เมษายน 27, 2024

    เมื่อศาลไม่คืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่ผู้ต้องขังในคดีทางการเมือง ยืนหยุดทรราชจึงเป็นหน้าที่!​

    Share

    21/05/2022

    เข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ของการ #ยืนหยุดทรราชll จุดประสงค์หลักของกิจกรรมยืนหยุดทรราชคือการเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง ที่รัฐได้คุมขังประชาชนในระหว่างการสอบสวนและไม่มีสิทธิในการประกันตัว​

    สำนักข่าว Lanner ขอหยิบยกเสียงของประชาชนที่มาร่วมยืนหยุดทรราชในสัปดาห์ที่ 3 ในประเด็นที่ว่าด้วยเรื่องที่ศาลไม่ยอมคืนสิทธิในการประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมือง เพื่อยืนยันว่าศาลต้องคืนสิทธิในการประกันตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข​

    โดยกิจกรรม #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัว โดยสามารถไปร่วมกันยืนแสดงออกร่วมกันได้ตามวันและเวลาดังกล่าว​

    “เราคิดเห็นเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลยนอกจากจะบอกว่ามันไม่ถูกต้อง และมันไม่ถูกต้องเลยที่ศาลจะไม่คืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่ผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกตัดสินเลย มันเป็นกระบวนการยุติธรรมที่มันบิดเบี้ยว ใช้ไม่ได้แล้ว เราไม่รู้เราจะพึ่งพาใครได้ในเรื่องแบบนี้”​

    รจเรข วัฒนพาณิชย์​

    “สุดท้ายแล้วศาลจะต้องรับผิดชอบ คำถามนี้ไม่น่าจะต้องเป็นคำถามในศตวรรษที่ 21 ​ศตวรรษที่ 21 เราควรจะไปสร้างอาณานิคมในต่างดาว เราควรจะขับโมบิลสูทกันดั้ม อันนี้คือคำถามของชุดการต่อสู้ของยุคกลาง”​

    วุฒิชัย พากดวงใจ​

    “มันไม่ใช่เรื่องการคืนสิทธิ สิทธิการประกันตัวอยู่ในกฎหมาย ตามกฎหมายมีเหตุผลอยู่ 2 – 3 ข้อเท่านั้นเอง หนึ่งกลัวหลบหนี สองกลัวยุ่งกับพยานหลักฐาน ประเด็นจึงไม่ใช่เรื่องการคืนสิทธิ ประเด็นคือศาลต้องปฎิบัติตามกฎหมาย สิ่งที่ศาลทำอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นการปฎิบัติตามกฎหมาย เป็นการละเมิดกฎหมาย ศาลตีความกฎหมายและก็ออกกฎหมายเอง เป็นการบัญญัติกฎหมายโดยศาล อย่างกรณีเอกชัยโดนจำคุก 1 ปี โดยศาลอุทธรณ์และศาลไม่ให้ประกันตัว ประเด็นคือเอกชัยมีคดีกับศาล 30 กว่าคดี หลายคดีเป็นคดีที่เขาฟ้อง เขาเป็นโจทก์ที่ฟ้องรัฐ บางคดีเขาก็เป็นเสียหาย รถเขาถูกเผา เขาถูกทำร้ายตั้ง 7 – 8 รอบ เขาเป็นโจทก์ตั้งหลายคดี เขาจะหนีทำไม ​
    ประเด็นคือศาลไม่ทำตามกฎหมาย”​

    พิภพ อุดมอิทธิพงศ์​

    “ผมคิดว่าการกระทำของศาลหรือกระบวนการยุติธรรมที่ผ่านมามันเห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้เคารพสิทธิ และก็ไม่ได้ใช้หลักวิชาที่ตนเองเรียนมา มีอคติ และมีความเชื่อทางการเมือง เขาถึงถูกตั้งคำถามว่าเป็นเครื่องมือทางการเมือง ผมคิดว่าในกระบวนการทั้งหมดของศาล มันน่าจะมีคนที่ไม่เห็นด้วย แล้วทำไมเขายังไม่ออกมา”​

    นิวัตร สุวรรณพัฒนา​

    เรื่องและภาพ: วรรณา แต้มทอง​

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...