พฤษภาคม 16, 2024

    ชาวเน็ตร่วมกันติดแฮชแท็ก #Saveเชียงราย หลังค่าฝุ่นวิกฤติหนักขึ้นอัน 1 ของประเทศ

    Share

    26 มีนาคม 2566 เว็บไซต์ iQAir รายงานคุณภาพอากาศ และจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษมากที่สุด อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขึ้นอันดับ 1 ของประเทศ โดยวัดค่าได้ 344 US AQI โดยสารมลพิษหลักคือ PM 2.5 ซึ่งมีอันตายสูง คือ ควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ปิดหน้าต่างเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศที่สกปรก เปิดเครื่องฟอกอากาศ สวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน

    โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีความเข้มข้นของ PM 2.5 อยู่ที่ 293.6 µg/m³ 

    ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน แนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลกของ PM 2.5 ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ถึง 58.7 เท่า

    ในรายงานยังบอกอีกว่ามีเหตุไฟไหม้อยู่ห่างออกไป 7952.1 กิโลเมตร ซึ่งเกิดขึ้นในบริเวณของประเทศเมียนม่า และประเทศลาว ซึ่งคาดว่าเกิดจากการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคเหนือประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างรุนแรง

    ในขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยนับจากเมืองสำคัญของไทย โดยวัดค่าได้ 164 US AQI ซึ่งอยู่ในระดับ มีผลกระทบกับทุกคน

    โดยนอกจากนี้ภาคเหนือยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง คือ อันดับ 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (317 US AQI) อันดับ 3 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงราย (268 US AQI) อันดับ 4 อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย (256 US AQI) อันดับ 5 อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน (240 US AQI) อันดับ 8 อำเภอเมือง จังหวัดน่าน (227 US AQI) อันดับ 9 อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน (223 US AQI) อันดับ 10 อำเภอปาย จังหวัดปม่ฮ่องสอน (217 US AQI)

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...