ชาวเชียงใหม่ชวนกันอาสา เก็บขยะกระทงแม่น้ำปิงหลังเทศกาลยี่เป็ง

29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:00 น. กลุ่มอาสาภาคประชาชนรวมตัวกันช่วยเก็บเศษกระทงและขยะในแม่น้ำปิง บริเวณท่าเรือวัดฟ้าฮ่าม หลังเทศกาลยี่เป็ง 2566 เมืองเชียงใหม่ได้จบลงเมื่อวานนี้

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Bella Intaranan ได้โพสต์เชิญชวนประชาชนร่วมกันเก็บขยะกระทงโดยนัดหมายวันที่ 29 พฤศจิกายน ซึ่งในวันนี้มีผู้ร่วมเป็นอาสาจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชนที่ทราบการนัดหมายผ่านการบอกต่อกัน

Bella Intaranan (ครูเบลล่า) ได้ระบุว่ามาทำกิจกรรมนี้ทุกๆ ปี โดยนัดหมายผ่านการบอกต่อๆ กัน ในครั้งนี้ดีใจที่มีกลุ่มนักศึกษามาช่วยเยอะ มีผู้เข้าร่วมบางท่านนำน้ำดื่ม น้ำหวาน และขนมมาแบ่งปันกัน และบางคนที่รู้ข่าวแต่ไม่สามารถมาในเวลานัดหมายได้บริจาคเงินปัจจัยสนับสนุนกลุ่มอาสาสำหรับกิจกรรมครั้งนี้แทน

กิจกรรมครั้งนี้เป็นการพายเรือคายัคของวัดฟ้าฮ่าม ในการลงไปเก็บขยะที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ โดยเก็บใส่ถุงดำจนเต็มแล้วนำมาเปลี่ยนถุงที่บริเวณท่าเรือก่อนจะพายเรือไปเก็บขยะอีกรอบ โดยเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 16:30 น. ยาวไปถึงช่วงค่ำ  ซึ่งยังคงมีประชาชนอาสาเดินทางมาช่วยกะนอย่างต่อเนื่อง แม้ในบริเวณนี้จะไม่ใช่พื้นที่หลักของงานเทศกาลที่มีประชาชนลอยกระทงหนาแน่น แต่ก็ยังมีปริมาณขยะและเศษกระทงในแม่น้ำปิงที่เก็บมาได้จำนวนมาก

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง