เมษายน 27, 2024

    S.O.S. กลุ่มศิลปินเชียงใหม่จัดปฏิบัติการทางศิลปะ สุดจะทนอากาศแย่ไม่ไหวแล้ว

    Share

    วันนี้ (วันที่ 30 มีนาคม 2566) เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. กลุ่มศิลปินชาวเชียงใหม่ได้มารวมตัวกัน บริเวณลานควายยิ้ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นควันที่แย่ลงทุกวัน 

    หนึ่งในผู้ทำกิจกรรม กล่าวว่าตนมาในนามประชาชนทั่วไป ที่อยากเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้น เพราะล่าสุดที่ผ่านมาศาลปกครองเชียงใหม่ยกฟ้องคดีชาวเชียงใหม่ฟ้องนายกฯไร้การแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 มีคำวินิจฉัยว่า “ยังฟังไม่ได้ว่าเป็นสาธารณะภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง การไม่สั่งหน่วยงานรัฐดำเนินการ จึงไม่เป็นการละเลยต่อหน้าที่” รวมถึง นายทุนที่ขยายพื้นที่ในการผลิต และเรื่องที่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ไม่ยอมประกาศภาวะฉุกเฉิน เพราะ มันกระทบต่อการท่องเที่ยว เราเลยออกมารวมกันเพื่อทำอะไรบางอย่างเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อดูแล  

    ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นพิษจากการรายงานของ iQAir จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีค่าฝุ่นสูงอย่างต่อเนื่องทุกวัน และยังคงเป็นอัน 1 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...