เมษายน 20, 2024

    ยืนหยุดขังสัปดาห์ที่ 48 ถูกขังระหว่างสู้คดีเพิ่ม เยาวชนอายุ 19 ถูกคุมตัวเข้าสถานพินิจ ถูกกล่าวหาปา “ลูกกระทบ” ชุมนุมราชปรารภ 64

    Share

    เมื่อวานนี้ (25 มีนาคม 2566) เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่ 48 บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 48 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล

    นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนก็ยังเผยแพร่ข้อมูลการจับกุมดำเนินคดีกับเยาชนเมื่อเช้าวานนี้ “หิน” (นามสมมติ) ​ เยาวชนอายุ 19 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวและนำตัวไปควบคุมไว้ที่ สน.ดินแดง โดยเป็นไปตามหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ที่ 4/2566 ลงวันที่ 16 ม.ค. 2566 ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีหรือใช้วัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น”

    โดยหินได้เข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 21 พ.ย. 2564 บริเวณถนนราชปรารภ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้เปรียบเทียบกล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าวพบผู้ต้องสงสัยจำนวน 6 ราย รายแรกคือ ทัตพงศ์ เขียวขาว และรายที่สอง คือ “หิน” ที่เพิ่งถูกจับกุมเมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บรรยายพฤติการณ์การกระทำความผิดว่า “หิน” และผู้ต้องหาคนอื่นๆ มีการปา “ลูกกระทบ” เป็นจำนวน 9 ครั้ง และแยกการกระทำความผิดเป็น 9 กรรมด้วยกัน โดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้ประเมินหลักประกันที่จะต้องใช้เพื่อประกันตัวเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ต่อกรรม รวมต้องใช้เงินประกันตัวทั้งหมด 180,000 บาท

    ในคดีดังกล่าว ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว “หิน” ระบุเหตุที่ไม่ให้ประกันว่า เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงผู้ต้องหาจะหลบหนีหากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ​ ทำให้วันนี้ “หิน” จะถูกส่งตัวไปขังไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครทันที ทำให้ปัจจุบันมีผู้ที่ถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดีจำนวนทั้งสิ้น 7 ราย ได้แก่ คทาธร, ทัตพงศ์ เขียวขาว, ถิรนัย, ชัยพร, ชนะดล ลอยมั่นคง, อานนท์ (สงวนนามสกุล) และหิน เป็นรายที่ 7 โดยหินเป็นรายเดียวที่ถูกควบคุมตัวที่สถานพินิจฯ เนื่องจากถูกจับกุมตามหมายจับของศาลเยาวชนฯ โดยขณะเกิดเหตุการณ์ที่กล่าวหาหินยังมีอายุ 17 ปี

    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/54691

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...