พฤษภาคม 12, 2024

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    Share

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ “ผลักดัน” ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ “การคัดกรองมะเร็งปอด” ในระบบหลักประกันสุขภาพ



    วิธีการคัดกรอง คือ วิธีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอด จากรายงานวิจัยการประเมินข้อบ่งชี้ทางคลินิกและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของการตรวจด้วยเครื่องเพทซีที (PET/CT) ของโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) พบว่า การตรวจด้วยเครื่องเพทซีที(PET/CT)สามารถตรวจวินิจฉัย ช่วยกำหนดและวางแผนการรักษาโรคมะเร็งปอดได้ รวมทั้งสามารถเปลี่ยนแนวทางการรักษาผู้ป่วยหรือหลีกเลี่ยงการรักษาบางอย่างที่ไม่จำเป็นได้ นอกจากนี้รายงานวิจัยดังกล่าวยังเสนอให้ภาครัฐมีการเพิ่มข้อบ่งชี้ของการตรวจด้วยเครื่องเพทซีที (PET/CT) ที่สามารถเบิกจ่ายได้ รวมทั้งหากมีการขยายสิทธิในการตรวจวินิจฉัยด้วยเพทซีทีจากการที่ภาครัฐให้การสนับสนุน จะช่วยทำให้ต้นทุนของการตรวจต่ำลง และสามารถปรับลดราคาค่าบริการได้ (โครงการวิจัยเรื่อง“การประเมินข้อบ่งชี้ทางคลินิกและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของการตรวจด้วยเครื่องเพทซีที” ดำเนินการโดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ) นอกจากนี้ จากการศึกษาการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปริมาณรังสีขนาดตํ่า (Low-Dose CT Scan) สาขาวิชารังสีวินิจฉัย ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลยังพบว่าการตรวจด้วยวิธีดังกล่าวช่วยให้แพทย์สามารถตรวจพบจุดหรือก้อนเนื้อที่อยู่ในปอดได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เนื่องจากบางครั้งจุดในปอดอาจเล็กเกินกว่าที่จะมองเห็นด้วยการเอกซเรย์ในรูปแบบปกติ และช่วยในการติดตามและการดำเนินไปของรอยโรค ทำให้ทราบชนิดของรอยโรคและวิธีการรักษา ซึ่งจะช่วยให้รักษาได้ทันท่วงทีก่อนที่มะเร็งจะกระจายไปทั่วร่างกาย ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยโรคมะเร็งปอดด้วยวิธีข้างต้นมีค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ส่งผลให้ผู้มีความเสี่ยงสูงและผู้ป่วยไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้และทำให้เข้าถึงการรักษาได้ยาก และผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะเข้ารับการรักษาเมื่ออาการของโรคเข้าสู่ระยะแพร่กระจาย (การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปริมาณรังสีขนาดตํ่า ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล)

    เมื่อมีจำนวนการลงชื่อสนับสนุนให้ “คนเหนือต้องได้ตรวจปอด” ถึงอย่างน้อย 5,000 ชื่อ เพื่อนำยื่นต่อ ประธานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งคือนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณะสุข ประธานคณะกรรมการประกันสังคม ปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อให้กำหนดเป็นนโยบายเพิ่มสิทธิประโยชน์การคัดกรองมะเร็งปอดให้ประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพทั้งบัตรทอง ประกันสังคม และข้าราชการ โดยเร็ว เมื่อยื่นรายชื่อไปแล้ว ไม่ได้รับการตอบสนอง ไม่มีการดำเนินการใดใด ทางสมัชชาสุขภาพฯและภาคี จะขออาสาสมัครผู้ลงชื่อจำนวนอย่างน้อย 100 คน ไปเข้าพบนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

    นอกจากนี้ในเดือนมิถุนายน 2567 จะมีการประชุมกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะมีการรวมตัวกันทั้งจากเชียงใหม่ ภาคเหนือ และ กทม. ยื่นข้อเสนอแก่บอร์ดหลักประกันสุขภาพ เพื่อเร่งรัดการดำเนินการต่อไป

    โดยอัพเดทล่าสุด ณ วันที่ 27 เมษายน 2567 มีผู้ลงชื่อแล้วจำนวนทั้งสิ้น 4,115 คน ทำให้แคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ยังต้องการรายชื่ออีกเป็นจำนวน 885 รายชื่อ เพื่อให้ครบจำนวนที่จะสามารถนำยื่นเสนอต่อไป โดยทุกคนสามารถร่วมกันลงชื่อผลักดันให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับการคัดกรองมะเร็งปอดในระบบหลักประกันสุขภาพได้ผ่านการสแกน Qr-Code หรือเข้า Link : https://forms.gle/Hhz7tLQeuPCgzvi36 ได้แล้ววันนี้

    Related

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....