เมษายน 25, 2024

    กรณีศึกษา: “อมก๋อย แดนมหัศจรรย์”​ สื่อในมือพลเมือง​

    Share

    31/05/2022


    ในยุคสมัยที่การขับเคี่ยวช่วงชิงพื้นที่การสื่อสารในแพลตฟอร์มออนไลน์ไร้พรมแดนทวีความเข้มข้น และ “สื่อที่ดี” เป็น “ใครก็ได้” ที่มีความรับผิดชอบเพียงพอ ทั้งต่อสิ่งที่ตนนำเสนอ ต่อผู้รับสาร และต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไม่มากก็น้อยที่เกิดขึ้นจากการผลิตคอนเท้นต์นั้น ๆ ​

    ก่อนจะพ้นเดือนแรกของการก่อตั้งสำนักข่าว Lanner อยากชวนทุกคนถอดรหัสการสื่อสารจากการเคลื่อนไหวในงานรณรงค์ยุติเหมืองถ่านหินอมก๋อย และการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่เพื่อเพิกถอนเหมืองถ่านหิน ของชาวชุมชนและเยาวชนบ้านกะเบอะดิน ชุมชนใกล้เคียง และเครือข่ายคณะทำงาน ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 4 เมษายน 2565​

    สถานการณ์ปัจจุบัน (31 พฤษภาคม 2565) ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งรับฟ้องคดี กรณีชาวบ้านกะเบอะดิน ฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองถ่านหิน ในขณะที่ผู้นำชุมชนได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบริษัท ยื่นข้อเสนอให้ชาวชุมชนกะเบอะดินเป็นผู้ถือหุ้นเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเป็นจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์ ​

    ชุมชนกะเบอะดินยังมีการสื่อสารอย่างต่อเนื่องใน Facebook Page ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ เพจกะเบอะดิน ดินแดนมหัศจรรย์ https://www.facebook.com/KaberdinWonderland​



    เรื่องและภาพ: ชเลฝัน ดิษฐ์ผู้ดี ​

    #กะเบอะดินดินแดนมหัศจรรย์​
    #ไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย​
    #SaveOmkoi​
    #NoCoalMine​
    #แมแฮแบ​
    #Lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย 3)...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...