พฤษภาคม 6, 2024

    กกต. ประกาศเร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จภายใน ก.พ.นี้ 

    Share

    เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง และกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวในประเด็น  “การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป” อีกทั้งเผยไทม์ไลน์แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ให้เสร็จภายในเดือน ก.พ. นี้ และขอบคุณนายกรัฐมนตรี ไม่ก้าวล่วงทำงาน ยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะยุบสภาฯ หรืออยู่ครบวาระ

    รายละเอียดที่ สำนักข่าวไทย รายงานในกรณี กกต. นายปกรณ์ มหรรณพ พร้อมด้วยนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ และนายกิติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. แถลงข่าวโดยระบุว่า กกต.ขอเวลารัฐบาลในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งรวม 45 วัน ว่าทางกกต. มีการชี้แจงทำความเข้าใจว่าเมื่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้เรียบร้อยแล้ว เรามีความจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในเรื่องต่างๆ สรุปดังนี้

    กกต.จังหวัด จะต้องแบ่งเขตภายในเวลา 3 วัน การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และพรรคการเมือง อีก 10 วัน โดยเมื่อครบระยะเวลา กกต.จังหวัด จะต้องพิจารณาเพื่อทำความเห็นว่ารูปแบบใดเหมาะสม อีก 3 วัน รวมเป็นเวลา 16 วัน จากนั้นจะส่งให้ กกต. พิจารณา ซึ่ง กกต.กลาง จะรีบพิจารณา โดยตั้งเป้าว่าดำเนินการให้เสร็จภายในไม่เกิน 5 วัน 400 เขต เราจะใช้ระยะเวลาวันละ 100 เขต

    นายปกรณ์ กล่าวถึงกรอบระยะเวลาการทำงานของ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ในช่วงวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ กกต.จังหวัด จะเร่งดำเนินการแบ่งเขตให้แล้วเสร็จใน 3 รูปแบบ จากนั้นวันที่ 4-13 กุมภาพันธ์ จะปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมือง และประชาชน

    “ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเข้ามาหารือเรื่องค่าใช้จ่ายว่าจำนวนที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร และวิธีการทำไพรมารีโหวต เพื่อให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครได้อย่างถูกต้อง เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานทุกวัน และกล้าที่จะพูดว่าเราพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งให้ชอบด้วยกฎหมาย” นายปกรณ์ กล่าว

    วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ กกต. จังหวัด จะสรุปและทำความเห็น เลือกรูปแบบเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอ กกต.กลาง โดยในวันที่ 20-28 กุมภาพันธ์ กกต.กลาง จะพิจารณารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง คาดว่าใน 1 วันจะพิจารณาไม่ต่ำกว่า100เขต

    ภาพ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง

    สุดท้ายนี้ นายปกรณ์ ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะยุบสภาฯ ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หรืออยู่ครบวาระ ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ไม่ว่าจะเกิดกรณีใดเราสามารถดำเนินการได้ ส่วนกรณีพรรคการเมืองร้องว่าป้ายหาเสียงถูกทำลาย เรื่องนี้ กกต.จังหวัด และ กกต.กทม. ดูแลอย่างเต็มที่ แม้ว่าขณะนี้จะถือว่ายังไม่มีผู้สมัคร หรือว่ายังไม่มีเขตเลือกตั้งที่ชัดเจนที่จะเป็นองค์ประกอบให้สามารถดำเนินการเอาผิดได้ แต่ได้มีการรวบรวมข้อมูล ซึ่ง กกต. จะพิจารณาทุกคำร้องและทุกความเห็น

    อ้างอิง : https://tna.mcot.net/politics-1106383

    Related

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...

    โทษทีพี่ ‘ติด’ งาน

    เรื่อง: การัณยภาส ภู่ยงยุทธ์*  คุณติดโซเชียลมีเดียหรือไม่ หากคำถามนี้เกิดขึ้นก่อนปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่เฟซบุ๊กนำปุ่มกดถูกใจมาใช้งาน คนส่วนใหญ่จะตอบปฏิเสธ หรือไม่ก็บอกว่าตัวเองก็แค่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ถึงกับขั้น “เสพติด”...

    ชีวิตบนเส้นด้ายของเกษตรกรหลังบ้านอีอีซี

    เรื่อง: กัมปนาท เบ็ญจนาวี เกษตรกรหลังบ้านอีอีซีส่วนใหญ่ถูกจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากรและอำนาจหลังการปิดล้อมใหม่ โดยเฉพาะการขาดการเข้าถึงที่ดิน ทรัพยากรท้องถิ่น รวมถึงอำนาจในการมีส่วนร่วมกำหนดภูมิทัศน์การพัฒนาในท้องถิ่น ทำให้เกษตรกรมีเงื่อนไขที่จำกัดในการคาดเดาและกำหนดอนาคตของตนเอง จนนำไปสู่การก่อตัวขึ้นของสถานการณ์ความขัดแย้งและความแตกต่างทางสังคม มากกว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่นำไปสู่การกระจายผลประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม...