พฤษภาคม 19, 2024

    ไม่ได้ปลูก “พืช” ไม่ได้เลี้ยง ”สัตว์” แต่จะชวนกันไปเพาะเห็ด !!

    Share

    28 มีนาคม 2566

    หลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นหู เมื่อได้ยินคำว่า ไมโครลีจี ( Mycology)  เอ็ทโนไมโครโลจี (Ethnomycology) 

    แต่ถ้าอธิบายว่า ‘เรียนปลูกเห็ด’ อาจฟังดูเข้าใจง่ายกว่า แต่หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า ความรู้เกี่ยวกับ เห็ดและเชื้อรา

    จะช่วยให้มนุษย์สามารถได้เข้าใจ ‘ภาษาของธรรมชาติ’ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน หลายล้านปี ก่อนจะมีอารยธรรมมนุษย์

    กิจกรรมนี้เป็น Workshop เต็มวันที่จัดขึ้น The art of mycology ถูกจัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2023 ที่ Weave Artisian ครีเอทีฟฮัปและคราฟ์คอมมิวนิตี้ ที่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดย  Psychedelic Thailand และ Tomentose John

    ที่ชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เปิดประตูเข้าสู่ โลกลี้ลับของอาณาจักรเห็ดรา ผ่านมุมมองของ วิทยาศาสตร์ ศาสนา และ เทววิทยาด้วยการผสมผสานการบรรยายภาคทฤษฎีในช่วงเช้ากับการลงมือปฏิบัติร่วมกันในช่วงบ่าย 

    โดยเชิญ Tomentose John วิทยากรจาก North Texas Mycological Association ประเทศอเมริกา มาบรรยายร่วมกับ ธนิก นาคปรีชา ผู้ก่อตั้ง Psychedelic Thailand 

    Workshop ทั้งหมดถูกจัดขึ้นเป็นภาษาอังกฤษ แต่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากทั้งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

    หลังจากที่ทุกคนลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย การบรรยายในช่วงเช้าก็เริ่มต้นขึ้น

    Can god be network organism ? (พระเจ้าอาจเป็นระบบจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ?) 

    10:00-11:00 

    เปิดประวัติศาสตร์ 5,000 ของเห็ดรา เพื่อหาคำตอบว่า ทำไม เห็ดราถึงได้เป็นต้นกำเนิดของอารยธรรมโบราณทั่วโลก ? ค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ จากภาพวาดบนผนังถ้ำแอฟริกา ตำนานเทพไอซิสแห่งอียิปต์ และ ความลับของผลไม้แห่งสวนเอเดน เพื่อเข้าใจว่าทำไมเห็ดถึงเชื่อมโยงพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของ  “พระเจ้า” ในหลายศาสนาจากทั่วโลก

    วัฏจักรของเห็ดรา 

    11:00 -12:00 (บรรยาย – วิทยาศาสตร์และชีววิทยา)

    Session ต่อไป จะพาทุกคนมาศึกษา วงจรชีวิตสุดความมหัศจรรย์ของอาณาจักรเห็ดรา ที่เริ่มต้นมามาจากสปอร์เล็ก ๆ ที่ลอยมาจากฟากฟ้า และ ไม่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าไป จนไปถึง การเพาะเห็ดขนาดยักษ์ ง่าย ๆ ในบ้านของตัวเอง

    หลักจากพักทานอาหารกลางวันเรียบร้อย ห้องเรียนในตอนช่วงเช้า ก็ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นห้องทดลองวิทยาศาสตร์ในช่วงบ่าย ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ลงมือทำด้วยกันทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การสอนใช้  ตู้ปลอดเชื้อ 

    ผสมซับสเตรท โคลนนิ่งไมซีเลียม และ ส่องดูเชื้อราและเห็ดสายพันธุ์หายาก ที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลกด้วยกล่องจุลทัศน์

    โลกทั้งใบในจานเพาะเชื้อ 

    14:00-14:40 (กิจกรรมกลุ่ม)

    ชวนทุกคนมาจับกลุ่ม เพื่อเรียนรู้เทคนิคการทำวุ้นเอการ์ โดยมีวิทยากรสาธิตวิธีการคัดเชื้อราบนจานวุ้นเอการ์  และตัวอย่างของ Agar arts ที่สวยงามเหมือน กับงานศิลปะแห่งโลกชีววิทยา

    ดิน น้ำ ลม ไฟ ในอาณาจักรไมซีเลียม

    15:00 – 15:40 น. (เวิร์กช็อปภาคปฏิบัติ)

    ดิน น้ำ ลม ไฟ คือ ผู้ให้กำเหนิดทุกชีวิตบนโลก ชวนทุกคนมาเข้าใจองค์ประกอบสำคัญของธาตุทั้งสี่ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถ ฆ่าเชื้อด้วยไฟ ผสมซับสเตทจากดิน ควบคุมอุณหภูมิความชื้นของน้ำ วางแผนการไหลเวียนของอากาศ  ได้ด้วยตัวเอง

    ล้อม วงพูดคุย

    15:40 -16:00 (ถาม – ตอบ แลกเปลี่ยนประสบการณ์)

    ช่วงเวลาสำคัญ ที่ทุกคนจะมานั่งล้อมวง  ถามตอบ คำถามคาใจและความสงสัยทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้ และ ช่วยกันจุดไฟขับไล่ความไม่รู้ไปด้วยกัน

    ปาร์ตี้ชุมชนคนรักเห็ด 

    15:40 -16:00 

    ปิดท้ายด้วย After Party ที่ของผู้หลงไหลใน ธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ และเห็ดรา มาพบปะสังสรรค์กัน

    โดยมี Mini concert จากวง Escape scape To Your Library (ETYL) มาเล่นดนตรีส Electronica Jazz, และ Downtempo มาบรรเลงดนตรีสดให้กับผู้ร่วมงานทุกคนได้ฟัง

    กิจกรรม Art of mycology อัดแน่นไปด้วย ความรู้  มิตรภาพ และ ความประทับใจของผู้คนมาเข้าร่วม

    หลากหลายเชื้อชาติ ที่ได้โลกด้วยมุมมองใหม่ ที่ไม่เคยคิดมาก่อน หลังจากกิจกรรมนี้ผ่านไป สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดโลก คงไม่ใช่ปลาวาฬสีน้ำเงินอีกต่อไป แต่เป็นเหล่า เครือข่ายไมซีเลียมเน็ทเวิร์ค 

    ที่แอบอาศัยอยู่ใต้พื้นดิน

    สิ่งมีชีวิตสุดมหัศจรรย์ผู้ทำหน้าที่เป็น ผู้สร้าง(Creator) ผู้รักษา(Protector) และ ผู้ทำลาย (Decomposer)  ถ้าไม่มีพวกเค้าโลกของเรา คงเต็มไปด้วยขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้  ไม่มีต้นไม้ และ สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

    บางทีนิยามของคำว่า ‘พระเจ้า’  ที่เราเคยเข้าใจ อาจไม่ได้อยู่บนท้องฟ้า แต่เป็นเหล่าเห็ดรา ที่คอยดูแลโลกอยู่ใต้พื้นดิน

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...