พฤษภาคม 15, 2024

    เครือข่ายปชต.เชียงใหม่-ลำพูน ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง กกต. ร้องให้โปร่งใส่ในการคัดเลือก สว.

    Share

    29 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. เครือข่ายประชาธิปไตยเชียงใหม่ – ลำพูน ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ระเบียบว่าด้วยการให้ได้มาของ สว.ชุดใหม่ หลัง กกต. ออกระเบียบข้อห้ามในการแนะนำตัวของผู้สมัคร และการนับคะแนนแบบปิดลับโดยประชาชนไม่สามารถตรวจสอบได้ เรียกร้องให้กระบวนดังกล่าวให้มีความโปร่งใส่และชัดเจนมากขึ้น โดย เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกมีเนื้อหาดังนี้ 

    อนุสนธิจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการออกประกาศระเบียบ กกต.ถึงข้อห้ามต่าง ๆ ในการแนะนำตัวของผู้สมัคร และการนับคะแนนแบบปิดลับที่ประชาชนไม่มีโอกาสได้เข้าไปตรวจสอบหรือเป็นสักขีพยานอย่างโปร่งใสได้นั้น ทางกลุ่มเครือข่ายประชาธิปไตยเชียงใหม่ – ลำพูน จึงมีข้อสงสัยที่ไม่อาจทำความเข้าใจได้ จึงขอเรียนถามมายัง กกต.เชียงใหม่ ตามหัวข้อที่กำหนดดังต่อไปนี้

    1.ตราบใดที่ระเบียบการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว.ยังไม่มีการประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษานั้น การที่บุคคลผู้สมัครจะเผยแพร่ประวัติของตัวเองให้ผู้อื่นรู้ด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตามย่อมไม่ถือเป็นความผิด ใช่หรือไม่

    2.การบังคับให้ผู้สมัครต้องแนะนำตัวกับเฉพาะผู้สมัครด้วยกันนั้นเท่านั้น ก็เท่ากับไปจำกัดการรับรู้ของประชาชน ที่ต้องการรู้ว่ามีใครลงสมัครบ้าง และสุดท้ายใครได้รับการคัดเลือก เพราะ สว.มีหน้าที่สำคัญคือพิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบรัฐธรรมนูญที่จะจัดทำขึ้นใหม่ และพิจารณากฎหมายต่าง ๆ รวมถึงการคัดเลือกคนเข้าสู่องค์กรอิสระต่าง ๆ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบกับประชาชนอย่างแน่นอน แต่ทำไมประชาชนจึงไม่สามารถเข้าไปรับรู้หรือตรวจสอบได้

    3.การนับคะแนนจากการคัดเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากนายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด ไปจนถึงระดับประเทศแบบปิดลับ โดยที่ประชาชนไม่มีโอกาสได้รับรู้หรือเป็นสักขีพยานในการนับคะแนนในครั้งนี้เลยนั้น นับเป็นการปฏิบัติที่ขาดความโปร่งใส ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้อำนาจในการปิดบังอำพรางซึ่งข้อมูลหรือข้อเท็จจริงในส่วนที่เป็นคะแนนของผู้สมัครอย่างบริสุทธิ์โปร่งใสได้ เรื่องนี้จะมีแนวทางปฏิบัติไปสู่การแก้ไขประการใด

    จากปัญหาและข้อสงสัยดังกล่าว ทางกลุ่มเครือข่ายประชาธิปไตยเชียงใหม่ – ลำพูน จึงใคร่ขอเสนอให้ทาง กกต.เชียงใหม่ได้กรุณาชี้แจงทำความเข้าใจให้กับประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศได้ทราบอย่างชัดเจน ถึงกระบวนการในการคัดเลือก สว.ที่กำลังจะมีขึ้นให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสทุกประการ

    Related

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...

    มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอนจบ) ของกิ๋นพะเยา ไประดับโลกได้ไหม

    เรื่อง: กมลชนก เรือนคำ ชุดบทความนี้อยู่ภายใต้โครงการจัดการทุนทางวัฒนธรรมด้วยพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกท้องถิ่นของชุมชนวัฒนธรรมระเบียงกว๊านพะเยา อ่าน เมดอินพะเยา: มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน...