เมษายน 23, 2024

    ชาวม่อนแจ่มเตรียมเดินเท้าเข้า กทม.ยื่นถวายฎีกา หลัง จนท.เตรียมเข้ารื้อรีสอร์ต

    Share

    วันที่ 2 กันยายน 2565

    ภาพ : ไทยรัฐ

    การเผชิญหน้ากันระหว่างชาวบ้านม่อนแจ่มและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังจากเจ้าหน้าที่เตรียมนำกำลังเข้ารื้อถอนบ้านเรือนและโฮมสเตย์ของชาวบ้านในพื้นที่ เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้สถานประกอบการที่จะถูกนำกำลังเข้ารื้อถอนก็อยู่ในสภาพเงียบเหงา ไม่มีผู้เข้าพัก และถูกยกเลิกการจองที่พักเนื่องมาจากความกังวลในความปลอดภัย และกลัวว่าจะถูกรื้อไปก่อนจะได้เข้าพัก

    ทางฝั่งชาวบ้าน นายเอกรินทร์ นทีไพรวัลย์ แกนนำชาวบ้านดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ระบุว่า วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (5 กันยายน 2565) กลุ่มชาวบ้านประมาณ 1,500 – 2,000 คน จะนัดรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อเดินเท้าเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ และเดินต่อไปยังกรุงเทพฯ เพื่อยื่นถวายฎีกา

    นอกจากนี้แกนนำชาวบ้านดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูง เช่น รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามารับฟังความคิดเห็นและรับทราบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่เพื่อหาทางออกร่วมกัน ระบุว่า หากปล่อยไว้ อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรง เพราะชาวบ้านพร้อมที่จะปกป้องทรัพย์สินของตนเอง
    โดยการเตรียมรื้อถอนบ้านเรือนและโฮมสเตย์ของชาวบ้านม่อนแจ่ม เกิดขึ้นตามคำสั่งของสำนักจัดการทรัพยากรกรมป่าไม้ที่ 1 จ.เชียงใหม่ โดยอ้างว่าเป็นการสร้างบ้านเรือนอยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 โดยมีโฮมสเตย์จำนวน 5 แห่งที่ถูกอนุมัติให้รื้อถอน ได้แก่ ม่อนดูดาว ม่อนดาวเรือง ม่อนแสงระวี หลังสวนโฮมสเตย์ ม่อนเหนือแคมปิ้ง

    Related

    De Lampang: ลำปางลมหายใจเปื้อนฝุ่น ท่ามกลางควันไฟที่เผาไหม้ป่า

    เรื่อง: พินิจ ทองคำ เมษายนช่วงเวลาของการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ลำปางถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสถิติอุณหภูมิร้อนแรงติดอับดับต้น ๆ ของรัฐไทย จากการติดตามข่าวผ่านสื่อในรอบสัปดาห์ คำว่า “ลำปางร้อนมาก”...

    วิกฤติการณ์ฝุ่น PM2.5 ระยะยาวของชีวิต สภาะวะการตายผ่อนส่ง ของคนภาคเหนือ

    เรื่อง: จิณห์วรา ช่วยโชติ วิกฤตการณ์ทางสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในภาคเหนือนั้น ไม่ว่าจะปีไหน ๆ ทุกคนจะต้องได้รับรู้ มีเสียงหรือคำวิจารณ์จากคนในพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นพิษดังกล่าวโดยตรง พื้นที่ของข่าวมีการนำเสนอปัญหาและนโยบายจากรัฐบาล หรือภาพเจ้าหน้าที่รวมไปถึงอาสาสมัครที่ดมควัน...

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...