พฤษภาคม 20, 2024

    เชียงใหม่พุ่ง! ติดอันดับ 1 ของโลก ค่าฝุ่นสูงที่สุด

    Share

    27 มีนาคม 2566 เว็บไซต์ iQAir รายงานคุณภาพอากาศ และจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษมากที่สุด ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นอันดับ 1 ของโลก ระบุค่าฝุ่นได้ 194 US AQI ซึ่งสารมลพิษหลักคือ PM 2.5 มีผลกระทบกับประชาชน โดยเสนอว่าควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ปิดหน้าต่างเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศที่สกปรก เปิดเครื่องฟอกอากาศ สวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน

    แยกต้นพะยอม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

    รายงานดังกล่าวระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีความเข้มข้นของ PM 2.5 อยู่ที่ 145 µg/m³ 

    ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน แนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลกของ PM 2.5 ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ถึง 29 เท่า

    นอกจากนี้ในจังหวัดเชียงใหม่ยังมีพื้นที่อื่นที่มีค่าฝุ่นสูงเป็นสีม่วง และสีม่วงเข้ม เช่น อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าฝุ่นได้ 304 US AQI อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าฝุ่นได้ 214 US AQI 

    อันดับ 1 ของประเทศที่มีค่าฝุ่นมากที่สุด คือ อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย (469 US AQI) อันดับ 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (456 US AQI) อันดับ 3 อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดเชียงราย (437 US AQI) อันดับ 4 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (422 US AQI) 

    โดยวันนี้ สภาลมหายใจเชียงใหม่ จะมีการจัดกิจกรรมที่ข่วงท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้คนเชียงใหม่ออกมาแสดงพลังของการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเร่งด่วน ในเวลา 17.00 น.

    Related

    60 กว่าปีที่รอคอย ขบวนความหวัง รถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คุ้มไหมกับที่หวัง?

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน “เชียงรายจะมีรถไฟแล้ว” ประโยคขายฝันที่ฉันได้ยินตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ใกล้จะเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วก็ยังไม่เคยเห็นรถไฟที่ว่านั้นสักที ด้วยภูมิประเทศอันประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ที่ยากลำบากต่อการก่อสร้างและความคุ้มค่าต่อการลงทุน ทำให้เส้นทางรถไฟสายเหนือของไทยสิ้นสุดอยู่เพียงที่ชานชาลาเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน  จากทางรถไฟที่เฝ้ารอมาหลายสิบปี ผู้เฒ่าหลายคนล้มหายตายจากไปทั้งที่ยังไม่ได้เห็นแม้ร่องรอย คำบอกเล่าว่าทางรถไฟจะผ่านบ้านเราแล้ว ประโยคดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นจริง...

    ไกลศูนย์กลาง: กลับไปอ่าน “แก้วหยดเดียว” ของศรีดาวเรือง: การตั้งคำถามต่อการไม่มีสวัสดิการของแรงงานไทยเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้ว

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีวันสำคัญของสามัญชนคนธรรมดาที่น้อยนักจะปรากฏได้ในปฏิทิน นั่นคือวันแรงงานสากล หรือเมย์เดย์ (May Day) ผู้เขียนจึงนึกถึงเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดชีวิตและน้ำเสียงของแรงงานจากวรรณกรรม แม้ว่าวรรณกรรมชิ้นนี้จะเก่าไปสักหน่อย แต่ก็ยังคงนำพาให้ได้เห็นร่องรอยเคล้าลางบางอย่างที่แช่แข็งและไปไม่ถึงไหนจวบจนปัจจุบัน...

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...