พฤษภาคม 19, 2024

    ฟรีฟรีฟรี! ศิลปะและพื้นที่สาธารณะต้องมี ‘ชีวิต’ 21 ศิลปิน 13 ประเทศ ปล่อยของถ่ายทอดงานศิลปะทั่วเมืองเชียงใหม่

    Share

    23 กุมภาพันธ์ 2567 Micro Galleries ร่วมกับ tomorrow.Lab จัดอีเว้นท์ ‘𝐥𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠.𝐜𝐮𝐥𝐭𝐮𝐫𝐞𝐬.𝐟𝐞𝐬𝐭! ศิลปะ. ฟรี. สาธารณะ. มีชีวิต’ นำเสนองานศิลปะในพื้นที่สาธารณะหลายจุดในจังหวัดเชียงใหม่ จัดแสดงในวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์

    แนวคิดของงานนี้สื่อสารถึง “วัฒนธรรมที่มีชีวิต” งอกเงยจากความสัมพันธ์ของผู้คน สัมพัทธ์กับพื้นที่ทั้งสาธารณะและไม่สาธารณะ ที่ชิ้นส่วนแห่งวัฒนธรรม ถูกบ่มเพาะและเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติผ่านความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและเมือง บ่อยครั้งวัฒนธรรมเหล่านี้ไม่เคยถูกพูดถึงที่ไหน ไม่มีให้เห็นในทีวี ป้ายโฆษณา หรือเสียงดังที่ป่าวประกาศในชีวิตประจำวัน แต่วัฒนธรรมก็มีชีวิตอยู่ตลอดเวลา 

    โดยมีศิลปินกว่า 21 คน จากหลายประเทศทั้ง ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย, กัมพูชา, เยอรมัน, สเปน, อินโดนีเซีย, สหรัฐอเมริกา, โคลัมเบีย, โปรตุเกส และประเทศไทย ได้รวมตัวกันเก็บเกี่ยว ร้อยเรียงเรื่องราวความทรงจำของผู้คนผู้สร้างวัฒนธรรม ในระยะเวลาที่จำกัด ในเชียงใหม่ ถ่ายทอดเป็นศิลปะผ่านงานในครั้งนี้ และเชิญชวนผู้คนมาสัมผัสกับประสบการณ์ของวัฒนธรรม ที่เกิดขึ้น ณ​ ขณะ ในพื้นที่สาธารณะทั่วเมืองเชียงใหม่

    สำหรับพื้นที่สาธารณะในเขตคูเมืองเชียงใหม่อย่าง ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ได้ถูกใช้เป็นหนึ่งในพื้นที่นำเสนองานศิลปะในอีเว้นท์นี้ ช่วงเวลา 20:00-21:00 น. โดยฉายภาพจากโปรเจคเตอร์ลงบนพื้นลานอนุสาวรีย์ ขณะที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนมาใช้พื้นที่ตามปกติ ซึ่งเป็นการจัดแสดงอย่างกลมกลืนร่วมไปกับสภาพแวดล้อม โดยนอกจากลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์แล้วยังมีอีกหลายพื้นที่ที่จัดแสดงในช่วงเวลาเดียวกัน สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมของงานเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ Micro Galleries และ tomorrow.Lab

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...