เมษายน 28, 2024

    Feel Friends แคมป์ปิ้ง คืนอำนาจให้วัยรุ่นได้หมุนโลกตามที่ใช่

    Share

    “การเรียนรู้ของคนเราไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน” ประโยคนี้ยังใช้ได้เสมอ และคงจะดีไม่น้อยถ้าได้มีพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้ได้อิสระ ต่างจากห้องเรียนที่เป็น ได้ทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ในบรรยากาศ Feel Friends

    โดยสำนักกิจกรรมกิ่งก้านใบ และโครงการวัยรุ่นหมุนโลก ได้ร่วมก่อการ“Feel Friends แคมป์ปิ้ง” ที่ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ในโครงการวัยรุ่นหมุนโลกมาเติมไฟให้ฟูลฟีล แตะไหล่เพื่อนมาฮีลใจให้ฟูลเฟรนด์  ผ่านการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เปิดพื้นที่การเรียนรู้หลากหลายกิจกรรมและหลากหลายความรู้ที่ได้ความสนุกและปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์

    ตลอด 3 วัน เมื่อวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ กิ่งก้านใบ LearnScape อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ บรรยากาศเต็มไปด้วยพลังของวัยรุ่นที่ตั้งใจขนกิจกรรมมาส่งต่อให้แก่เพื่อน ๆ ทั้ง

    FC  friends club  แลกกันเรียน เปลี่ยนกันสอน เปิดห้องเรียนจากเยาวชนในโครงการวัยรุ่นหมุนโลก โดยการนำทักษะ ความรู้ หรือเครื่องมือที่ทำในโครงการมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆเยาวชน

    OLF Only friends talk  เรื่องเล่า(ไม่)ลับขยับโลก เรื่องเล่าจากตัวแทนเยาวชนที่มาสื่อสารสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง สู่การสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต 

    FWB  friends with Besttime รอบกองเฟรนด์ กิจกรรมเสริมแรงบันดาลใจจากสื่อสร้างสรรค์ ทั้งหนังเรื่อง School Town King ราชาแร็ป ไม่หยุดฝัน จาก พก และ ละครจาก ลานยิ้มการละคร เรื่อง The Dream Hunter 

    FFe  Friend Featuring เพื่อนทำได้ เราทำด้วย เปิดห้องเรียนจากเพื่อนๆเครือข่าย ชวนเยาวชนร่วมเรียนรู้ 

    เติมแรงบันดาลใจ เติมความรู้ ทักษะจากเพื่อนๆเครือข่าย

    FFo Friend Forum วงคุยทะลุโลก  เปิดวงคุยกับเยาวชน ชวนกันหาทางออกจากทุกแรงกดทับ 

    Friends forward เติมใจ เติมไฟ ก้าวต่อไปวัยรุ่นหมุนโลก เปิดวงชวนเยาวชนมองทิศทางไปต่อทั้งในระดับตัวเอง ระดับพื้นที่ ระดับวาระประจำปี และระดับการขับเคลื่อนเครือข่าย



    รู้จักโครงการวัยรุ่นหมุนโลก

    สำนักกิจกรรมกิ่งก้านใบ เป็นกลุ่มที่ทำงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ที่ริเริ่มโครงการที่อยากเปิดพื้นที่ให้เด็กเเละเยาวชนลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง ไอเดียของวัยรุ่นหมุนโลกคือเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงโอกาสในการสร้างสรรค์ชุมนุม โดยทำโครงการนี้มา 6 ปี 

    ในช่วง 3 ปีแรก ได้เปิดโอกาสให้เหล่าวัยรุ่นได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเป็นกิจกรรมอะไรก็ได้ พอผ่าน 3 ปีแรก ได้ค้นพบว่าเหล่าวัยรุ่นต่างเริ่มมีปัญหาสุขภาพจิตจากสภาพแวดล้อมของสังคม เรื่องสุขภาพจิตจึงเป็นเรื่องหลักที่ทำในชื่อ “คิดแจ่มสุขใจวัยรุ่นหมุนโลก” ซึ่งโครงการปีนี้มีกุญแจสำคัญที่ใช้แก้ไขปัญหาสุขภาพจิตก็คือ การเห็นคุณค่าในตัวเอง รู้ตัวได้ มีวิธีคิดอย่างเข้าอกเข้าใจ จัดการได้ ในหลายรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายทั้ง สื่อสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมเล็ก ๆ ต่อเนื่องกัน หรือเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์



