พฤษภาคม 16, 2024

    ศาลเชียงใหม่พิพากษา รามิล-เท็น ม.112-พ.ร.บ.ธงฯ ให้การเป็นประโยชน์ลงโทษจำคุกรอลงอาญา 3 ปี 6 เดือน ปรับ 1,500 บาท

    Share

    ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาคดีของ รามิล หรือ ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ และ เท็น ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ 2 นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาชิกกลุ่มศิลปิน Artn’t กรณีแสดงงานศิลปะคล้ายธงชาติไม่มีสีน้ำเงิน เห็นว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ธงฯ ตัดสินลงโทษตาม มาตรา 112 จำคุก 4 ปี และ พ.ร.บ.ธงฯ จำคุก 8 เดือน รวม 4 ปี 8 เดือน ปรับคนละ 2,000 บาท แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 4 เหลือจำคุก รวม 3 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 1,500 บาท เห็นจำเลยทั้งสองยังเป็นนักศึกษา และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกรอลงอาญา 3 ปี และให้รายงานตัวกับคุมประพฤติ 2 ปี

    ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาคดีของ “รามิล-เท็น” สองนศ.มช. กรณีแสดงงานศิลปะคล้ายธงชาติที่ไม่มีสีน้ำเงิน เห็นว่ามีความผิดทั้งตาม #ม112 และ #พรบธง ลงโทษตาม #ม112 จำคุก 4 ปี และ พ.ร.บ.ธง จำคุก 8 เดือน ปรับคนละ 2,000 บาท ให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 4 เหลือจำคุกรวม 3 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 1,500 บาท เห็นจำเลยทั้งสองยังเป็นนักศึกษา และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกใหัรอลงอาญา 3 ปี ให้คุมประพฤติ 2 ปี

    โดยคดีของทั้งคู่สืบเนื่องมาจากเหตุการแสดงงานศิลปะที่มีลักษณะคล้ายธงชาติที่ไม่มีสีน้ำเงิน ในงานกิจกรรมชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริเวณสนามรักบี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2564 มี พ.ต.ท.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง และ ศรีสุวรรณ จรรยา เป็นสองผู้กล่าวหาไว้ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ โดยทั้งคู่ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564 ก่อนพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่จะมีคำสั่งฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 18 ม.ค. 2565 โดยจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธมาตลอด ก่อนศาลนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยทั้งหมด 4 นัด เมื่อวันที่ 8-10 ก.พ. และ 2 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...