เมษายน 19, 2024

    ยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 50 เผยข้อมูลคดีการเมือง ประชาชนถูกขังเพิ่มและไม่ได้สิทธิประกันตัว 8 คน

    Share

    27 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่ 50 บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่


    ภาพ : We, The People

    กิจกรรม ยืน หยุด ขกลับมาอีกครั้งหลังจากงดจัดกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 50 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองในเรือนจำ ทวงถามการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และปฏิรูปเรือนจำ



    โดยในสัปดาห์นี้มีข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เผยจำนวนประชาชนที่ถูกฝากขังระหว่างการสู้คดีทางการเมืองเพิ่มอีก 8 คน โดยเป็นคดีมาตรา 112 จำนวน 3 ราย ได้แก่ วุฒิ (นามสมมติ), เวหา แสนชนชนะศึก และชรัน (นามสมมติ) และคดีครอบครองวัตถุระเบิดจำนวน 5 ราย ได้แก่ ถิรนัย (สงวนนามสกุล), ชัยพร (สงวนนามสกุล), ‘แน็ค’ ทัตพงศ์ เขียวขาว, ‘มาร์ค’ ชนะดล ลอยมั่นคง และสุวิทย์ (สงวนนามสกุล)


    ภาพ : We, The People

    นอกจากนี้ยังมีคดีการเมืองที่คดีความที่สิ้นสุดแล้ว มีจำนวนอย่างน้อย 8 ราย ได้แก่ อัญชัญ ปรีเลิศ (มาตรา 112), ศุภากร (พ.ร.บ.คอมฯ), ณัฐชนน (ครอบครองวัตถุระเบิด), พลทหารเมธิน (ม.112), กฤษณะ (คดีสหพันธรัฐไท และอั้งยี่), วรรณภา (คดีสหพันธรัฐไท ข้อหาอั้งยี่), ‘ปริทัศน์’ (มาตรา 112) และคทาธร (ครอบครองวัตถุระเบิด)

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...

    ลืมเวียง มาหลงดง ที่บ้านปงห้วยลาน

    วิดีโอและเรื่อง: ศุภวิชญ์ สุทธิ, ขวัญเพชร กันฟัก /Activist Journalist บ้านปงห้วยลานที่ทุกคนรู้จัก เป็นอย่างไร? หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามทั้งภูเขา...