หวั่นกระทบวิถีชีวิต ชาวแม่สะเรียงเดินขบวนยื่นหนังสือถึงนายอำเภอคัดค้านเหมืองแร่

ชาวบ้านแม่สะเรียงประท้วงสัมปทานเหมืองแร่ เดินขบวนยื่นหนังสือต่อ สุรเชษฐ นายอำเภอแม่สะเรียง คัดค้านเหมืองแร่ หวั่นกระเหมืองสร้างผลกระทบต่อสุขภาพ รบกวนสมาธิในการเรียนของเด็ก และวิถีชีวิตประชาชน

31 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. ThaiPBS North รายงานว่า ชาวบ้านในอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนหลายร้อยคนเดินขบวนบนถนนเวียงใหม่ ซึ่งเป็นถนนสายหลักพร้อมถือป้ายคัดค้านการสัมปทานเหมืองแร่ เดินเท้าเข้าสู่ที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง เพื่อยื่นหนังสือ ต่อนาย สุรเชษฐ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เพื่อคัดค้านการสัมปทานเหมืองแร่ในพื้นที่ โดยให้เหตุผลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ มลพิษทางอากาศ เสียง แรงสั่นสะเทือนจากการระเบิด อุบัติเหตุการจราจร ผลกระทบต่อสุขภาพ รบกวนสมาธิในการเรียนของเด็ก และวิถีชีวิตประชาชน

เนื่องจากสภาพภูมิประเทศของอำเภอแม่สะเรียงมีภูเขาล้อมรอบ เป็นแอ่งกระทะ หากมีการสัมปทานเหมืองแร่ขึ้น ผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับประชาชนทั้งอำเภอ

การรวมตัวคัดค้านครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ปิดประกาศคำขอประทานบัตรเหมืองแร่ ในพื้นที่ตำบลบ้านกาศ  ประชาชนในพื้นที่เกรงได้รับผลกระทบ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2540 หรือ 26 ปีก่อน

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง