Rapper เมียนมาถูกรวบ หลังวิพากษ์วิจารณ์การจัดการไฟฟ้าของรัฐบาลทหาร

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าวไทยรายงานว่า Rapper ชื่อดังของเมียนมา ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารกรณีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างถูกจับกุม โดยกองทัพเมียนมาระบุว่า เขาถูกจับในความผิดฐานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งเป็นรายล่าสุดที่ถูกทางการเมียนมากวาดล้างผู้ที่มีความเห็นต่าง

ทีมงานประชาสัมพันธ์ของกองทัพกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า บยู่ ห่า (Byu Har) Rapper คนดังถูกจับกุมจากการที่เขายุยงโดยมีความประสงค์ที่จะทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของประเทศและกระทำการที่เป็นการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า มีการตั้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีเขาหรือไม่ หรือเขาถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด

คลิปวิดีโอในเฟซบุ๊คของเขาที่มีผู้ติดตามหลายแสนคนเมื่อวันอังคาร จากการตำหนิรัฐบาลทหารที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขาล้อเลียนพลเอกอาวุโสมินห์ อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารและกล่าวว่า ระบบไฟฟ้ามีการจัดการที่ดีกว่าในช่วงที่รัฐบาลพลเรือนที่เป็นประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจี บริหารประเทศ

ภาพ : Spotify

บยู่ ห่า เป็นบุตรชายของนักแต่งเพลงคนสำคัญที่ใช้นามแฝงว่า เนียง เมียนมา ที่เพลงของเขาเพลงหนึ่งถูกนำไปร้องอย่างกว้างขวางในระหว่างการประท้วงต่อต้านกองทัพที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ 2021

ทั้งนี้มติชนออนไลน์รายงานว่า ปัญหาไฟดับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำในเมียนมาเนื่องจากความซอมซ่อและความล้าหลังของโรงงานผลิตไฟฟ้าของประเทศ ขณะที่รัฐบาลทหารกล่าวโทษปัญหาดังกล่าวที่ย่ำแย่ลงว่าเป็นผลจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานโดยกลุ่มนักรบต่อต้านการรัฐประหาร

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง