เครือข่ายนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์พันธกิจ ทางเดินของการจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2566) เครือข่ายนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตย ได้ออกแถลงการณ์พินธกิจเพื่อประชาธิปไตย เพื่อเสนอแนวทาง และเป็นการเน้นย้ำพันธกิจที่สำคัญ นั่นคือการจัดตั้งรัฐบาลที่ลดอำนาจของวุฒิสมาชิก เพื่อลดความขัดแย้งในกลุ่มการเมืองประชาธิปไตย และหยุดอำนาจของกลุ่มคนที่ได้รับอำนาจจากกลุ่มทหารที่ก่อการรัฐประหาร ซึ่งกำลังข่มขู่ คุกคาม และหยามเหยียดประชาชนตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะสองเดือนหลังการเลือกตั้ง โดยข้อเสนอเพื่อทางเดินของการจัดตั้งรัฐบาลมีทั้งหมด 3 ข้อ

1. ยืนยันความชอบธรรมในหลักการเสียงข้างมากที่มาจากการเลือกตั้ง
2. เสนอชื่อผู้ที่มาจากพรรคเพื่อไทย โดยตัดความกังวลว่าหากไม่ได้รับการยอมรับในครั้งแรกแล้วจะเสนออีกไม่ได้
3. หากการเสนอชื่อครั้งแรกไม่ผ่าน ก็เสนออีกเป็นครั้งที่สองพร้อมกับเสนอญัตติให้ล้มล้างผลการประชุมเมื่อคราววันที่ 19 กรกฎาคม 2566 โดยให้ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภาจะได้มีโอกาสในการใช้ดุลยพินิจของตำแหน่งประธานตามที่ท่านได้ให้เหตุผลเอาไว้

การออกแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว สืบเนื่องมาจากท่าทีการสลายขั้วของพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยพรรคหนึ่ง ที่มีแนวโน้มท่าทีที่จะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองมาจากการรัฐประหารของกลุ่มทหาร ซึ่งเป็นท่าทีที่สร้างความกังวลและความผิดหวังให้กับประชาชน

การเสนอทางเดินของการเมืองในการปฏิบัติตามพันธกิจประชาธิปไตยเช่นนี้ ก็เพื่อที่จะทำให้ลดความขัดแย้ง ความบาดหมางในกลุ่มการเมืองประชาธิปไตย และที่สำคัญกว่าก็คือการหยุดอำนาจของคนจำนวนน้อยนิดที่ได้รับมาจากกลุ่มทหารที่ก่อการรัฐประหารซึ่งกำลังข่มขู่ คุกคาม และหยามเหยียดประชาชน (สว. ด้วย) ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะสองเดือนหลังการเลือกตั้ง

พันธกิจเพื่อประชาธิปไตยนี้มีความหมายอย่างสำคัญต่อการสร้างสรรค์ระบอบการเมืองของสังคมไทย หากปล่อยให้อำนาจเถื่อนที่ไม่ได้มาจากประชาชนมากดขี่ และปล่อยให้พรรคการเมืองกลุ่มทุนและกลุ่มทหารจำแลงเข้ามากำกับการตั้งรัฐบาลอย่างที่เป็นอยู่ รัฐบาลที่ตั้งขึ้นมาก็จะไม่มีทางที่จะสลัดหลุดจากบ่วงที่คนกลุ่มนี้รักคอเอาไว้

ด้วยความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตย

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง