พฤษภาคม 20, 2024

    รถไฟล่องหน เมื่อไร้รถไฟฟ้า ประชาชนเลยขอเดิน

    Share

    27 กรกฎาคม 2566 มีการแสดงสาธิตรถไฟฟ้าเชียงใหม่สายสีแดงผ่านการเดินด้วยการ Performance Art “รถไฟล่องหน” โดย จักรพันธ์ ศรีวิชัย ตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น. 

    Performance Art ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือการตั้งคำถามต่อระบบขนส่งสาธารณะที่เคยจะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่อย่าง รถไฟฟ้า ที่มีการออกแบบจากระบบราชการส่วนกลางที่มองไม่เห็นคนในพื้นที่ ซึ่งถ้าหากเกิดรถไฟฟ้าขึ้นอาจจะไม่ได้สร้างประโยชน์ต่อประชาชนชาวเชียงใหม่ แต่อาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับสถานที่ของรัฐรวมไปถึงกลุ่มทุนบางกลุ่ม ซึ่งอาจจะไม่ได้แก้ไขการพัฒนาของเมืองเชียงใหม่

    การ Performance Art เริ่มต้นการเดินตั้งแต่บริเวณหน้าโรงพยาบาลนครพิงค์ไปจนถึงแยกแม่เหียะสมานสามัคคีซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของสถานี โดยมีการหยุดตามสถานีรายทางเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสถานีละประมาณ 1 นาที ทั้งหมด 16 สถานี ดังนี้

    1.สถานีโรงพยาบาลนครพิงค์

    2.สถานีศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

    3.สถานีสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

    4.สถานีศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่

    5.สถานีแยกหนองฮ่อ

    6.สถานีโพธาราม

    7.สถานีข่วงสิงห์

    8.สถานีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

    9.สถานีขนส่งช้างเผือก

    10.สถานีมณีนพรัตน์

    11.สถานีประตูสวนดอก

    12.สถานีแยกหายยา

    13.สถานีแยกท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

    14.สถานีท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

    15.สถานีบ้านใหม่สามัคคี

    16.สถานีแยกแม่เหียะสมานสามัคคี

    โดยหลังจากเดินถึงที่สถานีแยกแม่เหียะสมานสามัคคีที่หมายสุดท้าย จักรพันธ์ ศรีวิชัย ได้เล่าถึงที่มาในการเดินในครั้งนี้ว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้ใช้จักรยานในการเดินทาง ซึ่งทำให้ตนนึกถึงขนส่งสาธารณะของเชียงใหม่ก็คือรถไฟฟ้า ซึ่งเชียงใหม่มีแผนในการสร้างรถไฟฟ้ามาตั้งแต่ 20-30 ปีที่แล้ว จักรพันธ์ได้สืบค้นว่ามันมีเส้นทางไหนบ้างที่จะมีการสร้างขึ้น แล้วใครเป็นคนที่ตามเส้นทางนั้นบ้างจึงเกิดเป็นงานชิ้นนี้ขึ้นมา จักรพันธ์ ได้เล่าเสริมถึงตำแหน่งแต่ละที่หลังจากการเดินเสร็จ ว่ามีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เช่น ถนนบริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์มีความขรุขระเป็นอย่างมาก ส่วนถนนบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีความสวยงามและเรียบง่าย ในส่วนของการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าในอนาคตก็อาจจะเป็นข้อถกเถียงต่อว่านอกจากระบบรถไฟฟ้าแล้ว ยังมีข้อเสนอที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ อีกหรือไม่

    “คนที่เกิดที่นี่ โตที่นี่ เรียนจบที่นี่ ทำไมไม่สามารถอยู่ที่นี่ได้ มันมีหลายปัจจัยมาก ซึ่งการเดินทางก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้”

    จักรพันธ์กล่าว

    Related

    60 กว่าปีที่รอคอย ขบวนความหวัง รถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คุ้มไหมกับที่หวัง?

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน “เชียงรายจะมีรถไฟแล้ว” ประโยคขายฝันที่ฉันได้ยินตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ใกล้จะเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วก็ยังไม่เคยเห็นรถไฟที่ว่านั้นสักที ด้วยภูมิประเทศอันประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ที่ยากลำบากต่อการก่อสร้างและความคุ้มค่าต่อการลงทุน ทำให้เส้นทางรถไฟสายเหนือของไทยสิ้นสุดอยู่เพียงที่ชานชาลาเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน  จากทางรถไฟที่เฝ้ารอมาหลายสิบปี ผู้เฒ่าหลายคนล้มหายตายจากไปทั้งที่ยังไม่ได้เห็นแม้ร่องรอย คำบอกเล่าว่าทางรถไฟจะผ่านบ้านเราแล้ว ประโยคดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นจริง...

    ไกลศูนย์กลาง: กลับไปอ่าน “แก้วหยดเดียว” ของศรีดาวเรือง: การตั้งคำถามต่อการไม่มีสวัสดิการของแรงงานไทยเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้ว

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีวันสำคัญของสามัญชนคนธรรมดาที่น้อยนักจะปรากฏได้ในปฏิทิน นั่นคือวันแรงงานสากล หรือเมย์เดย์ (May Day) ผู้เขียนจึงนึกถึงเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดชีวิตและน้ำเสียงของแรงงานจากวรรณกรรม แม้ว่าวรรณกรรมชิ้นนี้จะเก่าไปสักหน่อย แต่ก็ยังคงนำพาให้ได้เห็นร่องรอยเคล้าลางบางอย่างที่แช่แข็งและไปไม่ถึงไหนจวบจนปัจจุบัน...

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...