    Feel Friends แคมป์ปิ้ง ทุกคนคือเพื่อน

    “คอนเซ็ปท์ของ Feel Friends  แคมป์ปิ้ง คืออยากให้มีเทศกาลวัยรุ่นบ้าง งานของวัยรุ่นโดยเฉพาะ โดยออกแบบให้เหล่าวัยรุ่นได้เป็นทีมจัดกิจกรรมเปิดห้องสอนเพื่อน ทำกิจกรรมร่วมกันมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ร่วมกันของคนวัยไล่เลี่ยกัน  เหมือนเป็นการคืนอำนาจให้กับวัยรุ่น ว่าอำนาจของการเรียนการสอนไม่ได้อยู่ที่คนที่มีอำนาจมากกว่าหรืออายุมากกว่า แต่กลุ่มวัยรุ่นมีอำนาจมากพอที่จะกำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ที่อยากแบ่งบันกับเพื่อน ๆ ด้วยตัวเองได้”

    อ๊อด-ทองแสง ไชยแก้ว ผู้ประสานงานโครงการวัยรุ่นหมุนโลกได้อธิบายถึงใจความสำคัญหลักของงานในครั้งนี้ พร้อมกับย้ำว่าวัยรุ่นทุกคนมีประสบการณ์มีศักยภาพที่ทรงคุณค่าในตัวเอง

    “ไม่ว่าวิทยากรหรือผู้เข้าร่วมไม่มีใครเก่งกว่าใครที่ต้องมาสอนเพื่อน เมื่อมาสอนเพื่อนก็ต้องมาเรียนร่วมกันกับเพื่อนเช่นกัน ทำให้เกิดพื้นที่ความรู้สึกที่ว่าเราเท่ากัน ซึ่งความเท่ากันนี้ทำให้แต่ละคนรู้สึกสนุกสนานและปลอดภัยในพื้นที่แห่งนี้”



    เมื่อวัยรุ่นได้หมุนโลกในสิ่งที่ใช่


    “ความชอบอาจจะเปลี่ยนได้ตามกาลเวลาแต่จุดเริ่มต้นในวัยเด็กและวัยรุ่นนั้นสำคัญที่ทำให้เขารู้ถึงความชอบของตัวเอง”

    มิวกี้-กมลกรกช  ยศตุ้ย กลุ่มอาสาสมัครสร้างสุข จังหวัดพิษณุโลก

    โครงการชื่อ  Young jam เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเล่นเล่นอิสระ โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและวัยรุ่นในกิจกรรมมีการจัดฐานออกเป็น 4 ฐาน ซึ่งเเต่ละฐานก็จะให้ผู้นำฐานคิดว่าจะออกเเบบการเล่นยังไงที่เสริมสร้างทักษะเเละอิสระ ให้คนที่เข้าไปในฐานเกิดกระบวนการคิด ทั้งเรื่องการใช้ความคิด การใช้จิตใจ การใช้ความรู้สึกหรือการไม่ต้องใช้อะไรเลยเพียงเเค่มีความชอบก็สามารถเข้าเล่นกิจกรรมได้  ความตั้งใจอยากให้เด็กและวัยรุ่นแต่ละคน ที่เลือกฐานต่าง ๆ จากความรู้สึกชองตัวเอง ว่าชอบทำอะไร ชอบระบายสีก็จะเลือกฐานที่เกี่ยวกับศิลปะ ชอบใช้ความคิดการแสดงก็จะเลือกฐานที่เป็นโรงละคร ซึ่งรากฐานสำคัญของการพัฒนาคนที่สำคัญคือด้านการศึกษาถ้าได้รับการสนับสนุนให้ทำในสิ่งที่ชอบจะสามารถผลักดันคนๆนั้นให้ไปถึงเป้าหมายที่เขาวางไว้ได้ ถ้าเราปลูกฝังเด็กวัยรุ่นว่าสามารถทำในสิ่งที่ชอบได้จากความรู้สึกที่อยากทำจริง พอพวกเขาโตขึ้นก็จะเลือกในสิ่งที่ชอบ ทำเเล้วรู้สึกว่าสบายใจที่จะทำ อย่างเด็กและวัยรุ่นที่เข้าร่วมโครงการนี้สามารถบอกได้เลยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ทำให้เด็กและวัยรุ่นมุ่งมั่นทำในสิ่งที่เขารู้สึกว่าชอบมากขึ้น



