พฤษภาคม 15, 2024

    ทหารแม่สอดปิดล้อมตึกแถว 40 คูหา ค้นฝ่ายต้านรัฐบาลเมียนมาร์ หวั่นส่งตัวกลับสู่อันตราย

    Share

    เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อำเภอแม่สอด, กองกำลังนเรศวร, เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดกว่าร้อยนาย ระดมพลเข้าค้น ตึกแถว 4 ชั้น เกือบ 40 คูหา อ้างว่ามีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาร์ กลุ่มกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) หลบหนีเข้ามาหลบซ่อนอยู่ฝั่งไทยในพื้นที่แม่สอด ในหมู่บ้านมารวย ถนนตาลเดี่ยว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 

    หลังจากการเข้าตรวจค้น พบชาวเมียนมาร์อาศัยอยู่กว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นครอบครัวพ่อแม่ลูก  พบสัมภาระทางทหาร อุปกรณ์ทางทหาร เครื่องแบบทหาร โลโก้หน่วยทหารกลุ่มต่อต้านต่างๆ อุปกรณ์ควบคุมทางไกล อุปกรณ์ทางการแพทย์ และพบกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ยึดอุปกรณ์ทั้งหมด พร้อมทั้งสอบสวนชาวเมียนมาร์บริเวณนี้ทั้งหมด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอ้างว่า มีชาวเมียนมาร์ที่ต่อต้านรัฐบาลเมียนมาร์ เข้าอาศัยในพื้นที่แม่สอดกว่า 50,000 คน เปิดร้านค้า รับจ้าง อยู่ทั่วทั้งพื้นที่แม่สอด ไม่มีการขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่อ้างว่า มีองค์กรระหว่างประเทศหนุนหลังอยู่ทำให้ไม่สามารถเข้าไปจับกุมหรือผลักดันชาวเมียนมาร์กลุ่มนี้กลับประเทศได้

    ภาพ : มติชน

    จากเหตุการณ์เข้าตรวจค้นและบุกยึดในตึกแถว แหล่งข่าวในพื้นที่เล่าว่า อุปกรณ์และสัมภาระทางทหารที่เจ้าหน้าที่แม่สอดเข้าบุกยึดนั้นแท้จริงแล้วมีแค่ห้องเดียวและมีคนอยู่ภายในห้องแค่ 2 คน และถูกเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตึกแถวบริเวณนั้นมีคนอาศัยอยู่เป็นครอบครัวเป็นส่วนมากทั้งยังไม่มีอาวุธทางการทหารเลย ซึ่งห้องที่บุกยึดอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นห้องที่เจ้าหน้าที่มีเป้าหมายที่จะตรวจค้นเป็นพิเศษอยู่แล้ว

    ภาพ : BBC ไทย

    ด้าน พรสุข เกิดสว่าง จากมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ว่า กรณีของคนที่ถูกจับไป 2 คนในเหตุการณ์นี้  ไม่ว่าจะคิดว่าเขาจะทำผิดกฎหมายไทยหรือไม่อย่างไร จะมีอาวุธในครอบครองหรือไม่ เขาก็ต้องมีสิทธิในการเข้าถึงความช่วยเหลือทางกฎหมายและกระบวนการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม และเข้าถึงสิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองตามหลักสากล ซึ่งการส่งตัวเขากลับไปประเทศเมียนมาร์ที่รัฐบาลทหารพม่ามีอำนาจอยู่นั้นคือการส่งเขาไปตาย ไม่ควรส่งตัวเขากลับไปสู่อันตราย

    กลุ่มกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) คือกลุ่มที่เคลื่อนไหวแบบสันติวิธี หลังจากการรัฐประหารโดยมิน อ่อง ลาย แต่หลังจากพบการปราบปรามอย่างรุนแรงทำให้ผู้ประท้วงล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงเปลี่ยนวิธีการเคลื่อนไหวเข้าไปฝึกทหารกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุเฉลี่ย 18-40 ปี

    Related

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...

    มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอนจบ) ของกิ๋นพะเยา ไประดับโลกได้ไหม

    เรื่อง: กมลชนก เรือนคำ ชุดบทความนี้อยู่ภายใต้โครงการจัดการทุนทางวัฒนธรรมด้วยพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกท้องถิ่นของชุมชนวัฒนธรรมระเบียงกว๊านพะเยา อ่าน เมดอินพะเยา: มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน...

    แรงงานกลางแจ้งเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะที่โลกเดือดและฝุ่นพิษ

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ...