ก่อตั้งในพื้นที่ของท่าน และในนามผู้คนที่เข้ามาเล่าเรียนและทํางานในพื้นที่ของ ท่าน พวกเราขอฝากเสียงจากคนพะเยา 223,562 ชีวิต เพื่อแปลงและเปล่งเป็น 3 เสียงเพื่อเลือก นายกรัฐมนตรีตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ และพรรคเพื่อไทยเห็นชอบ หรือก็คือตามเจตจํานงที่แท้จริงของคนพะเยานั่นเอง

    ส.ส.ของคนพะเยา พรรคและนายกรัฐมนตรีของคนพะเยา

    หากเป็นไปได้เช่นนั้น นอกจากท่านทั้งสามจะเป็นดั่งฮีโร่ของชาติ เป็นนักการเมืองผู้มีน้ําใจและ

    จิตวิญญาณนักกีฬาตัวจริง พวกท่านก็จะยังคงเป็น ส.ส. ในใจของพวกเราตลอดไป”

    สามารถอ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มได้ที่ https://www.facebook.com/spss.up.ac.th/posts/pfbid02QWeDujQ1PyUFZDJxNzr4HzowgpbJKscgbvkSyqJPPU6DkfwLV3oBt3kTMzirQQMTl

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...