    บีม-รพีภัทร  แก้วเคนมาค  กลุ่มวัยรุ่นหัวใจสีเขียว จังหวัดสุโขทัย

    “คนที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่ว่ากิจกรรมไหนสามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ และอยากให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่แสดงออกทางความสามารถหรือความชอบ ของคนหลาย ๆ รุ่นในโรงเรียนต่อไป ให้วัยรุ่นได้มีเวทีเป็นของตัวเอง”

    โครงการชื่อ วัยรุ่นหัวใจสีเขียว จุดประสงค์ที่ทำคือต้องการให้เด็กโรงเรียนนักเรียนโรงเรียนศรีนคร จ.สุโขทัย ที่ตัวเองเรียนนั้นมีเวทีแสดงออกถึงความสามารถของตัวเอง เริ่มจากจัดพื้นที่เล็ก ๆ ในโรงเรียนทำสวนย่อมเพื่อเป็นพื้นที่ในการทำกิจกรรม ชื่อ “สวนระบาย” หลังจากนั้นก็ให้เด็กนักเรียนร่วมกันโหวตว่าอยากทำกิจกรรมอะไรบ้าง ซึ่งได้มาทั้งหมด 4 กิจกรรมที่เด็กนักเรียนสนใจที่จะทำ

    1.กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมนี้ให้นักเรียนวาดภาพถึงความรู้สึก สิ่งที่ทำให้เสียใจ และมุมมืดของตัวเอง เมื่อวาดเสร็จแล้วก็ได้ให้ YC หรือเพื่อนให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพ ให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องที่แต่ละคนกำลังเผชิญอยู่

    2.กิจกรรมปลูกผัก ให้ผู้เข้าร่วมทำปุ๋ยหมักจากใบไม้มาใช้ในการปลูกผักต่าง ๆ เมื่อผักโตแล้วก็ให้ผู้เข้าร่วมเก็บไปรับประทานที่บ้านได้ 

    3. กิจกรรมทำอาหาร เนื่องจากการทำอาหารต้องใช้งบประมาณมาก ซึ่งได้รับความร่วมมือจากครูคหกรรมมาเป็นผู้ช่วยสอนทำอาหาร มีผู้เข้าร่วมหลายคนที่รู้สึกชอบทำอาหารและอยากต่อยอดเป็นอาชีพอีกในอนาคต

    4. กิจกรรมดนตรี เปิดพื้นที่ให้คนที่มีความสามารถทางด้านดนตรีมาใช้พื้นที่นี้ในการแสดงความสามารถของตัวเอง



    “อยากให้เรื่องการบูลลี่ลดน้อยลงและให้ทุกคนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข”

     วีว่า-ธันวา  ทิพย์เครือ กลุ่ม neo-citizen จากจังหวัดกำแพงเพชร

    โครงการชื่อ Space for dreams เพื่อแก้ไขปัญหาการบูลลี่ในสังคมโรงเรียน โดยเริ่มจากประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจหรือผู้ที่มีปัญหาการถูกบูลลี่หน้าเสาธงและในห้องเรียนเพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นรู้ว่ายังมีเราที่คอยช่วยและอยู่เคียงข้างคนที่ถูกบูลลี่ หลังจากนั้นกลุ่มเราจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งทำโดย การยกตัวอย่างคนที่เคยถูกบูลลี่ที่สามารถเอาชนะแรงกดดันและประสบความสำเร็จได้  และอีกกิจกรรมหนึ่งคือเราได้จัดการเพิ่มศักยภาพ มี 3 ด้าน คือด้าน กีฬา อาหาร การแสดง ตามผู้ที่สนใจเข้าร่วม และเปิดพื้นที่ให้ทุก ๆ คนได้แสดงศักยภาพของตัวเองตามงานสำคัญต่าง ๆ ในโรงเรียน กลายเป็น Space for dreams สำหรับทุกคน

    วัยรุ่นหมุนโลกคำว่าหมุน ก็คือพลังงานและพลังงานวัยรุ่นนี้เพื่อใช้หมุนโลกให้เป็นไปตามที่วัยรุ่นที่มาทำกิจกรรมนี้ต้องการและอยากให้เป็น หลังจากที่ได้ฟังเสียงของวัยรุ่นบางคนที่ได้ทำกิจกรรม รู้สึกว่าวัยรุ่นกลุ่มนี้มีพลังเหลือล้นตามวัยและความต้องการอยากเรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆ ที่เพื่อน ๆ สอน เพื่อเปลี่ยนแปลงเรื่องที่เหล่าวัยรุ่นนี้อยากทำให้โลกหมุนไปตามที่ต้องการจริง


    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...