‘หยุดสร้างปัญหา’ ชาวกะเบอะดินไม่รับ EIA สายส่งไฟอุโมงค์ผันน้ำยวมตั้งแต่เริ่ม!

เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และบริษัทที่ปรึกษา ได้เดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านกะเบอะดิน อ. อมก๋อย เชียงใหม่ เพื่อจัดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าแรงสูงขนาด 230 กิโลโวลต์ เพื่อสนับสนุนอุโมงค์ผันน้ำยวมของกรมชลประทาน โดยจะจัดขึ้นที่วัดแม่อ่างขาง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีแผนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการระบบโครงข่ายไฟฟ้าฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการผันแม่น้ำยวม

ทีมสื่อเยาวชนกะเบอะดินรายงานไว้ว่าไม่มีชาวบ้านกะเบอะดินมาเข้าร่วม เนื่องจากไม่ได้เห็นด้วยกับการผันแม่น้ำยวม รวมไปถึงการศึกษาผลกรทบสิ่งแวดล้อมโครงการระบบโครงข่ายไฟฟ้าฯดังกล่าวด้วย 


ภาพ : ทีมสื่อเยาวชนกะเบอะดิน

นอกจากนี้ ตามรายงานยังมีการรวมตัวแสดงออกของชาวบ้านกะเบอะดินด้วยการถือป้ายเขียนข้อความไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว รวมไปถึงเจตนารมณ์ที่จะปกป้องทรัพยากรและวิถีชีวิตในชุมชนของตัวเองที่มีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ อีกทั้งชาวบ้านกะเบอะดินยังมองโครงการนี้ว่าเป็นโครงการที่เอื้อนายทุน

ในส่วนของผู้แทนกฟผ. หลังจากที่ได้รับรู้จุดยืนของชาวบ้าน ก็ได้กล่าวไว้ว่า “ผมจะบอกไว้ก่อนว่าโครงการของรัฐบาลนั้น หากเขาจะทำยังไงเขาก็ทำ แต่เราที่ไม่ได้รับประโยชน์ ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องเห็นด้วย เรื่องที่เราอยากรู้ว่าความกังวลของชาวบ้านคืออะไร หากไม่เอาก็เป็นความเห็นของเรา” 


ภาพ : ทีมสื่อเยาวชนกะเบอะดิน

ทั้งนี้โครงการระบบโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าวเป็นโครงการที่เกี่ยวเนื่องและสนับสนุนโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล (ผันน้ำยวม) ของกรมชลประทาน ซึ่งผลการศึกษาโครงการ โครงการศึกษาวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล และกฟผ.มีบทบาทในการส่งไฟฟ้าแรงสูงเพื่อสูบน้ำ (ที่สถานีสูบน้ำแม่เงา จ.แม่ฮ่องสอน) โดยเอกสารระบุว่ามูลค่าการลงทุน ค่าใช้จ่ายโครงการ งานดำเนินงานและบำรุงรักษา และค่าลงทุนโครงการ อยู่ที่ราว 172,200.34 ล้านบาท

โครงการประกอบด้วย เขื่อนน้ำยวม จ.ตากและแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติอย่างน้อย 5 แห่ง ได้แก่ ป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย-ขวา ป่าอมก๋อย และป่าท่าสองยาง สถานีสูบน้ำบ้านสบเงา จ.แม่ฮ่องสอน ระบบอุโมงค์ส่งน้ำ (โครงสร้างใต้ดิน) ระยะทาง 61.52 กิโลเมตร จาก อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ผ่าน อ.อมก๋อย ไปยัง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย อุโมงค์อัดน้ำ อุโมงค์พักน้ำ และอุโมงค์ส่งน้ำ คาดว่าจะผันน้ำเฉลี่ยปีละ 1,795 ล้านลูกบาศก์เมตร

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง