ชลธานี อภิปราย ‘กองทุนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ’ เงินอุดหนุนชุมชนไม่ถึง 10% จากงบปี รายงานงบ 64 เผย รายได้กว่า 300 ล้าน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ชลธานี เชื้อน้อย ส.ส.ลำปาง เขต 3 พรรคก้าวไกล เปิดอภิปรายประเด็นกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้า ส่วนการทำงานของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน โดยนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้ชี้แจง

ชลธานี ชี้ว่าสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะประสบปัญหาต่างๆ นานาไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ เรื่องที่อยู่หรือที่ทำกิน โดย ชลธานี เผยรายงานงบประมาณปีพ.ศ. 2564 พบว่ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้อนุมัติเงินอุดหนุนเพียง 28 ล้าน ซึ่งเป็นจำนวนไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นจากจำนวนเงินอุดหนุนในปีพ.ศ. 2564 ที่อยู่ที่ 2 สตางค์ ต่อไฟฟ้า 1 หน่วย โดยตามรายงานงบประมาณเผยว่าจำนวนเงินอุดหนุนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะในปีนั้นมีมากกว่า 300 ล้านบาท 

“ท่านประธานครับ ต้องเรียนถามท่านผู้ชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมกองทุนไม่สามารถส่งถึงประชาชนตามวัตถุประสงค์ ตัวกองทุนนี้ประธานของกองทุนคือผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง โดยตำแหน่ง ณ ขณะนั้น คือท่านผู้ว่าณรงศักดิ์ โอสถธนาการ หรือผู้ว่าหมูป่าที่ท่านล่วงลับไปแล้ว พวกเราคงรู้กิตติศัพท์การทำงานของท่านผู้ว่าดี ถามว่า ท่านผู้ว่ารับรู้ถึงปัญหาของกองทุนใช่มั้ยถึงไม่อนุมัติงบประมาณ และในความผิดปกตินี้ทำไมท่านไม่มีการชี้แจง ในรายงาน”

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตุ ที่ว่าทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเคยได้สอบถามทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในฐานะที่เป็นผู้ดูแลกองทุนดังกล่าวบ้างหรือไม่ในความผิดปกตินี้ รวมไปถึงความผิดปกติอื่นๆ อย่างความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ที่ไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นแม้กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะจะทำการอนุมัติโครงการต่างๆ เป็นเงินหลายพันล้านบาท หลากหลายโครงการที่ถูกวิพากษ์วิจารย์ว่าใช้งบเกินความจำเป็น ไม่ครอบคลุมพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับภาคการเกษตรที่ต้องการรับเงินอุดหนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยมีสาเหตุมาจากกรอบเวลาของโครงการ และลำดับขั้นตอนในการยื่นเรื่องขอเงินอุดหนุนที่มีความยุ่งยากกินเวลา จนไม่ทันช่วงฤดูเพาะปลูกของภาคการเกษตร

ชลธานี เสนอให้มีการแบ่งประเภทโครงการ รวมไปถึงการแจกแจงรายละเอียดและประสิทธิภาพของโครงการต่างๆ รวมถึงเกณฑ์การอนุมัติโครงการในรายงานงบประมาณในอนาคตต่อไป

“อยากฝากการบ้านให้ท่าน กลับไปคิดว่าเป็นไปได้มั้ยที่จะหารรายหัวให้ชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้าน ด้วยเงินกองทุนนี้ชาวบ้านจะขอทำประชาคมเพื่อแยกหมู่บ้าน สร้างคลางแคลงใจเพื่อที่จะได้รับ งบอุดหนุนมากขึ้น ผมคิดว่ามันวุ่นวายมาก และอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในระยะยาว การแก้ปัญหานี้ จะตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง ขอท่านผู้ชี้แจงช่วยปรับหลักเกณฑ์ ให้เข้ากับสภาวะการณ์ปัจจุบันด้วยครับ”

สามารถรับชมการอภิปรายกรณีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในการประชุมรับทราบรายงานประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2564 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=743204874237646

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง