ชาวนาวังทรายพูนพิจิตร ร้องสหกรณ์การเกษตร จ่ายค่าชดเชยหลังเบี้ยวเงินค่าข้าวเปลือก อัยการไกล่เกลี่ย ให้จ่ายก่อน 30%

วันที่ 23 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. ชาวนาตำบลวังทรายพูน ​ อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร และตำบลใกล้เคียงทั้ง ​ วังทรายพูน, หนองปลาไหล, หนองพระ และ หนองปล้อง ​ ได้เข้าเรียกร้องการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาจากสหกรณ์การเกษตร ​ จากกรณีการขายข้าวของชาวนาแต่กลับไม่ได้เงินจากการขายข้าว



ชาวนาส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาปลูกข้าวหอมมะลิ ​ โดยเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยว ชาวนาเริ่มทยอยเกี่ยวข้าวและนำข้าวเปลือกไปขายให้กับสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน และมีการนัดรับเงินรอบแรกในวันที่ 7 ธันวาคม 2566 แต่เมื่อถึงวันนัดรับเงินให้กับชาวนาแต่ไม่มีการจ่ายเงินให้กับชาวนา​ ทำให้มีชาวนาผู้เสียหายจำนวน 101 ราย รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท ​ ​



ทางสหกรณ์ได้มีการนัดเจรจามาเป็นจำนวน 2 ครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่ทางสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูนก็ยังไม่มีเงินนำมาให้ชาวนาทั้งหมด ​ และมีการนัดพูดคุยในการจ่ายเงินและเจรจาต่อในวันที่ 23 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นการพูดคุยครั้งที่ 3 เพื่อหาออกร่วมกันระหว่างระหว่างชาวนากับสหกรณ์การเกษตรตำบลวังทรายพูน​ โดยในครั้งนี้มีอัยการคุ้มครองสิทธิ ประเสริฐ​ ใจสนธิ์ เป็นประธานในการเจรจาไกล่เกลี่ย รวมไปถึงสหกรณ์จังหวัด รองผู้กำกับ สภ.วังทรายพูน,​ ประธานสหกรณ์วังทรายพูน,​ นายอำเภอวังทรายพูน และสรรพากรจังหวัดชมรมทนายอาสาจังหวัดพิจิตร ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้มีข้อตกลงกับชาวนาจะจ่ายเงินค่าข้าวให้ก่อน 30 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนชาวนานทั้งหมด ​ และจะมีการจ่ายอีกครั้งในเดือนมีนาคม 2567 อีกทั้งจะมีการดำเนินคดีกับสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน ​ และเจ้าของโรงสีที่มารับซื้อข้าวของชาวนา โดยเบื้องต้นมีชาวนาเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ สภ.วังทรายพูนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง