พฤษภาคม 9, 2024

    เชียงใหม่ประเดิม Pride month 2023 พาเหรดอลังการ ภาคประชาชน-เอกชน เข้าร่วมคึกคัก

    Share

    28 พฤษภาคม 2566 เชียงใหม่จัดพาเหรด Chiang Mai Pride 2023 เปิดเทศกาลเฉลิมฉลอง เดือนไพรด์ (Pride month 2023) ของประเทศไทย ในชื่องาน Chiang Mai Pride 2023: Beyond gender: Pride United: Celebrating Diversity, Embracing Unity

    วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อแสดงถึง การต่อสู้ในการสร้างความเข้าใจอันดีของเครือข่ายผู้มีความหลากหลายทางเพศ และความก้าวหน้าของประเทศไทย และจังหวัดเชียงใหม่ ที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อต่างชาติและนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังส่งเสริมความเป็นผู้นำของเยาวชน จังหวัดเชียงใหม่ ความมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ในการสนับสนุนสิทธิเสรีภาพ และความหลากหลาย

    การเดินขบวนพาเหรดที่เป็นธรรมเนียมของงานไพรด์ ตั้งแต่ พุทธสถาน-ไนท์บาซ่า-ถนนลอยเคราะห์ และสิ้นสุดขบวนที่ลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีทั้งภาคประชาชน ภาคธุกิจ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมขบวนในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

    หลังจากมีการเดินขบวนพาเหรด มีการเปิดเวทีด้วยการแสดงจากเครือข่ายต่าง ๆ พร้อมทั้ง Speech จากเครือข่ายต่าง ๆ อาทิ มูลนิธิ Empower ที่เรียกร้องการคุ้มครองสิทธิของผู้ขายบริการทางเพศ เครือข่ายผู้พิการ และการทำแท้งเสรี เป็นต้น มีการจัดพิธีสมรมระหว่างคู่รักผู้มีความหลากหลายทางเพศในรูปศาสนาคริสต์ รวมไปถึงการเดินแบบ และร้องเพลง

    และปิดท้ายด้วยการประกวด CM Pride ambassador 2023 โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ถั่วเขียว หมายเลข 8 มาในชุดที่ตัดมาจากป้ายไวนิลของพรรคการเมืองและตัดแต่งโดยมีคำว่า “คำว่ามนุษย์ยิ่งใหญ่กว่าคำว่าเพศ” โดยในการนำป้ายไวนิลของพรรคการเมืองมาตัดแต่งนั้นมีนัยยะต้องการฝากความหวังให้กับพรรคการเมืองในการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้เกิดขึ้นได้จริง ถั่วเขียว กล่าวว่า 

    “คำว่ามนุษย์ยิ่งใหญ่กว่าคำว่าเพศ สมรสเท่าเทียมไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจเจกก็ขอให้ทุกคนช่วยกันผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นเทพจำแลงมาจากไหนถ้ากรีดเลือดออกมาก็เป็นสีแดงหมด นี้คือนัยยะของความเท่าเทียม คนเท่ากัน No God No King Only Human”

    ภายในมีบูธนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย พร้อมทั้งการฉายหนังการ หนังสารคดี เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศและสิทธิมนุษยชน 

    Related

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...